Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu phó thị trưởng Bắc Kinh bị phạt 15 năm tù vì tội tham nhũng

Trần Cương, cựu phó thị trưởng Bắc Kinh vừa bị tuyên án 15 năm tù vì tội nhận hối lộ. Ông bị bắt vào đầu năm 2019 với cáo buộc tham nhũng, vi phạm kỷ luật đảng.

Theo Tài Kinh, tòa án thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) hôm 5/2 đã kết án ông Trần Cương, 54 tuổi, cựu phó thị trưởng thành phố Bắc Kinh, 15 năm tù vì tội nhận hối lộ 129 triệu NDT (20 triệu USD). Ông bị bắt giam vào đầu năm 2019 với cáo buộc tham nhũng, vi phạm kỷ luật đảng và có liên quan đến vụ việc nhà tài phiệt Quách Văn Quý bỏ trốn.

Ông Trần từng là người đứng đầu bộ phận phát triển đô thị của Bắc Kinh trong hơn một thập niên. Theo thông báo của Ủy ban Giám sát Quốc gia, ông bị nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng và pháp luật nhà nước. Ông Trần cũng là quan chức cấp cao đầu tiên bị buộc tội tham nhũng trong năm 2019.

cuu pho thi truong Bac Kinh tham nhung anh 1

Ông Trần Cương, cựu phó thị trưởng Bắc Kinh bị kết án 15 năm tù vì tội tham nhũng. Ảnh: Caixin.

Trước đó, tạp chí Tài Kinh đưa tin cựu phó thị trưởng đã lợi dụng quyền hạn của mình để giúp đỡ ông Quách (còn có tên gọi khác là Miles Kwok), có được các khoản vay và sự phê duyệt của chính phủ để tích lũy tài sản ở Bắc Kinh. Quách từng bị truy nã ở Trung Quốc với một loạt các tội danh cáo buộc gồm tham nhũng và hiếp dâm.

Theo phán quyết của tòa án thành phố Nam Kinh, ông Trần bị phạt 5 triệu NDT cho tội danh tham nhũng, đồng thời toàn bộ số tiền ông thu lợi bất hợp pháp đã bị cảnh sát tịch thu. Mức án trên đã được tòa án khoan hồng do ông Trần tự đầu thú về hành vi nhận hối lộ và thu lợi bất chính.

Theo truyền thông địa phương, trong thời gian làm Trưởng bộ phận quy hoạch đô thị Bắc Kinh, phó thị trưởng Bắc Kinh, phó văn phòng Ủy ban xây dựng Dự án Lưu chuyển Nước Bắc - Nam từ năm 2003 đến năm 2018, ông Trần đã lạm dụng chức vụ, nhận hối lộ nhằm thông qua kế hoạch xây dựng một tòa nhà văn phòng với quy mô lớn hơn mức đã được phê duyệt.

Hương Giang

Theo Caixin

Bạn có thể quan tâm