Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu PTT Mỹ: Ông Trump có thể sớm mất chức vì 'lý do đạo đức'

Trong buổi chiếu phim về biến đổi khí hậu, cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore nói nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump có thể sớm chấm dứt vì những "lý do đạo đức".

"Chúng ta mới chỉ trải qua 6 tháng trong cuộc thử nghiệm với Trump. Một số cuộc thử nghiệm kết thúc sớm vì những lý do đạo đức", ông Al Gore phát biểu hôm 8/8 tại Berlin, Đức, trong buổi công chiếu bộ phim mới nhất do ông sản xuất về đề tài biến đổi khí hậu.

Theo Reuters, cựu phó tổng thống Mỹ, đồng thời là ứng viên tổng thống năm 2000, thừa nhận lời nói của ông mang tính "khiêu khích". Ông Gore cũng bày tỏ hy vọng nước Mỹ "sẽ sớm có" một lãnh đạo mới tận tâm với cuộc chiến chống lại sự ấm lên toàn cầu, ám chỉ việc Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris 2015.

"Chúng ta có một thỏa thuận toàn cầu và người Mỹ là một phần của thỏa thuận này, dù có hay không có Donald Trump", ông nói. "Chúng ta có thể giành thắng lợi... Tất cả những gì chúng ta cần là quyết tâm chính trị".

Trump mat chuc anh 1
Cựu phó tổng thống Mỹ Al Gore tại buổi công chiếu phim ở Berlin, Đức hôm 8/8. Ảnh: Getty.

Ông Gore cho biết ông cảm thấy "đau lòng" trước quyết định từ bỏ Hiệp định Paris của Tổng thống Trump. Song ông tin tưởng việc này có thể giúp tạo ra đòn bẩy khiến các nước khác cam kết mạnh mẽ hơn trong việc giảm khí gây hiệu ứng nhà kính.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao Mỹ chính thức thông báo cho Liên Hợp Quốc về việc Washington sẽ rút khỏi Hiệp định Paris, thỏa thuận về chống biến đổi khí hậu mà cựu tổng thống Barack Obama đã dành nhiều tâm sức để đàm phán. Tuy nhiên, Mỹ vẫn để ngỏ khả năng tái tham gia nếu các quy định được thay đổi có lợi cho nước này.

Ông Al Gore, phó tổng thống Mỹ từ năm 1993 đến năm 2001, là người hoạt động tích cực trong lĩnh vực chống biến đổi khí hậu. Ông từng là ứng viên tổng thống cạnh tranh với ông George W. Bush trong cuộc bầu cử đầy tai tiếng năm 2000.

Phó tổng thống Mỹ bác tin âm thầm chuẩn bị tranh cử thay thế TT Trump

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã bác bỏ thông tin của New York Times về việc ông đang chuẩn bị cho cuộc tranh cử tổng thống năm 2020 nếu Tổng thống Donald Trump rút lui.

Tổng thống Trump ngụ ý có thể đưa Mỹ trở lại thỏa thuận Paris

Ông Trump khẳng định hai lãnh đạo có thể hợp tác bất chấp những khác biệt rõ ràng trong vấn đề biến đổi khí hậu, ngụ ý ông có thể xem xét việc Mỹ quay trở lại thỏa thuận Paris.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm