Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tài xế xe buýt sẽ trở thành Tổng thống Venezuela?

Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez, đã chỉ định Phó Tổng thống Nicolas Maduro, một cựu tài xế lâu năm, là người kế nhiệm sau khi xác nhận, ông phải đến Cuba để tiếp tục điều trị ung thư.

Cựu tài xế xe buýt sẽ trở thành Tổng thống Venezuela?

Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez, đã chỉ định Phó Tổng thống Nicolas Maduro, một cựu tài xế lâu năm, là người kế nhiệm sau khi xác nhận, ông phải đến Cuba để tiếp tục điều trị ung thư.

Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez (trái), và Phó Tổng thống Nicolas Maduro (phải). Ông Maduro sinh ngày 23/11/1962. Ông Maduro là Bộ trưởng Ngoại giao từ năm 2006 và trở thành Phó Tổng thống Venezuela từ ngày 13/10 vừa rồi.

Ông Hugo năm nay 58 tuổi, là tổng thống Venezuela từ 2/2/1999 tới nay. Ông vừa tái đắc cử nhiệm kỳ 4 vào ngày 7/10 và theo lịch trình sẽ lãnh đạo đất nước cho đến tháng 1/2019. Tuy nhiên, căn bệnh ung thư tái phát khiến ông không còn quá lạc quan và quyết định chỉ định người kế nhiệm.

Tổng thống Hugo nói: “Tôi nói điều này xuất phát từ trái tim. Ông ấy (ông Maduro) là một trong những nhà lãnh đạo trẻ có khả năng tiếp tục công việc của tôi nếu có chuyện không hay xảy ra khiến tôi không thể đảm nhiệm nữa. Với sự phù hộ của Chúa, giống như những lần trước, chúng ta sẽ chiến thắng".

Ông Nicolas Maduro, 50 tuổi, từng là một tài xế xe buýt. Ông được bổ nhiệm chức Bộ trưởng Ngoại giao từ năm 2006 và ngày 7/10 vừa qua chính thức giữ chiếc ghế phó Tổng thống Venezuela. Với tư cách là người phụ trách ngoại giao của Venezuela, ông Maduro đã thay mặt Tổng thống Chavez tham dự nhiều sự kiện quốc tế, nổi bật là Hội nghị các nước Mỹ Latinh tại Colombia tháng 4/2012, trong khi vị Tổng thống 58 tuổi đang trải qua các đợt xạ trị. Ông Maduro hiện đảm trách cả hai vị trí là Phó Tổng thống và Ngoại trưởng.

Ông Hugo đưa ra quyết định trên sau khi thông báo những tế bào ác tính xuất hiện trở lại ở khu vực mà trước đây ông đã mổ trích u. Theo thông tin từ phía Chính phủ Venezuela, khối u của ông mọc ở vùng hông.

Theo một số chuyên gia y tế, dựa theo tình trạng bệnh của ông Hugo, họ nghi ngờ việc vị tổng thống này có thể vượt qua căn bệnh ung thư quái ác.

Ông Hugo vừa từ Cuba trở về Venezuela hôm thứ 6 tuần trước, tức ngày 7/12. Hôm qua ngày 9/12, ông đã quay trở lại Cuba để chuẩn bị phẫu thuật.

Theo hiến pháp Venezuela, nếu ông Hugo qua đời, trong 4 năm đầu của nhiệm kỳ 6 năm tới, Venezuela sẽ tiến hành bầu cử trong vòng 30 ngày sau khi ông mất. Khi đó, theo sự chỉ định của ông Hugo, ông Maduro sẽ là tổng thống tạm thời của Venezuela cho đến khi có kết quả bầu cử.

 

đỗ quyên

Theo Infonet 

đỗ quyên

Theo Infonet 

Bạn có thể quan tâm