Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu nhân viên Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam thừa nhận ăn tiền

Michael T. Sestak, người từng là nhân viên Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh, hôm qua thừa nhận tại tòa rằng anh ta nhận hơn 3 triệu USD trong các vụ cấp visa cho gần 500 người sang Mỹ.

 

Michael T. Sestak, cựu nhân viên Lãnh sự quán Mỹ tại Việt Nam, thừa nhận nhận hối lộ trong các vụ gian lận visa sang Mỹ. Ảnh: usconsulate.gov

Michael T. Sestak, 42 tuổi, làm việc tại Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh từ năm 2010 đến năm 2012. Sestak chịu trách nhiệm cấp visa sau khi đã xem đơn và phỏng vấn những người Việt Nam xin visa sang Mỹ.

Trong phiên xử hôm 6/11, Sestak thừa nhận cấu kết với một số người Mỹ và người Việt Nam để cấp thị thực cho khách hàng. Mỗi người xin cấp thị thực qua đường dây của Sestak sẽ phải trả 15.000 – 70.000 USD để nhận visa từ Việt Nam sang Mỹ.

Theo công tố viên, nhiều người trong số khách hàng của Sestak trước đây không đủ điều kiện được cấp visa vì nhiều lý do. Tuy nhiên, nhờ sự gian dối của Sestak, những người này nghiễm nhiên đủ điều kiện.

Tổng số tiền mà Sestak thu từ gần 500 khách hàng là 9.780.000 USD. Anh ta nhận khoảng 1/3 số tiền đó qua tài khoản ở ngân hàng Trung Quốc. Sau đó, anh ta chuyển tiền qua tài khoản ở Thái Lan và dùng một phần trong số tiền này để mua 9 khu bất động sản tại đây.

Nhà chức trách Mỹ bắt Sestak vào ngày 13/5. Anh ta có thể đối mặt với mức án 24 năm tù. 4 người khác liên quan trong vụ gian lận visa này, bao gồm Binh Vo (39 tuổi), em gái Binh Vo là Hong Vo (27 tuổi), vợ Binh Vo là Dao Nguyen (30 tuổi) và Truc Tranh Huynh (29 tuổi).

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm