Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu quan chức Lầu Năm Góc lên án bạo loạn ở Điện Capitol

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và tướng Joseph Dunford đã lên án cuộc bạo loạn ở Điện Capitol và ám chỉ Tổng thống Donald Trump cổ xúy cho bạo lực.

“Cuộc bạo loạn nhắm vào Điện Capitol của chúng ta là một nỗ lực nhằm khuất phục nền dân chủ Mỹ bằng sự nổi loạn của đám đông đã được ông Trump thúc đẩy. Việc ông ấy sử dụng chức vụ tổng thống để phá hủy lòng tin vào cuộc bầu cử của chúng ta đã đầu độc sự tôn trọng của chúng ta đối với người dân”, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói trong một tuyên bố với các hãng tin, The Hill cho biết.

Trong một bài phát biểu hôm 6/1, tướng Joseph Dunford, cựu chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, đổ lỗi cho các nhà lãnh đạo tiếp tục phá hoại một quá trình chuyển giao quyền lực hòa bình.

Tướng Dunford cho biết trong một tuyên bố với CNN vào tối 6/1 rằng: “Đây là sự công kích quá mức đối với nền dân chủ của chúng ta và đó là một ngày buồn cho đất nước. Tôi tin rằng các nhà lãnh đạo hiện tại của chúng ta, những người đang tiếp tục phá hoại một quá trình chuyển giao hòa bình, phù hợp với Hiến pháp đã tạo điều kiện cho bạo loạn”.

Bao loan hau bau cu My anh 1

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mattis lên án cuộc bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ. Ảnh: Getty.

Ông Dunford là một tướng hàng đầu của Mỹ vào năm 2015, dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Barack Obama, đã không chỉ đích danh Tổng thống Trump. Ông Dunford từng tuyên bố sẽ không bao giờ bình luận về chính quyền hiện tại trước khi nghỉ hưu và giữ im lặng kể từ khi ông rời khỏi chính quyền vào năm 2019. Điều đó khiến bất kỳ tuyên bố nào của ông đều được chú ý.

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng Mattis hầu như giữ im lặng kể từ khi ông rời khỏi chính quyền vào năm 2018, về những khác biệt giữa ông và Tổng thống Trump trong chính sách Syria. Nhưng ông đã lên tiếng vào mùa hè năm 2020, sau khi cơ quan thực thi pháp luật liên bang sử dụng vũ lực để dẹp người biểu tình ôn hòa trước Nhà Trắng, cho Tổng thống Trump đi bộ đến nhà thờ để chụp ảnh.

Cựu Bộ trưởng Mark Esper - người bị Tổng thống Trump sa thải vào tháng 11/2020 cũng lên tiếng phản đối bạo lực ở Quốc hội Mỹ. Ông không đề cập trực tiếp đến Tổng thống Trump, nhưng đổ lỗi cho thông tin sai lệch giữa hai đảng và tuyên bố sai lầm về gian lận bầu cử đã kích động đám đông.

Hai cựu bộ trưởng quốc phòng, cùng một số quan chức quốc phòng khác đã ký vào một thư kêu gọi quân đội Mỹ không để xảy ra xung đột bầu cử.

Vệ binh Quốc gia đã được triển khai để đối phó với bạo loạn. Thị trưởng Washington Muriel Bowser đã ra lệnh giới nghiêm từ 18h tối 6/1 trên toàn thành phố.

Một loạt trợ lý Nhà Trắng cân nhắc từ chức sau vụ bạo loạn ở quốc hội

Ba trợ lý hàng đầu của Tổng thống Trump, bao gồm Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien và cấp phó của ông, đang cân nhắc từ chức sau vụ bạo loạn ở trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6/1.

Lãnh đạo thế giới bất bình trước bạo loạn ở Quốc hội Mỹ

Các nhà lãnh đạo trên thế giới sốc và bất bình trước tình trạng hỗn loạn ở Washington, khi người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump chiếm tòa nhà Quốc hội.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm