Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thượng nghị sĩ có vợ gốc Việt tranh cử tổng thống Mỹ

Cựu thượng nghị sĩ bang Virginia, người từng tham gia cuộc chiến ở Việt Nam và có vợ gốc Việt, vừa tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ.

Cựu thượng nghị sĩ Jim Webb. Ảnh: Vox
Cựu thượng nghị sĩ Jim Webb. Ảnh: Vox

"Sau nhiều tháng suy nghĩ, cân nhắc và thảo luận, tôi quyết định tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng", ông Jim Webb, thành viên Đảng Dân chủ, nói với các cử tri ủng hộ ngày 3/7 (giờ Hà Nội), theo báo Washington Post.

Vị cựu thượng nghị sĩ bang Virginia khẳng định: "Chúng ta cần một tổng thống có khả năng lãnh đạo, đã có những thành tích thực tế, có thể đề ra các giải pháp lưỡng đảng, thuyết phục những người đối đầu cùng ngồi lại để thông qua vấn đề".

Ông Webb là ứng viên Đảng Dân chủ thứ 5 tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng. Những đối thủ của ông gồm cựu đệ nhất phu nhân Hillary Clinton, nguyên thống đốc bang Rhode Island, Lincoln Chafee, nguyên thống đốc bang Maryland Martin O’Malley và thượng nghị sĩ Bernie Sanders của Vermont.

Ông Webb và người vợ gốc Việt, bà Hong Le. Ảnh: Webb2016
Ông Webb và người vợ gốc Việt, bà Hong Le. Ảnh: Webb2016

Ông Webb rời Thượng viện Mỹ năm 2012 sau khi kết thúc nhiệm kỳ đầu vì không đồng tình với tốc độ xử lý công việc chậm chạp ở cơ quan này. Cả 2 thượng nghị sĩ hiện tại của bang Virginia đều đã tuyên bố ủng hộ bà Clinton.

Đến nay, cựu thượng nghị sĩ Webb cũng là cựu binh duy nhất trong số các ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ. Ông từng tham gia cuộc chiến ở Việt Nam năm 1969. Sau đó, ông giữ chức bộ trưởng Hải quân dưới thời Tổng thống Ronald Reagan, rồi vị trí trợ lý bộ trưởng Quốc phòng.

Phu nhân của ông Webb là bà Hong Le Webb. Họ kết hôn năm 2005 và có con gái tên Georgia Le Anh.

Ông trùm giải trí Donald Trump tranh cử tổng thống Mỹ

Ông trùm bất động sản và truyền hình thực tế Mỹ Donald Trump chính thức tuyên bố tham gia cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Em trai George Bush chính thức tranh cử tổng thống Mỹ

Ông John Ellis "Jeb" Bush, cựu thống đốc Florida, chính thức phát động chiến dịch vận động cho cuộc bầu cử sơ bộ trong đảng Cộng hòa để chọn ứng viên cho bầu cử tổng thống Mỹ.

Bà Clinton có bài diễn văn tranh cử tổng thống đầu tiên

Ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton kêu gọi người Mỹ xây dựng một kỷ nguyên mới với “sự thịnh vượng đích thực và bền vững” mà mọi người đều được hưởng.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm