Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thứ trưởng Bộ GTVT: Tôi làm sao biết hồ sơ của Út 'Trọc' là giả

"Tôi làm sao biết đó là hồ sơ giả. Cấp dưới trình thì tôi ký và chỉ hỏi là đã xem kỹ chưa", cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khai.

Chiều 18/12, sau khi bị VKS đề nghị 6-7 năm tù, cựu Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường dành hơn 15 phút tự bào chữa.

Bị cáo kiến nghị HĐXX xem xét tội danh và mức án cho ông. Cựu thứ trưởng Bộ GTVT nói quá trình xây dựng đề án thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương kéo dài một năm rưỡi. Ông Trường nhiều lần tổ chức họp, xin ý kiến các bộ, ngành liên quan, rồi mới ra thông báo chỉ đạo.

cuu thu truong nguyen hong truong anh 1
Bị cáo Nguyễn Hồng Trường. Ảnh: Duy Hiệu.

Về việc ủy quyền cho Dương Tuấn Minh (Tổng công ty Cửu Long, quản lý cao tốc) thay ông thực hiện quyền đấu giá, bị cáo Trường nói do quá tin tưởng Minh là người có năng lực và bản thân ông đánh giá Cửu Long là công ty có đủ năng lực.

Về cáo buộc ông biết hồ sơ công ty của Út "Trọc" đã làm giả số liệu tài chính, không đủ điều kiện tham gia đấu giá nhưng vẫn ký duyệt, bị cáo Trường khai ông không biết đó là hồ sơ giả.

"Tôi làm sao biết đó là hồ sơ giả. Cấp dưới trình thì tôi ký và chỉ hỏi là 'đã xem kỹ chưa'. Tôi tin tưởng vì có cả tổ thường trực giúp việc", ông Trường nói.

Về việc duyệt cho Công ty Yên Khánh trúng đấu giá 2.004 tỷ đồng quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cựu thứ trưởng nói ông làm đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Kết thúc phần tự bào chữa, ông Trường xin HĐXX xem xét mức độ phạm tội để có bản án khách quan.

"Tôi làm nhiệm vụ thứ trưởng ở Bộ GTVT cũng như các thứ trưởng khác, nhưng có thời gian lâu nhất là 11 năm. Trước đó, tôi là Phó chủ tịch tỉnh Nghệ An, trước nữa là Giám đốc Sở GTVT, tôi chưa từng làm gì sai", ông Trường nêu các tình tiết giảm nhẹ.

"Bị cáo thấy xót xa. Bản thân bị cáo được giao nhiệm vụ nhưng thiếu đi sự rà soát để xảy ra hậu quả. Bị cáo thấy rõ trách nhiệm, thiếu sót của mình", ông Trường trình bày trước tòa.

Trước đó, các luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Hồng Trường cho rằng mức án mà VKS đề nghị là quá nặng với thân chủ.

cuu thu truong nguyen hong truong anh 2

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo cáo buộc, ông Trường đã ký văn bản thông báo Công ty Yên Khánh và Công ty Khánh An của Đinh Ngọc Hệ (Út "Trọc") đủ điều kiện tham gia đấu giá, từ đó dẫn đến hậu quả nhưng công ty này không đủ năng lực những vẫn được tham gia đấu giá và trúng đấu giá.

Ông Trường bị cáo buộc đã ký quyết định phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá quyền thu phí, nhưng không thông qua hội đồng xác định giá hoặc thuê tổ chức thẩm định giá.

Bị cáo này cũng ký quyết định cho phép hội đồng bán chỉ định khi chỉ có một người tham gia đấu giá và trả giá bằng giá khởi điểm.

Ông Đinh La Thăng: 'Tôi chịu trách nhiệm là người đứng đầu' Trình bày trước tòa, ông Thăng nhận trách nhiệm là người đứng đầu và bác bỏ trách nhiệm hình sự ở dự án đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Hoài Thanh

Bạn có thể quan tâm