Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu quan chức cảnh sát cấp cao TQ ăn hối lộ triệu đô

Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin, cựu phó giám đốc công an thành phố Trùng Khánh đã bị cảnh sát bắt giữ bởi tình nghi nhận khoản tiền hối lộ lên tới 2,5 triệu USD.

Cựu quan chức cảnh sát cấp cao TQ ăn hối lộ triệu đô

Cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin, cựu phó giám đốc công an thành phố Trùng Khánh đã bị cảnh sát bắt giữ bởi tình nghi nhận khoản tiền hối lộ lên tới 2,5 triệu USD.

Đường Kiến Hoa, 51 tuổi, cựu Phó giám đốc công an thành phố Trùng Khánh từng là một trong những nhân vật được đánh giá cao nhất năm 2010 nhờ đi tiên phong cho chiến dịch chống tệ nạn xã hội ở Trùng Khánh. Tuy nhiên, Đường Kiến Hoa cũng là một trong những phụ tá thân cận của Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, người thổi bùng lên bê bối chính trị của Bí thư thành phố Bạc Hy Lai.

 
Đường Kiến Hoa, Phó giám đốc công an Trùng Khánh.

Việc Vương Lập Quân chạy vào lãnh sự quán Mỹ, dẫn tới sự phanh phui âm mưu đằng sau vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood của vợ bí thư Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai khiến hàng loạt quan chức Trung Quốc bị xử lý. Nó cũng dẫn tới việc ông Bạc Hy Lai, một gương mặt sáng lạn trên chính trường Trung Quốc bị khai trừ khỏi đảng và vướng vào vòng lao lý.

Telegraph dẫn lời Li Zhuang, luật sư được thuê để bảo vệ một trong các nạn nhân của chiến dịch "đả hắc trừ gian" do Bạc Hy Lai đứng đầu cho biết: “Tôi không hiểu tại sao tới thời điểm này tờ Nhân dân Nhật Báo mới đăng tải thông tin về việc bắt giữ Đường Kiến Hoa. Phải nói chính xác là vụ việc này đang được điều tra bởi vào tháng 6 năm ngoái, Đường Kiến Hoa cũng bị cách chức và khai trừ khỏi hàng ngũ Đảng Cộng sản Trung Quốc trước khi bị bắt giữ vào tháng 8 cùng năm”.

Luật sư Zhuang còn cho biết thêm: “Phiên xử nhân vật này bắt đầu vào tháng 9 năm ngoái và khoảng tháng 2 năm nay với bản án tử hình treo”. Tuy nhiên, không hề có bất kể tình tiết nào nói về các khoản hối lộ mà nhân vật này đã nhận nhưng rõ ràng nhất là 2 trường hợp tham nhũng ngay tại Trùng Khánh.

Cũng theo Telegraph, án tử hình treo ở Trung Quốc đồng nghĩa với bản án chung thân với điều kiện người bị tuyên án không phạm thêm bất kể tội nào trong khoảng thời gian 2 năm kể từ khi được tuyên. Vợ ông Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai cũng bị tuyên án tử hình treo cho tội danh giết người trong cái chết của thương nhân Anh Neil Heywood. Tính tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa rõ số phận của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Hồng Duy

Theo Infonet

Hồng Duy

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm