Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tiền đạo Quang Hải làm huấn luyện viên thủ môn để lấy bằng C

Cựu tiền đạo tuyển Việt Nam bốc trúng bài thi khó cuối khóa đào tạo huấn luyện viên bằng C của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC).

Diễn ra từ ngày 25/9 đến 7/10, khóa học HLV Chứng chỉ 'C' AFC năm 2019 do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) và AFC phối hợp tổ chức tại TP.HCM. Cựu tiền đạo Nguyễn Quang Hải là một trong 24 học viên tham dự.

Gần 10 ngày học lý thuyết và thực hành, các học viên ra sân để làm bài thi nhằm bổ sung điểm để đánh giá cuối khóa học. Bằng C là chứng chỉ thấp nhất trong hệ thống bằng huấn luyện viên.

quang hai anh 1
Cựu tiền đạo một thời của tuyển Việt Nam hướng dẫn cách thủ môn bắt bóng. Ảnh: Quang Thịnh.

Cựu cầu thủ sinh năm 1985 bốc phải bài thi gai góc nhất với một tiền đạo, đó là làm huấn luyện viên thủ môn. Ban đầu, người đá cặp với Công Vinh một thời không tin vào mắt mình, sau đó anh tỏ ra vô cùng hồi hộp.

Đa số học viên đều là cựu cầu thủ, ở tuổi gần 40, việc tiếp thu bài vở, câu chữ là điều không dễ dàng. Đặc biệt là môn lý thuyết với những thuật ngữ và động tác buộc người tham dự phải thuộc lòng để thực hiện nhuần nhuyễn.

Dưới sự hướng dẫn của người thầy khó tính Richard Sinapan, Giảng viên AFC, phần lớn học viên tỏ ra khá hồi hộp. Ông thầy người Malaysia rất kỹ tính, nguyên tắc và nghiêm khắc.

Ban đầu, Quang Hải chưa quen việc phải huấn luyện một thủ môn. Trong sự nghiệp của mình, tiền đạo 35 tuổi chỉ có nhiệm vụ là đánh bại "những người gác đền" chứ làm sao thuần thục việc huấn luyện "đối thủ" như thế nào.

Ấy vậy mà với sự phối hợp nhịp nhàng của hai thủ môn trẻ ở Học viện bóng đá Olympic Lyon tại TP.HCM, Quang Hải cuối cùng đã hoàn thành phần thi của mình. Anh nói: "Không biết kết quả sao, chỉ nghe thầy bảo good, good (tốt, tốt)".

quang hai anh 2
Hà Đức Chinh (phải, ngoài cùng) và Bùi Tiến Dụng đến thăm trung tâm bóng đá của Quang Hải. Ảnh: FBNV.

Việc phải "cắp sách đến trường" là bởi tiền đạo có biệt danh Hải "Gà" và cựu cầu thủ Cao Sỹ Cường vừa mở Trung tâm Bóng đá Dream Football tại quê nhà Nha Trang. Đó là dự án mà cựu tuyển thủ Việt Nam đã ấp ủ từ lâu.

Theo khóa học 13 ngày của AFC và VFF tổ chức, Quang Hải và các học viên phải dậy từ 5h sáng để kịp ra sân. Cũng giống như thời học viên còn là cầu thủ, kỷ luật luôn được giảng viên người nước ngoài đặt lên hàng đầu. Nhiều người cho biết, tối không dám về khuya vì sợ không kịp đến lớp.

Ngày 7/10, khóa học sẽ bế giảng. Quang Hải hy vọng sẽ có được tấm bằng huấn luyện đầu tiên trong sự nghiệp và đặt viên gạch đầu để trở thành một huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Cựu tiền đạo Việt Nam thử nghiệm ở vai trò huấn luyện viên thủ môn Nguyễn Quang Hải phải vượt qua bài thi cuối kỳ của lớp học bằng C do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (AFF) phối hợp cùng LĐBĐ châu Á (AFC) tổ chức ở TP.HCM từ ngày 25/9 đến 7/10.

'Văn Hậu khó đá chính trong 2 tháng đầu ở Heerenveen'

Thủ môn Wieger Sietsma từng chơi cho Heerenveen dự đoán tương lai của Đoàn Văn Hậu tại Hà Lan và chia sẻ suy nghĩ về quãng thời gian ở HAGL.

'Văn Hậu có thể cần 5 tháng mới chiếm suất đá chính ở Heerenveen' Wieger Sietsma - cựu thủ môn từng thi đấu tại CLB Heerenveen, nơi Đoàn Văn Hậu đầu quân - dự đoán hậu vệ trái của ĐTVN sẽ mất 5-6 tháng mới có thể ra sân trong màu áo Heerenveen.

Quang Thịnh

Bạn có thể quan tâm