Symantec, công ty chuyên về phần mềm diệt virus trả phí, từng đầu tư 2,3 tỷ USD vào LifeLock. Đây là công ty chuyên cung cấp "hàng rào danh tính", bảo vệ và thông báo người dùng khi các tài khoản mạng của họ có hoạt động đáng ngờ.
Về lý thuyết, tính năng này giúp người dùng giữ uy tín và đảm bảo mức tín dụng của thẻ ngân hàng. Tuy vậy, nó chỉ mang đến công ty những lời nghi ngờ và kiện tụng.
Nguyên CEO của Symantec là Todd Davis từng đặt số thẻ an sinh xã hội của ông lên các bảng quảng cáo, xe bus và cả xe riêng, thách thức các hacker hãy ăn trộm danh tính của mình. "Đừng lo", ông tuyên bố, vì "LifeLock rất chất lượng".
Thế nhưng, đến 2010, Gizmodo báo cáo danh tính của Davis đã bị trộm đến hơn 13 lần.
Gizmodo cho rằng không cần cài đặt ứng dụng diệt virus có tính phí. |
Computer World cho biết Hiệp hội Thương mại Liên bang Mỹ đã phạt LifeLock 100 triệu USD vì các cáo buộc quảng cáo sai sự thật. Con số kỷ lục vào năm 2010.
Trước đó vào năm 2008, người dùng và cả công ty tín dụng Experian đã lần đầu kiện LifeLock với cùng lý do. Năm 2014, LifeLock lại một lần nữa bị phát hiện có lỗ hổng khi bảo vệ ứng dụng "ví tiền" trên iOS và Android. Họ rút ứng dụng khỏi cả App Store và Google Play Store, đồng thời xóa mọi dữ liệu người dùng để đảm bảo an toàn.
Symantec vẫn cho rằng đây là khoản đầu tư hợp lý, và cho biết người dùng hài lòng với ứng dụng của mình. Tuy nhiên, Gizmodo cho rằng LifeLock không phải ứng dụng tuyệt hảo, với mức giá 10 USD mỗi tháng, và người dùng có thể tự thực hiện (miễn phí) nhiều tính năng của nó.
Từ đó, phần mềm diệt virus không thực sự cần thiết, Gizmodo kết luận. Tất nhiên, thế giới Internet vẫn đầy nguy hiểm với các malware và virus, nhưng việc trả tiền cho những ứng dụng đắt đỏ là không cần thiết.