Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thủ tướng Ukraina xinh đẹp xuất hiện trên xe lăn

Chỉ vài giờ sau khi thoát khỏi cảnh giam hãm, biểu tượng đối lập Ukraina, cựu thủ tướng Yulia Tymoshenko, đã tới thủ đô Kiev để gặp gỡ người biểu tình.

Bà Tymoshenko ngồi trên một chiếc xe lăn, dáng vẻ mệt mỏi khi xuất hiện trước hàng chục ngàn người ủng hộ đang chiếm đóng Quảng trường Độc lập ở thủ đô Kiev. Bà tới Kiev chỉ vài giờ sau khi được thả khỏi bệnh viện, nơi bà bị giam giữ, Daily Mail đưa tin. Ảnh: Getty Images.

Phát biểu trong sự xúc động, bà Tymoshenko khẳng định: “Các bạn có quyền làm chủ”. Bà tôn vinh những người biểu tình là “anh hùng” bởi họ đã “loại bỏ căn bệnh ung thư của Ukraina”. Bà Tymoshenko cũng nhắc tới những người chống chính phủ đã chết trong các cuộc đụng độ với cảnh sát: “Các bạn là những anh hùng, là điều tốt đẹp nhất ở Ukraina. Đây là thắng lợi của các bạn. Không một chính trị gia nào có thể làm những gì các bạn đã thực hiện”. Ảnh: Getty Images.

Truyền thông phương Tây đánh giá, sự tái xuất của bà Tymoshenko trên quảng trường Độc lập là điều rất đáng chú ý. Tại chính nơi đây, nữ thủ tướng đầu tiên của Ukraina đã tạo dựng tên tuổi lẫy lừng trong cuộc Cách mạng Cam năm 2004. Những bài hùng biện của bà lôi cuốn hàng triệu người dân Ukraina và thế giới. Ảnh: Getty Images.

Bà Tymoshenko từng là một nhà kinh tế và viện sĩ. Trước khi bắt đầu sự nghiệp chính trị, bà Tymoshenko là nữ doanh nhân thành công và gây tranh cãi nhất trong ngành công nghiệp khí đốt Ukraina. Một số báo cáo cho rằng, bà Tymoshenko là một trong những tỉ phú giàu có nhất đất nước. Bà là đồng thủ lĩnh Cách mạng Cam năm 2004 và trở thành nữ thủ tướng Ukraina năm 2005. Ảnh: EPA.

Thất bại trước đương kim Tổng thống Viktor Yanukovych trong cuộc bầu cử năm 2010, bà Tymoshenko đối mặt nhiều vụ kiện hình sự chống lại mình. Tháng 10/2011, bà bị kết án 7 năm tù vì lạm dụng chức vụ khi giải quyết tranh chấp khí đốt với Liên bang Nga năm 2009. Ngay sau khi được tự do, bà Tymoshenko hứa sẽ tranh cử tổng thống Ukraina nhiệm kỳ tới. Ảnh: Euronews.com.

Nữ hoàng khí đốt Ukraina ra tù

Yulia Tymoshenko, cựu Thủ tướng Ukraina, rời trại giam vào sáng 22/2 sau khi chính phủ và phe đối lập ký thỏa thuận nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm