Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tổng thống Park Geun Hye đã rời khỏi Nhà Xanh

Phát ngôn viên của tổng thống bị phế truất Park Geun Hye cho biết bà vừa rời khỏi Phủ tổng thống ở thủ đô Seoul chiều hôm nay.

cuu tong thong Han Quoc roi Nha Xanh anh 1
Đoàn xe chở cựu tổng thống Park Geun Hye rời Nhà Xanh. Ảnh: Yonhap.

Sau khi rời khỏi Nhà Xanh, bà Park trở về căn nhà cũ ở Samseongdong, phía nam thủ đô Seoul. Căn nhà được xây vào năm 1983. Bà Park đã ở đây từ năm 1990 đến 2013, trước khi dọn vào Phủ tổng thống sau khi chiến thắng trong bầu cử.

Hai ngày từ khi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết phế truất tổng thống, bà Park vẫn giữ im lặng dù phe đối lập đòi bà phải tuyên bố chấp nhận kết cục này.

cuu tong thong Han Quoc roi Nha Xanh anh 2
Cảnh sát canh gác bên ngoài Phủ tổng thống Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.

Một số trợ lý của bà Park nói với Yonhap rằng việc sửa sang lại ngôi nhà cũ đã được bắt đầu ngay sau khi tòa ra phán quyết ngày 10/3. Khi bị phế truất, bà Park không còn được bảo vệ theo chế độ của nhà nước nên phải thuê vệ sĩ riêng.

Hàng trăm người ủng hộ bà Park đã tập trung trước căn nhà cũ để bày tỏ sự cảm thông với cựu tổng thống. Khoảng 1.000 cảnh sát đã được triển khai bảo vệ xung quanh nhằm giữ trật tự tránh các vụ ẩu đả hoặc tấn công.

cuu tong thong Han Quoc roi Nha Xanh anh 3
Tổng thống bị phế truất Park Geun Hye trong xe rời Nhà Xanh. Ảnh: Yonhap.

Bà Park Geun Hye chính thức bị phế truất sáng 10/3, tức 92 ngày sau khi quốc hội nước này thông qua quyết định luận tội và đình chỉ chức vụ tổng thống của bà.

Tòa Hiến pháp khẳng định bà Park và pháp sư bạn thân Choi Soon Sil có liên quan đến quá trình ra quyết định tại hai quỹ chính trị gây tranh cãi. Đồng thời, tòa khẳng định nữ tổng thống đã phạm luật khi cho phép bà Choi can thiệp công việc của chính phủ. Sau khi bị phế truất, bà Park sẽ đối mặt với nguy cơ bị truy tố vì bà đã mất quyền miễn trừ dành cho tổng thống.

Nhóm người tụ tập chen lấn bên ngoài nhà riêng của Park Geun-hye Cảnh sát, phóng viên, người ủng hộ tụ tập bên ngoài nhà riêng ở Samseong-dong của cựu Tổng thống Park Geun-hye chờ đợi sự xuất hiện của bà Park sau khi rời phủ tổng thống.

Phế truất tổng thống Hàn: Khép lại chương hỗn loạn trong lịch sử

Quyết định phế truất bà Park Geun Hye vừa khép lại một chương hỗn loạn trong lịch sử chính trị nước này. Bà Park rời vị trí người đứng đầu Nhà Xanh sau 20 năm làm chính trị.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm