Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu tài xế taxi mua tranh trăm triệu USD

Liu Yiqian, cựu tài xế taxi người Trung Quốc, chi hơn 170 triệu USD để mua bức tranh phụ nữ khỏa thân của danh họa Amedeo Modigliani trong một phiên đấu giá hôm 9/11.

Phiên đấu giá bức tranh Nu Couche tại New York hôm 9/10. Ảnh: The guardian

Phiên đấu giá bức tranh nổi tiếng Nu Couche diễn ra tại nhà cái Christie ở thành phố New York, Mỹ. Liu cùng 6 người khác tham gia đấu giá trong 9 phút. Cuối cùng, giá mà ông Liu trả cho bức tranh là 170,4 triệu USD.

Nu Couche trở thành bức họa có giá đắt thứ 2 trên thế giới sau bức Les femmes d'Alger, tác phẩm của danh họa Picasso, được bán tại Christie hồi tháng 5 với giá gần 180 triệu USD. Nó cũng lọt vào danh sách 10 tác phẩm nghệ thuật được bán với giá 9 con số.

Bức họa Nu Couche là một trong những tác phẩm nối tiếng nhất của Modigliani, được vẽ vào khoảng năm 1917-1918.

Tờ New York Times dẫn lời nhà sưu tập tranh Liu cho biết, ông có kế hoạch mang bức tranh trở về thành phố Thượng Hải, nơi vợ và con ông đang sở hữu hai bảo tàng tư nhân.

“Chúng tôi dự định trưng bày bức tranh trong triển lãm kỷ niệm lần thứ 5 của bảo tàng. Đây là cơ hội giúp những người yêu nghệ thuật ở Trung Quốc có thể chiêm ngưỡng các tuyệt tác mà không phải ra nước ngoài”, Liu nói.

Ông Liu, 52 tuổi, là nhà sưu tập tranh nổi tiếng Trung Quốc. Liu từng bỏ học và bán dạo trên đường phố. Tiếp đó, ông làm tài xế taxi trước khi tham gia thị trường chứng khoán, kinh doanh bất động sản, dược phẩm và trở nên giàu có. Theo trang Bloomberg Billionaires Index, tổng tài sản của Liu vào năm 2015 là 1,5 tỷ USD.

Bán đấu giá bức điện từng khiến Hitler phát điên

Một giáo sư Sử học bán đấu giá bức điện mà nhân vật số hai trong chế độ Đức Quốc xã gửi cho Adolf Hitler với giá hàng chục nghìn USD.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm