Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CZ bị thu hộ chiếu

Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu cựu CEO Binance phải nộp lại hộ chiếu, cấm rời khỏi Mỹ cho đến khi bản án được tuyên vì sợ ông bỏ trốn.

Luật sư của CZ phản đối kiến nghị này. Ảnh: Reuters.

Cụ thể, trong hồ sơ nộp ngày 23/2 tại Tòa án quận phía Tây Washington, Bộ Tư pháp Mỹ đã yêu cầu thẩm phán liên bang phê duyệt kiến nghị hạn chế di chuyển đối với nhà sáng lập sàn giao dịch tiền số Binance Changpeng Zhao (CZ).

Kiến ​​nghị này nêu rõ các điều kiện để CZ được tại ngoại. Các công tố viên yêu cầu CZ phải ở lại Mỹ cho đến phiên tòa tuyên án vào ngày 30/4 và nếu có chuyến đi nào, phải thông báo trước 3 ngày để chính phủ phê duyệt.

Bộ Tư pháp yêu cầu CZ giao nộp hộ chiếu Canada cùng “tất cả các hộ chiếu và giấy tờ thông hành đang sử dụng và đã hết hạn khác” cho đại diện pháp lý của ông. Đồng thời, các điều kiện bảo lãnh mới cũng cấm Zhao nộp đơn xin hộ chiếu mới mà không có sự cho phép của tòa án.

Zhao sống và có quốc tịch tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), nơi không có các hiệp định dẫn độ chính thức với Mỹ. Đây là cũng nơi ông yêu cầu được đến thăm gia đình trước khi tuyên án nhưng bị thẩm phán bác bỏ.

Theo hồ sơ, luật sư của Zhao phản đối kiến nghị này, cho thấy đại diện pháp lý của ông sẽ tiếp tục tìm cách để cựu CEO Binance rời khỏi Mỹ.

Trước đó, tháng 11/2023, CZ đã nhận tội vi phạm Đạo luật Bảo mật Ngân hàng tại tòa. Kể từ khi bản cáo trạng được đệ trình, CZ vẫn được tự do với khoản tiền bảo lãnh trị giá 175 triệu USD. Các công tố viên yêu cầu cấm CZ rời Mỹ cho đến khi bản án được tuyên.

CZ bi thu ho chieu anh 1

CEO Binance Changpeng Zhao rời tòa án liên bang Seattle vào ngày 21/11/2023, sau khi nhận tội vi phạm luật chống rửa tiền. Ảnh: Reuters.

CZ và Binance bị Ủy ban giao dịch hàng hóa tương lai (CFTC) điều tra với cáo buộc vi phạm quy định chống rửa tiền. Cuối cùng, nhà sáng lập kiêm CEO sàn Binance đã từ chức và nhận tội. “Hôm nay, tôi xin từ chức. Tôi đã phạm sai lầm và tôi phải chịu trách nhiệm. Đây là điều tốt nhất cho cộng đồng, cho Binance và cho chính tôi", CZ viết trên trang cá nhân X tối 21/11/2023.

Cùng với án tù, Binance lĩnh án phạt lên tới 4,3 tỷ USD. Zhao cũng đồng ý đích thân trả khoản tiền phạt 50 triệu USD. Thỏa thuận còn cho phép CZ giữ lại phần lớn quyền sở hữu công ty, dù không còn vai trò điều hành. Thời điểm đó, Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland gọi đây là “một trong những hình phạt doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử Mỹ”.

Đến tháng 12/2023, một tài liệu tiết lộ rằng Zhao đã yêu cầu quay trở lại UAE trong tối đa 4 tuần để chăm sóc người thân chuẩn bị phẫu thuật. Song, Thẩm phán Richard Jones đã cấm Zhao rời khỏi Mỹ, sau khi xác định rằng “khối tài sản khổng lồ” của Zhao là nguy cơ khiến ông có thể bỏ trốn nếu được phép trở về nhà ở UAE.

Trong phiên tòa ngày 23/2, Thẩm phán Richard Jones đã chấp nhận mức phạt 1,8 tỷ USD và tịch thu 2,5 tỷ USD. CZ, Binance và Binance.US vẫn đang phải đối mặt với một vụ kiện dân sự với Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ từ tháng 6/2023.

“Đây thực sự là một trường hợp đạo đức kinh doanh một công ty bị tổn hại bởi lòng tham con người”, thẩm phán nói tại phiên điều trần ngày 23/2.

Sau sự ra đi của CZ, Giám đốc Các thị trường toàn cầu Richard Teng đã lên làm CEO. Nói với CoinTelegraph, tân CEO cho biết Binance sẽ thay đổi theo hướng “hoàn toàn khác biệt” so với hoạt động kinh doanh 6 năm trước. Teng còn xác nhận Binance sẽ cải tổ, thiết lập bộ máy doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh và minh bạch thông tin tài chính để trở thành một công ty tài chính thực thụ.

Để blockchain không bị hiểu nhầm

Blockchain vẫn là lĩnh vực rất mới mẻ, dù mang đến tiềm năng thay đổi nhiều ngành công nghiệp. Phần lớn người quan sát nghĩ rằng blockchain gắn với tiền mã hóa cùng hàng loạt bê bối trong thị trường này, nhưng thực chất công nghệ chuỗi khối rộng hơn nhiều.

Mục Công nghệ giới thiệu những bài viết, cuốn sách hay nhất về blockchain để độc giả tìm hiểu thêm về công nghệ được đánh giá cao hiện nay.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm