Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cứu trợ 7 tỷ USD cho các câu lạc bộ bóng đá châu Âu

Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA sẽ công bố gói cứu trợ trị giá 7 tỷ USD trong vài tuần tới để hỗ trợ các đội bóng chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch.

Theo Bloomberg, UEFA đang hoàn tất những bước cuối cùng để đưa ra gói cứu trợ 7 tỷ USD nhằm phục hồi nền bóng đá châu Âu. Trong thời kỳ đại dịch, doanh thu từ bản quyền phát sóng của các đội bóng châu Âu sụt giảm vì phải thi đấu không khán giả.

Ngoài gói cứu trợ, UEFA cũng lên kế hoạch dự trữ một khoản tiền để đề phòng các cuộc khủng hoảng trong tương lai và đưa ra các quy định mới về công bằng tài chính.

Theo kế hoạch của UEFA, các đội bóng sẽ được tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất thấp và được giới hạn thời gian cơ cấu các khoản nợ lên từ 5 đến 7 năm.

Trước đó vào tháng 4, UEFA đã tiến hành đàm phán với Centricus Asset Management (CAM), một công ty đầu tư có trụ sở tại London về việc tài trợ cho kế hoạch trị giá 7 tỷ USD.

Kế hoạch cứu trợ được đưa ra vào thời điểm đối các giải đấu lớn nhất châu lục, bao gồm Champions League, bị gián đoạn bởi đại dịch. Theo báo cáo của Deloitte, nền bóng đá châu Âu lần đầu tiên lỗ nặng kể từ cuộc khủng hoảng tài chính vào mùa giải 2019/2020. Tại mùa giải năm nay, tổng doanh thu các đội bóng giảm 13% xuống còn 25,2 tỷ euro (29,6 tỷ USD).

cong bang tai chinh anh 1

Messi gia nhập PSG sau khi không thể ở lại Barcelona. Ảnh: Getty Images

Ngay cả những đội bóng lớn nhất châu Âu cũng rơi vào tình trạng khủng hoảng tài chính. Barcelona buộc phải chấp nhận để cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử đội bóng - Lionel Messi sang Paris Saint-Germain vì quỹ lương phình to so với luật công bằng tài chính của La Liga.

UEFA cũng sẽ đề xuất mức lương mới cho cầu thủ để hạn chế tình trạng các đội bóng siêu giàu như Chelsea hay Manchester City trở nên áp đảo tại các giải đấu.

Barcelona là một trong mười hai đại gia đầu năm nay tham dự thành lập giải đấu European Super League để chia sẻ doanh thu độc quyền. Chỉ trong vài ngày, dự án đổ bể khi gặp phải sự chỉ trích gay gắt từ người hâm mộ và các chuyên gia.

Thiên Hải

Bạn có thể quan tâm