Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CZ nói thích phở, đồng tiền số tăng gấp 3

Token của dự án PhoSwap bỗng nhiên tăng 300% sau dòng tweet của ông chủ Binance, dù không có hoạt động nổi bật.

Tối 3/6, tỷ phú tiền số Changpeng Zhao (CZ), CEO sàn giao dịch Binance đăng dòng tweet “I ♥️ Phở” trên trang chính thức. Nội dung này xuất hiện sau khi CZ đến Việt Nam để tham dự sự kiện về blockchain trong nước.

Sau dòng tweet này, một loại tiền số vô danh bỗng nhiên tăng giá mạnh. Cụ thể, token PhoSwap (tên viết tắt: PHO) tăng từ 0,019 USD/đồng lên 0,064 USD mỗi đơn vị. Chỉ trong vài giờ đồng hồ, giá trị đồng PHO đã tăng gấp 3 lần, dù không có hoạt động nổi bật. Tổng giá trị vốn hóa của PhoSwap ở mức khoảng 500.000 USD, đứng thứ 8.824 trong danh sách các đồng tiền số.

Chia sẻ với Zing, Changpeng Zhao cho biết ông không muốn bình luận về các dự án tiền mã hóa nói riêng.

Tien so Pho tang gap 3 nho CZ anh 1

Đồng PhoSwap tăng gấp 3 lần chỉ trong vài tiếng. Ảnh: Coinmarketcap.

Token này được tạo ra từ tháng 7/2019 trên mạng lưới BNB Chain. Đội ngũ phát triển tự giới thiệu đây là một nền tảng giao dịch phi tập trung, với mô hình tương tự SushiSwap, PancakeSwap…

Tuy nhiên, khi truy cập website chính thức, PhoSwap chỉ cung cấp tính năng staking (gửi để nhận lãi) với lãi suất không tưởng, 2.000%/năm. Các tính năng khác như swap (hoán đổi), giao dịch, farming (khai thác) hay NFT có được đề cập nhưng không hoạt động.

Truy xuất dữ liệu chuỗi khối trên BSCScan cho thấy có hai địa chỉ ví lớn, nắm giữ 64% token của dự án, nhưng không bị khóa. Do đó, giá bán của PHO có thể dễ dàng bị thao túng, bán tháo. Đồng tiền số này cũng chỉ được niêm yết trên nền tảng Hotbit, không có mặt ở các sàn giao dịch lớn, uy tín.

Dữ liệu từ hãng kiểm toán Cirtik cho thấy 97% token PHO nằm trong tay 10 ví lớn nhất. Do đó, tính phi tập trung của dự án này gần như không tồn tại. Tổng điểm kiểm toán của PhoSwap ở mức 77/100, khá thấp nếu so với các dự án uy tín.

Trên trang Twitter, PhoSwap không có thông báo gì về hoạt động của dự án. Các nội dung xuất hiện thường xuyên là những bài đăng bình chọn vô bổ, tặng thưởng token. Đồng thời, trang mạng xã hội của PhoSwap cũng không hoạt động từ cuối 2021 cho tới khi có bài đăng từ CEO Binance đêm 3/6.

Đồng thời, đội ngũ đứng sau dự án này nhiều khả năng là người Việt. “Làm Phở NFT cho anh em mua chơi”, đội ngũ dự án đăng tải trên Twitter chiều 4/6. Người sáng lập dự án từng được tiết lộ có tên Alex AT Nguyen. Trả lời phỏng vấn hồi 2021, Alex AT Nguyen cho biết đội ngũ phát triển PhoSwap ngoài ông còn có hai người nữa.

Việc giá một đồng tiền số bỗng nhiên bật tăng vì một sự kiện trên mạng xã hội không phải hiếm gặp. Hồi tháng 4, giá đồng ApeCoin tăng giảm bất thường sau khi Elon Musk đổi ảnh đại diện. Một lần khác, đồng TAU cũng bật tăng khi CEO Tesla đăng bài có nội dung “Tau > Pi”.

Từ nguyên nhân này, mỗi khi có một sự kiện lớn, nhiều đồng memecoin, NFT rác xuất hiện để “ăn theo”. Token ăn theo bộ phim Squid Game hay đồng Elon Buys Twitter là những ví dụ tiêu biểu.

Tien so Pho tang gap 3 nho CZ anh 2

Bức ảnh một người giống ông chủ Binance được chia sẻ trên mạng xã hội.

Sau khi thông tin Changpeng Zhao đến Việt Nam, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh một người đàn ông giống CZ ở một quán ăn bình dân. Tuy nhiên, ông chủ Binance khẳng định người này không phải mình.

“Tấm ảnh làm tôi vui cả ngày. Nhân viên có cho tôi xem nó, tôi phải phóng thật to để tìm ra điểm khác biệt, haha”, Changpeng Zhao phản hồi.

Thông tin về loại tiền số trong bài viết không phải là lời khuyên đầu tư từ Zing News. Hoạt động đầu tư tiền mã hóa chưa được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ. Các loại tiền số luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro tài chính.

Binance niêm yết LUNA 2.0, giá biến động nhiều lần

Chuyên gia cho rằng LUNA sẽ có đợt bán tháo sau khi được niêm yết trên sàn giao dịch Binance. Đồng thời, việc mua LUNA 2.0 là một canh bạc đầy rủi ro.

CEO Binance giải thích lý do vẫn niêm yết LUNA

Giám đốc Điều hành sàn giao dịch Binance cho rằng nguyên tắc của thị trường là phi tập trung, người dùng có quyền quyết định mua bán, sàn không can thiệp.

Nhiều tranh cãi quanh việc hồi sinh đồng LUNA

Kế hoạch của Do Kwon chỉ đang chiều lòng những nhà đầu tư lớn, bỏ qua sự phản đối của nhà đầu tư nhỏ lẻ và CEO Binance.

Xuân Sang

Bạn có thể quan tâm