Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu sao Man City kiếm bộn tiền tại Trung Quốc

Sun Jihai có khối tài sản ước tính lên tới hơn 180 triệu nhân dân tệ (khoảng 25 triệu USD) nhờ sự nghiệp kinh doanh sau giải nghệ.

Sun Jihai từng làm nên lịch sử cho bóng đá Trung Quốc tại Premier League.

Sun Jihai (Tôn Kế Hải), cầu thủ Trung Quốc đầu tiên chơi bóng ở Ngoại hạng Anh, sở hữu một công ty công nghệ và truyền thông thể thao tên HaiQiu Sports.

Phần mềm trực tuyến do công ty của Sun Jihai tạo ra thu hút hơn 400 triệu người dùng tại Trung Quốc, được nhiều người nổi tiếng và khán giả sử dụng để dự đoán cũng như tương tác về các trận bóng đá.

Sun Jihai thành lập công ty từ năm 2015, sau đó nhận được khoản đầu tư từ China Media Capital, đơn vị sở hữu 13% cổ phần của City Football Group (tập đoàn nắm quyền Man City).

Sun Jihai được xem như một trong những cựu danh thủ Trung Quốc kinh doanh thành công nhất sau khi giải nghệ. Anh từng là trợ lý HLV tuyển Trung Quốc, tham gia nhiều vào các hoạt động bóng đá tại xứ tỷ dân.

Tuy nhiên, sau những cuộc xung đột nội bộ ở làng bóng đá Trung Quốc, Sun Jihai tập trung hoàn toàn cho công việc kinh doanh và gặt hái thành công lớn.

Sun Jihai anh 1

Sun Jihai và cộng sự ở trụ sở công ty HaiQiu Sports.

Sun Jihai khoác áo Crystal Palace vào tháng 8/1998, trở thành cầu thủ Trung Quốc đầu tiên chơi bóng ở Anh. Tháng 2/2002, anh ký hợp đồng trị giá 2 triệu bảng với Man City và trở thành cầu thủ châu Á đầu tiên chơi cho đội chủ sân Etihad.

Tháng 10/2002, Sun Jihai đánh dấu cột mốc lịch sử khi trở thành cầu thủ Trung Quốc và Đông Á đầu tiên ghi bàn ở Premier League với bàn thắng mở tỷ số trong chiến thắng 2-0 của Man City trước Birmingham City.

Trải qua 6 năm khoác áo Man City (2002-08), Sun Jihai thi đấu tổng cộng 130 trận, ghi được 3 bàn thắng. Danh hiệu duy nhất cầu thủ người Trung Quốc có được cùng với đội bóng nửa xanh thành Manchester là League Cup ở mùa giải đầu tiên.

Sau đó, Sun Jihai sang Sheffield United ở giải Hạng nhất Anh. Đến năm 2009, hậu vệ này trở về Trung Quốc thi đấu trước khi giải nghệ vào năm 2016.

Sao Barca bật khóc khi nhận tin Xavi rời đi

Nhiều cầu thủ đội bóng xứ Catalonia cảm thấy mất phương hướng khi biết tin Xavi Hernandez không còn dẫn dắt Barca từ mùa tới.

Rashford trước nguy cơ bị MU trừng phạt

Marcus Rashford đang tự làm hại bản thân với lối sống thiếu kỷ luật thời gian gần đây.

Những cuốn sách đáng đọc về Ngoại hạng Anh

Mục Thể thao xin giới thiệu tủ sách về Ngoại hạng Anh, cung cấp cho độc giả thông tin về những biểu tượng của giải đấu, các chức vô địch, và những khoảnh khắc đáng nhớ của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm