Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tổng thống Ukraine Yanukovych bị Interpol truy nã

Ngày 12/1, Interpol vừa ra lệnh truy nã đối với cựu tổng thống Ukraine, Viktor Yanukovych, gần một năm khi ông tị nạn sang Nga sau cuộc biểu tình dữ dội ở Kiev.

Cựu Tổng thống Viktor Yanukovych đã bị lật đổ vào tháng 2/2014.
Cựu tổng thống Viktor Yanukovych đã bị lật đổ vào tháng 2/2014.

Ông Yanukovych bị các quan chức Ukraine buộc tội biển thủ công quỹ hàng trăm triệu USD. Một lệnh “Thông báo Đỏ” với cựu tổng thống Yanukovych đã xuất hiện trên trang web của Interpol vào ngày 12/1. Dưới lệnh này, vai trò của Interpol là hỗ trợ lực lượng an ninh quốc gia trong việc “nhân dạng và xác định những người bị tình nghi và có thể tiến hành bắt giữ và dẫn độ hoặc những hành động hợp pháp tương tự”.

Hãng thông tấn BBC (Anh) đưa tin, ông Yanukovych, 64 tuổi, lần cuối cùng được nhìn thấy trong một tấm ảnh với đạo diễn phim Mỹ Oliver Stone, được cho là chụp tại Moscow vào tháng 12/2014. Một thông tin chưa xác minh của hãng thông tấn Interfax của Nga cho biết, rất có thể nước này đã từ chối yêu cầu dẫn độ đối với cựu tổng thống Ukraine.

Dinh thự siêu sang của cựu tổng thống Ukraine thành bảo tàng

Người dân Ukraine và du khách sẽ được chiêm ngưỡng tư dinh xa xỉ của cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych sau khi nó trở thành viện bảo tàng.


Quyết định đưa ra lệnh thông báo này được tiến hành bởi một hội đồng đặc biệt của Interpol, theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Arsen Avakov, sau nhiều tháng chính quyền Kiev làm việc với Cơ quan Cảnh sát Quốc tế.

Ông Avakov nói thêm rằng lệnh bắt giữ đối với một số nhân vật khác, bao gồm cựu Thủ tướng Mykola Azarov và con trai Olexander của ông Yanukovych đã được ban hành, nhưng trang web của Interpol vẫn chưa xác minh thông tin trên.

Ngoài ra, chính phủ mới của Ukraine cũng cáo buộc cựu tổng thống đã ra lệnh cho lính bắn tỉa bắn vào người biểu tình. Yanukovych vẫn phủ nhận mọi lời buộc tội đối với ông.

Lệnh Thông báo Đỏ của Interpol đối với Cựu Tổng thống Ukraine.
Lệnh Thông báo Đỏ của Interpol đối với Cựu Tổng thống Ukraine.

Chính quyền của ông bị lật đổ sau nhiều cuộc đụng độ căng thẳng giữa cảnh sát và người biểu tình ở Kiev đã làm hàng chục người chết. Sau đó, Nga đã tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine và xung đột đã nổ ra ở miền Đông Ukraine.

Nga đã phủ nhận việc kích động bạo lực ở các vùng Donetsk và Luhansk ở miền Đông Ukraine. Mặc dù đã có lệnh ngừng bắn nhưng những cuộc tấn công vẫn tiếp diễn. Ngày 12/1, các sĩ quan quân đội Ukraine trả lời rằng hoạt động tấn công của quân nổi dậy đang tăng dần ở vị trí đóng quân của họ.

Ngoại trưởng Đức dự kiến sẽ gặp các Ngoại trưởng Nga, Ukraine và Pháp để đạt được thỏa thuận nhằm lập lên một cuộc họp cấp cao ở Kazakhstan vào tuần này. Đức nhấn mạnh rằng cuộc họp sẽ chỉ diễn ra nếu nó dẫn đến “những bước tiến chắc chắn”.

Những hình ảnh đi vào lịch sử cùng bất ổn Ukraine

Đụng độ đẫm máu ở thủ đô Kiev; thường dân thiệt mạng vì nội chiến ở miền đông đất nước là một phần của năm 2014 đầy bất ổn trên đất Ukraine.

http://infonet.vn/cuu-tong-thong-ukraine-yanukovych-bi-interpol-truy-na-post156074.info

Theo Anh Tuấn/Infonet

Bạn có thể quan tâm