Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tổng thống sống thọ nhất lịch sử Mỹ đã bỏ phiếu cho bà Harris

Một người cháu trai của ông Jimmy Carter cho biết vị tổng thống thứ 39 của Mỹ đã bỏ phiếu vắng mặt. Gia đình ông nói rằng ông dành lá phiếu của mình cho Phó tổng thống Kamala Harris.

Cựu Tổng thống Jimmy Carter đã rời khỏi viện dưỡng lão để tham dự lễ tưởng niệm phu nhân Rosalynn Carter tại Atlanta vào năm ngoái. Ảnh: New York Times.

Cựu tổng thống sống lâu nhất trong lịch sử Mỹ đã bỏ phiếu một lần nữa.

Theo Jason Carter, cháu trai của cựu Tổng thống Jimmy Carter - người đã bước sang tuổi 100 vào ngày 1/10 và đang sống tại viện dưỡng lão từ tháng 2/2023, đã nộp lá phiếu vắng mặt của mình vào ngày 16/10, New York Times đưa tin.

Jason Carter, chủ tịch của Trung tâm Carter, cho biết trong một tin nhắn văn bản hôm 16/10 rằng lá phiếu của ông nội ông đã được gửi đến một thùng phiếu tại tòa án ở Americus, Georgia.

Ở Georgia, một người họ hàng có thể gửi một lá phiếu vắng mặt đã điền đầy đủ cho một cử tri.

Theo gia đình Carter, trong nhiều tuần, cựu tổng thống đã không muốn làm rình rang việc trở thành một người sống thọ trăm tuổi của ông. Thay vào đó, người thân của ông Carter cho biết ông rất mong đợi bỏ phiếu cho Phó tổng thống Kamala Harris.

Theo luật của bang Georgia, 7/10 là ngày đầu tiên các nhân viên đăng ký của quận có thể phân phối phiếu bầu vắng mặt trong nước. Các viên chức bầu cử đã bắt đầu gửi phiếu bầu của các cử tri quân nhân và nước ngoài vào tháng trước. Giai đoạn bỏ phiếu sớm trực tiếp của Georgia bắt đầu vào ngày 15/10 và các cơ quan quản lý đã công bố tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao kỷ lục.

Các viên chức bầu cử cho biết họ chưa xác định chắc chắn được ông Carter - người đã dành nhiều ngày sau khi rời nhiệm sở để thực hiện các nhiệm vụ giám sát bầu cử của Trung tâm Carter trên khắp thế giới - bỏ phiếu lần đầu tiên khi nào.

Nhưng vào năm 1943, Georgia đã trở thành tiểu bang đầu tiên hạ độ tuổi bỏ phiếu xuống còn 18; khi cử tri Georgia quyết định sửa đổi Hiến pháp tiểu bang, ông Carter chỉ còn cách sinh nhật lần thứ 19 của mình vài tháng.

Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau, ông đã nhậm chức chính thức. Năm 1962, ông đã giành được một ghế tại Thượng viện tiểu bang, sau một vụ bê bối hỗn loạn trong đó đối thủ của ông Carter ban đầu được hưởng lợi từ một kế hoạch nhồi phiếu. (Nhiều thập kỷ sau, ông Carter nhớ lại rằng khi đó ông vô danh đến mức một tờ báo Georgia đã gọi ông là "Jerry Carter từ Plains").

"Nhồi phiếu" là hành động cố làm ảnh hưởng đến kết quả bầu cử một cách gian lận, thường bằng cách bỏ nhiều phiếu hơn số phiếu mà một người được phép.

Ông Carter đã đề cập tới sự việc này như một lý do khiến ông và vợ, Rosalynn Carter, người đã qua đời vào năm ngoái, thành lập Trung tâm Carter sau khi họ rời Nhà Trắng vào năm 1981. Nhưng trước khi bị ông Ronald Reagan đánh bại, một trong những nỗ lực vận động hành lang đầu tiên của ông Carter với tư cách là tổng thống tập trung vào các ý tưởng về việc đăng ký cử tri và tài trợ cho chiến dịch. Hồ sơ của tiểu bang cho thấy ông Carter là một cử tri đặc biệt đáng tin cậy với tư cách cựu tổng thống. Tất nhiên, ông thường xuyên bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử chung, nhưng cũng là một nhân vật uy tín trong các cuộc bầu cử sơ bộ và bầu cử đặc biệt. Trong hơn một thập kỷ, ông chỉ bỏ phiếu qua thư trong các cuộc bầu cử do tiểu bang giám sát.

Vị tổng thống thứ 39 của Mỹ vẫn sống ở Plains - thành phố trong lành ở phía tây nam Georgia mà ông đã biến thành cơ sở của cuộc vận động tranh cử tổng thống gần nửa thế kỷ trước - và bỏ phiếu ở Quận Sumter, nơi rất nhiều người vẫn biết ông với cái tên "Ông Jimmy".

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa giành chiến thắng gần đây nhất tại Sumter là vào năm 2004, khi ông George W. Bush giành chiến thắng với 126 phiếu bầu. Ông Joe Biden giành chiến thắng với cách biệt 586 phiếu bầu tại nơi này vào năm 2020.

Khoảng cách đã trở nên quan trọng ở Georgia, một trong những tiểu bang cạnh tranh gay gắt nhất trong các cuộc bầu cử tổng thống. Tuy nhiên, nếu ông Carter đạt được mục đích của mình vào những năm 1970, thì chúng sẽ ít quan trọng hơn: Ông đã khuyến nghị bãi bỏ Đại cử tri đoàn.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Phương Hải

Bạn có thể quan tâm