Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu lãnh đạo Singapore kêu gọi con cái Lý Quang Diệu ngừng cãi vã

Các quan chức Singapore ngày 18/6 kêu gọi anh em nhà Thủ tướng Lý Hiển Long sớm kết thúc cãi vã về di chúc ông Lý Quang Diệu.

Cựu Thủ tướng Goh Chok Tong (giai đoạn 1990-2004) đêm 17/6 bày tỏ trên Facebook rằng những ồn ào của anh em nhà họ Lý trong những ngày qua "không phải là di sản mà ông Lý Quang Diệu muốn để lại".

Ông Goh cho rằng người dân Singapore mong muốn anh em Thủ tướng Lý Hiển Long giải quyết bất đồng một cách kín đáo, riêng tư.

Bộ trưởng Nội vụ K. Shanmugam cho rằng chính phủ còn nhiều vấn đề quan trọng hơn để bận tâm. "Tôi tin chắc rằng phần lớn người dân Singapore đều phát ốm và mệt mỏi về những cáo buộc vô căn cứ không hồi kết này.

mau thuan gia dinh thu tuong Singapore anh 1
Trong Ngày của Cha 18/6 năm nay, nhiều người dân Singapore đã để lại bình luận trên Facebook của Thủ tướng Lý Hiển Long.  Ảnh: AFP.

Trong Ngày của Cha hôm nay (18/6), nhiều người dân Singapore cũng để lại bình luận trên Facebook của Thủ tướng Lý Hiển Long. "Mong gia đình thủ tướng sớm hoà giải", một người dùng tên Khoo LW viết.

Một người khác tên Chee Ping Che thì thúc giục thủ tướng "hãy kéo đổ căn nhà ấy theo nguyện vọng của cha ngài". Các anh em gia đình thủ tướng Singapore tranh cãi về nội dung trong di chúc của cố thủ tướng Lý Quang Diệu về việc tháo dỡ căn nhà số 38 đường Oxley.

Căng thẳng gia tăng trong tuần này sau khi hai người em của ông Lý Hiển Long công khai bất đồng với anh trai về việc phá bỏ căn nhà của cha họ theo di chúc, nói họ "không còn niềm tin" với anh trai mình.

Ngày 15/6, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long công khai một tuyên bố dài 5 trang trên Facebook, nêu ra nhiều nghi vấn xung quanh bản di chúc của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, cũng như việc liệu có xung đột lợi ích khi em dâu ông giúp chuẩn bị di chúc.

Trong tuyên bố, Thủ tướng Lý đặt câu hỏi về việc liệu ông Lý Quang Diệu có biết nội dung về việc phá bỏ căn nhà ở số 38 đường Oxley được đưa vào bản cuối cùng (tức bản thứ bảy) của di chúc hay không.

Ông cho hay nội dung này đã bị gạch đi trong bản thứ 5 và thứ 6 của di chúc nhưng "bằng cách nào đó đã quay trở lại trong bản cuối cùng".

Ngày 17/6, ông Lý Hiển Dương thẳng thắn nói rõ trên Facebook rằng nội dung bản di chúc cuối cùng được soạn theo ý nguyện của ông Lý Quang Diệu. Các luật sư chứng kiến việc ký di chúc cũng khẳng định cố thủ tướng đã đọc rất kỹ di chúc trước khi đặt bút ký.

Giới quan sát chính trị Singapore cho rằng những bất đồng hiện tại không dễ giàn xếp khi các anh em ông Lý Hiển Dương liên tục "khẩu chiến" trên Facebook. Thủ tướng Lý Hiển Long dự kiến sẽ có động thái mới sau khi ông từ Australia trở về nước vào cuối tuần này.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long xúc động kể chuyện về cha Ông Lý Hiển Long xúc động nhớ lại hình ảnh của ông Lý Quang Diệu, cùng những kỷ niệm mà ông có với người cha luôn bận rộn công việc chính trị và trách nhiệm quốc gia.

Con trai Lý Quang Diệu đáp trả nghi vấn di chúc bị sửa đổi

Ông Lý Hiển Dương, em trai Thủ tướng Lý Hiển Long, ngày 17/6 khẳng định bản di chúc cuối cùng của cố thủ tướng Lý Quang Diệu được soạn thảo theo ý nguyện của ông.

Email hé lộ 'chiến tranh lạnh' giữa ông Lý Quang Diệu và con gái

Những đoạn email do Lý Vỹ Linh công bố vừa hé lộ giai đoạn căng thẳng giữa bà và người cha Lý Quang Diệu quanh bản di chúc của ông.


Minh Anh

Bạn có thể quan tâm