Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thủ quân tuyển quốc gia nói về đà lao dốc của bóng đá Thái Lan

Bóng đá Thái Lan dường như đi sai đường khi các đội trẻ đá đâu thua đó, dù rất nhiều hoài bão và mục tiêu lớn đã được đặt ra.

Trong chưa đầy một tuần, tuyển U15 và U18 Thái Lan liên tục phải nhận những thất bại liên tiếp. Tại giải U15 Đông Nam Á 2019, các cầu thủ trẻ nước này để Malaysia lấy cúp ngay trên sân nhà. Ở trận chung kết diễn ra hôm 9/8, "tiểu Voi chiến" gục ngã với tỷ số 1-2 dù có bàn dẫn trước.

Tại giải U18 Đông Nam Á diễn ra ở Việt Nam, các cầu thủ Thái Lan tiếp tục trình diễn bộ mặt nhợt nhạt. Họ bị loại sớm khỏi vòng bảng và chỉ có một chiến thắng sau 5 trận. Cũng trong ngày 9/8, tuyển U18 Thái Lan bất ngờ để thua 3-4 trước đối thủ dưới cơ Campuchia.

bong da Thai Lan anh 1
Các cầu thủ trẻ Thái Lan thi đấu không thành công tại giải U18 Đông Nam Á 2019. Ảnh: Quang Thịnh.

Nói về những thất bại của các cầu thủ trẻ, cựu thủ quân tuyển Thái Lan Panupong Wongsa chia sẻ với Zing.vn: "Chúng tôi hiểu những gì Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) đang làm. Tôi biết liên đoàn luôn có tầm nhìn dài hạn. Mục tiêu chúng tôi đặt ra là để phục vụ cho tương lai trong 5 hay 10 năm tới".

"Hãy chờ xem tương lai thế nào. Ở cấp độ bóng đá trẻ, rất khó để đưa ra bất kỳ kết luận nào chỉ sau một hay hai giải đấu", ông Panupong, đang làm trợ lý Bangkok United, nói tiếp.

Không chỉ cấp độ trẻ của Thái Lan xuống dốc, đội tuyển quốc gia cũng mất luôn vị trí số 1 tại Đông Nam Á. Tại Asian Cup 2019, "Voi chiến" dừng bước từ vòng 1/8. Trước đó, họ thi đấu chật vật ở vòng bảng, và vướng vào nghi vấn một số trụ cột "phản thầy" làm HLV Milovan Rajevac bị mất ghế.

Tại vòng loại giải U23 châu Á hồi tháng 3, các cầu thủ trẻ Thái Lan bị U23 Việt Nam vùi dập đến 0-4. Với kết quả đó, U23 Thái Lan không đủ điều kiện để góp mặt ở vòng chung kết. Tuy nhiên, việc là nước chủ nhà của giải đấu đã cứu "tiểu Voi chiến".

Trong bối cảnh bóng đá Thái Lan đi xuống ở mọi cấp độ của đội tuyển, Việt Nam lại đi lên. Từ khi được HLV Park Hang-seo dẫn dắt, "Những ngôi sao vàng" liên tiếp gặt hái thành công ở nhiều giải đấu. Chia sẻ với Zing.vn, chuyên gia bóng đá châu Á Shebby Singh bình luận: "Tuyển Việt Nam qua mặt Thái Lan để trở thành ông vua của bóng đá Đông Nam Á".

bong da Thai Lan anh 2
Cựu thủ quân Panupong Wongsa của tuyển Thái Lan đang làm trợ lý HLV của Bangkok United. Ảnh: Bangkok United.

Tuy nhiên, cựu thủ quân Panupong Wongsa không đồng tình với quan điểm trên. Ông nói: "Việt Nam không phải đội bóng số một của khu vực. Bóng đá Đông Nam Á chuyển động giống như chu kỳ đường cong. Mọi thứ không có gì mãi mãi. Lúc này, bóng đá Việt Nam tiến bộ vượt bậc, còn người Thái sa sút".

"Đó cũng giống như nhiều năm trước, thời điểm Thái Lan thăng hoa, trong khi Việt Nam sa sút. Mọi thứ diễn ra theo chu kỳ tuần hoàn. Tại Đông Nam Á, không có đội bóng nào chiếm thế độc tôn mãi mãi. Thái Lan từng là đội tuyển hàng đầu khu vực, nhưng sau đó sẽ đến Việt Nam, rồi Malaysia hay Indonesia", cựu trung vệ từng góp mặt trong thành phần tuyển Thái Lan hạ Việt Nam 3-1 tại vòng bảng AFF Cup 2012 kết luận.

'Không đội nào là vua của bóng đá Đông Nam Á' Cựu thủ quân Panupong Wongsa của tuyển Thái Lan cho biết bóng đá Đông Nam Á chuyển động như chu kỳ đường cong và không đội nào là vua mãi mãi.

Báo Thái Lan sợ đội U18 có kết quả tệ nhất lịch sử tại giải Đông Nam Á

Đã 14 năm, đội U18 Thái Lan mới bị loại ngay từ vòng bảng ở giải Đông Nam Á. Thậm chí, họ rời cuộc chơi khi vẫn còn một trận đấu.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm