Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tổng thống Maldives tố Trung Quốc ‘chiếm đất’

Cựu tổng thống Maldives Mohamed Nasheed ngày 22/1 cáo buộc Trung Quốc chiếm đất ở quần đảo này thông qua việc thuê bất động sản và xây dựng cơ sở, đe dọa chủ quyền quốc gia của họ.

Ông Nasheed cho biết phía Trung Quốc đã thuê trọn ít nhất 16 trong số hơn 1.190 đảo san hô của Maldives, từ đó cho xây nhiều cảng và công trình khác. Vị cựu tổng thống nói sự hiện diện ngày càng nhiều của người Trung Quốc đe doạ đến quần đảo vốn đông người Hồi giáo sinh sống, và rộng hơn là khu vực Ấn Độ Dương.

Maldives to Trung Quoc chiem dat anh 1
Phác thảo dự án cầu hữu nghị Maldives - Trung Quốc. Ảnh: Maldivestimes.

“Hành động của Trung Quốc là chiếm đất. Đây là một kiểu thực dân và chúng ta không thể để nó diễn ra. Tôi muốn những nước trong khu vực hãy cùng lên tiếng chống lại sự bành trướng của Trung Quốc. Chúng ta không chống lại nước nào hay chống lại đầu tư nước ngoài, nhưng chúng ta chống lại những hành động xâm phạm chủ quyền”, AFP dẫn lời ông Nasheed.

Theo ông Nasheed, chủ nợ lớn nhất của Maldives là Trung Quốc (chiếm khoảng 80%) nên có thể dẫn đến kết cục là nước này phải giao thêm đảo cho Trung Quốc nếu không có khả năng trả nợ.

Maldives to Trung Quoc chiem dat anh 2
Cựu tổng thống Maldives Mohamed Nasheed. Ảnh: AFP.

Ông Nasheed, tổng thống đắc cử qua bầu cử dân chủ đầu tiên của Maldives hồi năm 2008, tuyên bố nếu thắng cử trong năm nay thì sẽ đàm phán lại các hợp đồng cho thuê đất với Trung Quốc. Nasheed từng thất bại trong cuộc bầu cử năm 2013, hiện sống ở Sri Lanka.

Trung Quốc xem quần đảo Maldives là một khu vực quan trọng tại vùng Ấn Độ Dương trong chiến lược “Một vành đai một con đường” của Chủ tịch Tập Cận Bình, với ý tưởng xây dựng các tuyến đường đi qua Ấn Độ Dương và Trung Á.

Trung Quốc tố tàu chiến Mỹ 'xâm phạm chủ quyền'

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 20/1 lên tiếng cáo buộc một tàu chiến Mỹ đi vào "lãnh hải" bất hợp pháp, đe dọa sử dụng "mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền".

Báo Trung Quốc: Mỹ là lý do quân sự hóa Biển Đông

Cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc miêu tả Mỹ là "kẻ gây rắc rối" và sự can thiệp của Washington càng đẩy Bắc Kinh triển khai thêm nhiều quân ở Biển Đông.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm