Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hacker đòi kiểm soát startup blockchain Việt, CEO lên tiếng

Với số tiền thiệt hại lên đến 48,8 triệu USD, Kyber Network cho biết sẽ tìm cách trả lại tiền cho nạn nhân.

Vụ hack diễn ra hôm 23/11 là một trong những sự việc gây thiệt hại lớn nhất đối với giới blockchain năm 2023. Ảnh: Kyber Network.

Một ngày sau khi hacker lên tiếng đòi quyền kiểm soát Kyber Network, CEO công ty này đã lên tiếng. Trên nền tảng X, ông Trần Huy Vũ (Victor Trần) bày tỏ mong muốn đóng góp để tài chính phi tập trung (DeFi) an toàn hơn.

"Hãy để Kyber là công ty cuối cùng bị tấn công và là người duy nhất phải chịu thiệt hại", ông Vũ cho biết hôm 1/12.

Tài khoản của Kyber Network trên X cũng xác nhận con số thiệt hại của vụ hack tới 48,8 triệu USD, cao hơn con số 47 triệu USD ước tính ban đầu. Công ty này cũng khẳng định sẽ hỗ trợ các đơn vị hành pháp để truy tìm kẻ tấn công, và tìm cách thu hồi tiền cho các nạn nhân.

Kế hoạch trước mắt của Kyber Network là đền số tiền USD tương đương giá trị bị mất ở thời điểm bể thanh khoản bị hack, theo tài khoản trên X. Chi tiết sẽ được thông báo trong 2 tuần tới.

vu hack kyber network anh 1

Hacker đưa ra yêu cầu kiểm soát hoàn toàn Kyber, đổi lại sẽ trả lại 50% số tiền đã mất cho các nạn nhân. Ảnh: Twitter/Degen News.

"Theo điều khoản sử dụng, người dùng tự chịu trách nhiệm rủi ro khi cung cấp thanh khoản lên KyberSwap Elastic, nhưng chúng tôi sẽ đồng hành trong việc giảm gánh nặng từ vụ hack gây ra", công ty này cho biết.

Hôm 30/11, trong phần ghi chú của một giao dịch, người được cho là hacker trong vụ việc trên đề nghị lãnh đạo của Kyber trao quyền kiểm soát, toàn bộ thông tin liên quan đến tình hình hoạt động của công ty. Người này hứa hẹn sẽ trả lại một nửa số tiền bị đánh cắp.

Vụ hack diễn ra hôm 23/11, khi dịch vụ KyberSwap Elastic gặp sự cố bảo mật và bị tấn công vào bể thanh khoản. Kyber Network cho biết số tiền bị mất khoảng 47 triệu USD, và cảnh báo người dùng cần rút tiền ngay lập tức. Toàn bộ số tiền bị mất đã được chuyển vào một ví duy nhất.

Sau đó, hacker còn để lại thông điệp sẵn sàng đàm phán với KyberSwap sau vài giờ nghỉ ngơi.

KyberSwap là nền tảng DeFi của Kyber Network. Công ty này do 2 nhà sáng lập Lưu Thế Lợi và Trần Huy Vũ lập ra năm 2017, và từng gọi được số vốn tới 52 triệu USD.

Đây không phải lần đầu Kyber Network là nạn nhân của một vụ hack. Tháng 9/2022, nền tảng này xác nhận bị tấn công và ví của vài "cá voi" bị mất tiền, với tổng thiệt hại khoảng 265.000 USD.

Những câu chuyện bên trong Apple

Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn

Thông số ấn tượng của kính thực tế ảo Apple

Kính thực tế hỗn hợp (mixed-reality) của Apple sở hữu loạt thông số nổi bật so với các đối thủ như Quest 2 hay Quest Pro.

Chờ đợi gì trong sự kiện sắp tới của Apple?

Bên cạnh iOS 17 và iPadOS 17, Apple có thể ra mắt loạt thiết bị quan trọng tại hội nghị WWDC 2023 diễn ra vào đầu tháng 6.

Động thái lạ của Apple

Danh sách khách mời tham dự WWDC 2023 cho thấy Apple có thể giới thiệu thiết bị hoàn toàn mới.

Hồng Thuận

Bạn có thể quan tâm