Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu nhân viên lừa Apple suốt 7 năm

Prasad đã nhận tội lừa đảo hơn 17 triệu USD trong 7 năm làm việc tại Apple với các hành vi nhận lại quả và thổi phồng hóa đơn khiến công ty phải mua lại chính sản phẩm của mình.

Dhirendra Prasad đã nhận tội lừa đảo hơn 17 triệu USD trong 7 năm làm việc tại Apple. Ảnh: NewsBytes.

CNET dẫn nguồn từ văn phòng công tố Mỹ ở Bắc California cho biết một cựu nhân viên của Apple đã nhận tội về cáo buộc gian lận qua email và hóa đơn điện tử, khiến Táo khuyết thiệt hại hơn hơn 17 triệu USD.

Dhirendra Prasad, 52 tuổi, đã nhận tội lừa đảo hơn 17 triệu USD trong 7 năm làm việc tại Apple. Theo Sở Tư pháp California, Prasad đã đệ trình một thỏa thuận nhận tội thuật lại chi tiết về kế hoạch phạm tội.

Cụ thể, Prasad đảm nhiệm việc mua sắm trong bộ phận chuỗi cung ứng dịch vụ toàn cầu của Apple trong khoảng thời gian từ 2008-2018. Cựu nhân viên gốc Ấn tiết lộ bắt đầu lừa gạt Apple vào năm 2011 bằng các hành vi trộm cắp, nhận lại quả và thổi phồng hóa đơn, khiến công ty phải trả tiền cho các mặt hàng, dịch vụ không có thật.

Hai đồng phạm của Prasad gồm Robert Gary Hansen và Don Baker cũng đã thừa nhận hành vi lừa đảo này. Theo tài liệu tòa án, Prasad khai nhận đã chuyển các bo mạch chủ vào năm 2013 từ Apple cho công ty của Baker là CTrends.

Nhan vien Apple lua dao anh 1

Apple bị lừa mua lại chính các sản phẩm của mình suốt 7 năm qua. Ảnh: AP.

Baker sau đó phân loại chính các bo mạch này và sau đó vận chuyển trở lại Apple để Prasad xuất hóa đơn thanh toán cho Apple mua hàng của chính họ. Sau khi nhà sản xuất iPhone thanh toán các hóa đơn này, cặp đôi đã chia đôi số tiền thu được.

Ngoài lừa đảo, cựu nhân viên Apple cũng thừa nhận gian lận thuế bằng cách chuyển các khoản thanh toán bất hợp pháp từ Hansen cho các chủ nợ. Sau đó, Prasad sắp xếp để một công ty vỏ bọc phát hành hóa đơn giả cho CTrends để che giấu các khoản thanh toán bất hợp pháp của Baker cho mình.

Nếu bị kết án, Prasad sẽ phải đối mặt với án phạt tối đa lên tới 20 năm tù vì gian lận và lừa đảo qua email, hóa đơn trong phiên tòa kết án vào ngày 14/3/2023 sắp tới.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Twitter bị kiện

Kế hoạch của tỷ phú Elon Musk để sa thải khoảng 3.700 nhân viên, chỉ một tuần sau khi mua lại Twitter khiến công ty bị kiện.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm