Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Đã là cướp thì không thể có văn hóa'

"Đã là cướp thì làm sao có thể gọi là văn hóa được? Đây là một cách che đậy, ngụy biện", Bộ trưởng Văn hóa Hoàng Tuấn Anh phản bác phát ngôn của đại diện Ban Tuyên giáo Hà Nội.

'Cướp lộc ở lễ hội Đền Gióng là cướp có văn hóa'

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Phan Đăng Long cho rằng tục cướp lộc ở Đền Gióng là cướp có văn hóa, không nên hiểu từ “cướp lộc” ở lễ hội này là cướp giật.

Sáng 4/3, Bộ trưởng Văn hóa, thể thao và du lịch Hoàng Tuấn Anh kiểm tra công tác tổ chức lễ hội tại tỉnh Vĩnh Phúc. Đoàn đã kiểm tra công tác tổ chức tại Khu di tích danh thắng Tây Thiên. 

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh kiểm tra đột xuất tại Vĩnh Phúc sáng 4/3. Ảnh: Thanh Liêm.

Trong cuộc họp đột xuất tại đây, với lãnh đạo các cục, vụ thuộc Bộ Văn hóa, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, ông Hoàng Tuấn Anh đã trao đổi nhiều vấn đề xung quanh công tác quản lý, tổ chức các lễ hội truyền thống.

Bộ trưởng đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của tỉnh trong công tác quản lý, tổ chức các lễ hội truyền thống, công tác đầu tư, xây dựng cơ sở hạ tầng các công trình văn hóa. Đặc biệt, tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia xây dựng các công trình danh lam thắng cảnh, phát triển du lịch.

Chém lợn giữa sân đình bất chấp tranh cãi

Sáng mùng 6 Tết, người dân làng Ném Thượng (Bắc Ninh) vẫn thực hiện nghi lễ truyền thống chém lợn giữa sân đình như mọi năm bất chấp những tranh luận ồn ào thời gian qua.

Trước những vấn đề quản lý văn hóa trong các lễ hội truyền thống trong thời gian qua, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: "Chúng ta không thể im lặng trước những bức xúc của dư luận đối với những hành vi phản cảm tại một số lễ hội truyền thống trong thời gian qua. Những hành vi như đâm trâu, chém lợn…trong các lễ hội tới đây sẽ phải xem xét lại", ông khẳng định.

Ông Hoàng Tuấn Anh cho rằng, ở một đất nước giàu truyền thống văn hóa không thể tồn tại hình ảnh mang lợn ra giữa sân đình cho hàng trăm người chứng kiến cảnh đầu rơi máu chảy. Hình ảnh này không phù hợp với đất nước Việt Nam thanh bình, mến khách.

Về phát ngôn của đại diện Ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội ngày 3/3, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh bày tỏ sự không đồng tình. "Đã là cướp thì làm sao có thể gọi là văn hóa được? Đây là một cách che đậy, ngụy biện", ông phản bác.

Đồng thời, người đứng đầu ngành Văn hóa cũng khẳng định, Bộ không chấp nhận cách giải thích này.

Đối với các lễ hội truyền thống, ông Tuấn Anh cho rằng, cần phải làm rõ khái niệm thế nào là truyền thống. Truyền thống cần phải có cơ sở văn hóa, khoa học chứ không phải cái gì cũng cứ gắn mác như vậy. Trong trường hợp những giá trị lâu đời nhưng hiện tại không còn phù hợp, chứa đựng nhiều hủ tục khiến dư luận bức xúc, lên án thì cần phải xem xét, đánh giá để cải biến cho phù hợp.

'Chém lợn công khai trái với đạo lý của người Việt'

Đại diện Tổ chức động vật châu Á khẳng định, chém lợn trước sự chứng kiến của nhiều người, đặc biệt là trẻ em, là trái ngược với truyền thống đạo lý của người Việt Nam.

Thanh Liêm

Bạn có thể quan tâm