Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đa dạng tác phẩm tham dự giải sách về Thông tin đối ngoại 2024

Tại vòng sơ khảo hạng mục Sách của Giải thưởng Thông tin đối ngoại lần thứ X diễn ra vào chiều ngày 18/10, 11 tác phẩm hay nhất đã được chọn ra vào vòng chung khảo.

doi ngoai anh 1

Ông Phạm Hải Bằng - nguyên Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí Bộ Ngoại giao - là thành viên Hội đồng sơ khảo hạng mục Sách Giải thưởng Thông tin đối ngoại lần thứ X. Ảnh: Đức Huy.

Theo ông Đỗ Quang Dũng - Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, thành viên Hội đồng sơ khảo hạng mục Sách Giải thưởng Thông tin đối ngoại lần thứ X - năm nay hội đồng ghi nhận 75 tác phẩm dự thi. Sau 2 giờ làm việc, hội đồng đã chọn ra 11 tác phẩm để vào vùng chung khảo. Những cuốn sách này đều có giá trị lớn trong việc đẩy mạnh quảng bá về đất nước Việt Nam hòa bình, đấu tranh phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc về Việt Nam.

Ông Phạm Hải Bằng - nguyên Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí Bộ Ngoại giao - nhận định rằng chất lượng các tác phẩm tham gia năm nay tăng đáng kể so với các năm trước đó. Điểm đặc biệt năm nay chính là sự đa dạng về thể loại và ngôn ngữ.

"Các tác phẩm không chỉ sử dụng tiếng Việt mà còn có sự xuất hiện đồng đều của nhiều ngôn ngữ khác như tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Nga. Điều này khẳng định vị thế của Việt Nam trong việc hội nhập quốc tế, đưa thông tin và văn hóa đất nước ra toàn cầu", ông Phạm Hải Bằng chia sẻ.

Hơn nữa, các tác phẩm không chỉ dừng lại ở các ấn phẩm mang tính chuyên ngành, mà còn bao gồm sách thường thức dành cho đối tượng đại chúng. Những ấn phẩm đẹp mắt này đáp ứng đa dạng lớp độc giả, từ người lớn đến thiếu nhi, bao gồm cả kiều bào Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế. Các ấn phẩm được thực hiện công phu từ khâu thiết kế bìa, chọn giấy in đến quá trình biên tập nội dung. Sự tỉ mỉ còn thể hiện ở việc biên tập phần tiếng Anh, với sự tham gia của các biên tập viên người bản ngữ, đảm bảo tính chính xác và chất lượng ngôn ngữ cao nhất.

Ông Phạm Hải Bằng cũng cho biết thêm chất lượng các tác phẩm dự thi năm nay có sự cải thiện rõ rệt, không chỉ về số lượng mà còn cả về độ đa dạng thể loại.

Nhìn chung, các tác phẩm năm nay tiếp tục truyền tải thông điệp mạnh mẽ về Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới, không chỉ giới thiệu những giá trị văn hóa, lịch sử mà còn cả các giá trị kinh tế, chính trị và truyền thống của đất nước. Qua đó, có thể thấy rằng Giải thưởng Thông tin Đối ngoại đã trở thành cầu nối quan trọng, góp phần giới thiệu hình ảnh Việt Nam đa diện và hấp dẫn tới bạn bè quốc tế.

Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại (Giải Thông tin đối ngoại) là giải thưởng do Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại phát động hàng năm, Ban Tuyên giáo Trung ương (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại) chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan: Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an, Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam, Báo Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Xuất bản Việt Nam…tổ chức. Giải thưởng trao tặng cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm, sản phẩm thông tin đối ngoại xuất sắc, tiêu biểu theo quy định tại Thể lệ và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Sách của TBT Nguyễn Phú Trọng về công tác đối ngoại

Cuốn sách là tài liệu quý giá cho các thế hệ cán bộ làm công tác đối ngoại, ngoại giao, một "kho tàng giá trị" để tham khảo và vận dụng vào thực tế.

Đưa xuất bản Việt Nam ra khu vực, thế giới

Theo ông Phạm Trần Long, Phó ban Đối ngoại Hội Xuất bản, để quảng bá sách Việt ra nước ngoài, cần chú ý 3 yếu tố: xây dựng chiến lược, sử dụng nguồn lực và nâng cao chất lượng

Đức Huy

Bạn có thể quan tâm