Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CZ lên tiếng sau khi ra tù

Nhà sáng lập sàn giao dịch tiền mã hóa Binance, sau khi mãn hạn tù, đã cam kết sẽ tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực blockchain, trí tuệ nhân tạo và công nghệ sinh học.

Hình ảnh nhà sáng lập Binance tại tòa án Seatle, Washington hôm 30/4 để nhận án tù. Ảnh: Reuters.

Thông qua một bài viết trên nền tảng mạng xã hội X, nhà sáng lập Binance đã mô tả bản thân như một nhà đầu tư dài hạn, quan tâm đến “tác động, hơn là lợi nhuận".

Binance bị phạt 4,3 tỷ USD vào tháng 11/2023 theo thỏa thuận nhận tội để giải quyết các cáo buộc từ Mỹ về những sai sót cho phép tội phạm và tổ chức khủng bố sử dụng sàn giao dịch này. Zhao đồng ý nộp phạt cá nhân 50 triệu USD và sau đó bị kết án 4 tháng tù giam. Ông được thả khỏi nhà tù ở California vào ngày 27/9.

Trong bài viết, Zhao đồng thời tuyên bố dự án mới của ông mang tên Giggle Academy, một nền tảng giáo dục trực tuyến phi lợi nhuận, sẽ là một phần quan trọng của cuộc đời ông những năm tới. Doanh nhân này cho biết sẽ dành nhiều thời gian và vốn hơn cho hoạt động từ thiện.

CZ cũng cho biết đang viết sách, và cuốn sách của ông đã hoàn thành khoảng 2/3. Vị tỷ phú cho rằng viết sách khó hơn nhiều so với những gì ông nghĩ trước đây, nhưng vẫn sẽ hoàn thành được.

"Binance cũng đang hoạt động rất tốt mà không cần tôi giám sát, thật tuyệt vời. Đây là ước mơ của bất kỳ nhà sáng lập nào", CZ kết luận.

Binance là sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới, đóng vai trò cốt lõi trong việc giao dịch tài sản kỹ thuật số và các sản phẩm phái sinh liên quan. Theo thỏa thuận dàn xếp, Zhao đã từ chức CEO, trao quyền điều hành cho Richard Teng. Nền tảng này cũng phải đối mặt với nhiều năm giám sát tuân thủ pháp luật bởi Bộ Tư pháp và Mạng lưới thực thi tội phạm tài chính của Bộ Tài chính Mỹ.

Theo Bloomberg Billionaires Index, Zhao có tài sản ròng trị giá hơn 30 tỷ USD, điều này có thể khiến ông trở thành người ngồi tù giàu nhất nước Mỹ.

CZ là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong lĩnh vực tiền mã hóa. Doanh nhân Canada gốc Trung Quốc thành lập Binance vào năm 2017. Mặc dù bị buộc phải từ chức CEO theo thỏa thuận nhận tội, ông vẫn là cổ đông kiểm soát của công ty.

CZ mãn hạn tù

Changpeng Zhao đã chấp hành xong bản án tạm giam 4 tháng sau khi bị kết tội liên quan đến hoạt động rửa tiền và gián tiếp ủng hộ khủng bố.

Để blockchain không bị hiểu nhầm

Blockchain vẫn là lĩnh vực rất mới mẻ, dù mang đến tiềm năng thay đổi nhiều ngành công nghiệp. Phần lớn người quan sát nghĩ rằng blockchain gắn với tiền mã hóa cùng hàng loạt bê bối trong thị trường này, nhưng thực chất công nghệ chuỗi khối rộng hơn nhiều.

Mục Công nghệ giới thiệu những bài viết, cuốn sách hay nhất về blockchain để độc giả tìm hiểu thêm về công nghệ được đánh giá cao hiện nay.

Nhật Tường

Bạn có thể quan tâm