Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu thiếu tướng Lê Văn Minh xin lỗi lực lượng cảnh sát biển

Kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt so với mức 15 năm tù mà tòa sơ thẩm đưa ra, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 nói bản thân đã nhận ra sai lầm, mong được hưởng khoan hồng.

Sau 3 ngày làm việc, sáng 29/12, Tòa án quân sự Trung ương bước vào nghị án trước khi ra quyết định đối với đơn kháng cáo của 2 cựu thiếu tướng cảnh sát biển Lê Văn Minh, Lê Xuân Thanh và 7 bị cáo trong vụ án nhận hối lộ để bảo kê cho trùm buôn lậu Phan Thanh Hữu.

HĐXX cho biết sẽ đưa ra phán quyết phúc thẩm vào chiều nay.

Nói lời sau cùng, cựu thiếu tướng Lê Văn Minh (cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4) cho biết sau 2 phiên tòa xét xử, bị cáo đã nhận thức được những sai phạm trong vụ án.

"Tôi ân hận, nỗi ân hận đến tột cùng chắc chắn không bao giờ xóa hết được", ông Minh giãi bày trước tòa án quân sự. Nói về hình phạt 15 năm tù mà cấp sơ thẩm đưa ra, bị cáo thấy được sự khoan hồng nhưng mức án này "quá nặng nề". Đó là lý do ông kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Trước khi tòa nghị án, cựu thiếu tướng Lê Văn Minh cũng gửi lời xin lỗi lực lượng cảnh sát biển, xin lỗi người thân và bạn bè.

Bao ke xang lau anh 1

Các bị cáo tại phiên xử phúc thẩm. Ảnh: Tòa án Quân sự.

Cựu thiếu tướng Lê Xuân Thanh (cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3) cũng thừa nhận sai phạm khi nói lời sau cùng. Bị cáo mong tòa phúc thẩm đánh giá, xem xét để giảm nhẹ hình phạt so với mức án sơ thẩm tuyên 12 năm tù về tội Nhận hối lộ.

Còn cựu đại tá Nguyễn Thế Anh (cựu Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang) nói bản thân đã thừa nhận hành vi tại phiên tòa phúc thẩm, ông cũng khai báo rất thành khẩn.

"Bị cáo đang mang thương tích, có nhiều đóng góp cho lực lượng, mong HĐXX xem xét công tâm, khách quan cho bị cáo hưởng mức án nhẹ nhất để sớm được trở về với người thân", ông Thế Anh trình bày và gửi lời xin lỗi đến lực lượng bộ đội biên phòng, bởi "bị cáo đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của lực lượng.

Cùng được trình bày lời nói sau cùng, 6 bị cáo có kháng án mong muốn Tòa án Quân sự Trung ương đánh giá các hồ sơ, tài liệu mà họ và luật sư đã cung cấp để làm căn cứ chấp nhận kháng cáo.

Bao ke xang lau anh 2

HĐXX cho biết sẽ tuyên án lúc 14h30 ngày 29/12. Ảnh: Tòa án Quân sự.

Trong phần tự bào chữa trước đó, ông Lê Văn Minh nói bản thân đã có nhận thức sâu sắc đối với những sai phạm trong vụ án. Sau phiên tòa sơ thẩm, Tòa án quân sự Quân khu 7 phạt bị cáo mức án 15 năm tù, ông Minh cho rằng bản án này "quá nghiêm khắc".

"Những gì gây ra thì bị cáo nhận hết trách nhiệm, hơn 40 năm công tác và từng trải qua nhiều chức vụ, đến nay vướng lao lý bị cáo thấy rất ân hận", cựu Tư lệnh Vùng cảnh sát biển 4 bày tỏ. Ông nói sức khỏe bản thân đã suy giảm, tuổi cao sức yếu, gia đình gặp nhiều khó khăn. Bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về cộng đồng.

Một cựu tướng khác là ông Lê Xuân Thanh cũng trình bày nhiều căn cứ để xin giảm án. Theo bị cáo, từ khi bị bắt tạm giam ông đã nhận trách nhiệm với chức trách tư lệnh vùng. Quá trình điều tra, ông cũng tích cực hợp tác, tự khai báo và tác động gia đình nộp khắc phục toàn bộ số tiền nhận hối lộ là 1,8 tỷ đồng.

"Năm nay tôi 61 tuổi, có nhiều bệnh nền, mong HĐXX xem xét để tôi chấp hành nghiêm, phấn đấu để khắc phục hết những sai lầm", cựu tướng Lê Xuân Thanh giãi bày.

Còn cựu đại tá Nguyễn Thế Anh tiếp tục đề nghị đại diện VKS Quân sự Trung ương xem xét lại cáo buộc ông này nhận hối lộ để bảo kê cho hoạt động buôn lậu xăng dầu của Phan Thanh Hữu. Theo bị cáo, VKS cần làm rõ thế nào là bảo kê, hình thức bị cáo bảo kê như thế nào.

"Nếu bảo kê thì Hữu phải nhắn tin số tàu, tên tàu, hướng đi nào, vị trí neo đậu nào cho bị cáo, để bị cáo nếu mà bảo kê, phải chịu trách nhiệm về hoạt động buôn lậu của Hữu", ông Thế Anh lập luận.

Thứ 2, cựu đại tá biên phòng cho rằng cơ quan tố tụng cần làm rõ nếu cáo buộc ông ta bảo kê, thì bị cáo đã đưa tiền cho ai, thủ trưởng nào và đưa bằng hình thức nào, thời gian nào để các đơn vị thấy tàu của Hữu thì lờ đi cho qua.

"Nếu VKS xác định được những nội dung này, bị cáo xin nhận tội, không kêu oan gì", cựu Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang lập luận. Ngoài ra, bị cáo mong HĐXX và đại diện VKS đánh giá lại vai trò, tính chất và mức độ hành vi của Nguyễn Văn An để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho người này.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về phạt tiền, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

VKS Quân sự bác đơn xin giảm án của cựu tướng cảnh sát biển

Đại diện VKS Quân sự Trung ương đánh giá 2 cựu tướng cảnh sát biển Lê Văn Minh và Lê Xuân Thanh không có tình tiết mới để xin giảm nhẹ hình phạt tại phiên phúc thẩm.

Cựu chủ tịch Bình Dương Trần Thanh Liêm được giảm án tù

Chấp nhận đề nghị của VKS, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên giảm một năm tù cho ông Trần Thanh Liêm trong vụ sai phạm liên quan 2 khu đất vàng ở Bình Dương.

Hoàng Lam

Bạn có thể quan tâm