Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu lãnh đạo 'bàn tay sắt' của Tân Cương lãnh án tù chung thân

Một trong những quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc và là người đứng đầu khu vực Tân Cương đã bị kết án tù chung thân vì tội tham nhũng hôm 2/12.

Nur Bekri, thuộc dân tộc Duy Ngô Nhĩ, người từng đứng đầu cơ quan quản lý năng lượng quốc gia của Trung Quốc, đã nhận tội nhận hối lộ hơn 79 triệu nhân dân tệ (11,2 triệu USD) trong suốt 20 năm, theo Tòa án Nhân dân Thẩm Dương ở đông bắc Trung Quốc.

Các nhà điều tra buộc tội ông sử dụng địa vị của mình để sống "phóng túng", làm lợi cho bản thân và gia đình, mua những chiếc xe hơi sang trọng và ưu ái những người khác.

Tại phòng xử án, Bekri nói rằng ông sẽ "tuân theo phán quyết và không kháng cáo", tòa án Thẩm Dương cho biết trên tài khoản Weibo.

quan chuc tham nhung anh 1

Nur Bekri, người dân tộc Duy Ngô Nhĩ, người từng đứng đầu cơ quan quản lý năng lượng quốc gia của Trung Quốc, đã nhận tội nhận hối lộ hơn 79 triệu nhân dân tệ (11,2 triệu USD) vào đầu năm nay. Ảnh: AFP.

Ngoài án tù chung thân, Bekri còn bị "tước quyền chính trị suốt đời" và tất cả tài sản cá nhân của ông đều bị tịch thu.

Dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ cư trú ở Tân Cương. Theo AFP, nhiệm kỳ của Bekri là một trong những thời kỳ bạo lực nhất của khu vực.

Vào thời điểm đó, Bekri tuyên bố sẽ "kiềm chế tội phạm bạo lực bằng bàn tay sắt", theo truyền thông nhà nước.

Bekri thăng tiến tại Tân Cương bản địa, sau đó trở thành phó bí thư đảng ủy và chủ tịch chính phủ ở vùng viễn tây trước khi làm giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc gia.

Ông cũng từng là phó giám đốc của văn phòng kế hoạch kinh tế hàng đầu của đất nước, qua đó trở thành một trong những quan chức người Duy Ngô Nhĩ cao cấp nhất.

Tháng 9/2018, cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc tuyên bố Bekri đang bị điều tra vì "vi phạm nghiêm trọng các quy tắc và luật kỷ luật của Đảng".

Vào tháng 3, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) cho biết ông đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản.

Lo ngại TQ, Đài Loan mời chuyên gia Mỹ giúp củng cố quốc phòng

Đài Loan lên kế hoạch mời các chuyên gia quân sự Mỹ tới thăm và đưa ra khuyến nghị giúp tăng cường phòng thủ cho hòn đảo, trong bối cảnh mối đe doạ từ Trung Quốc gia tăng.

Kẻ giết người hàng loạt ở TQ bị bắt sau 20 năm lẩn trốn

Một phụ nữ Trung Quốc bị buộc tội giết 7 người, trong đó có bé gái 3 tuổi, đã bị bắt sau 20 năm bỏ trốn và sống dưới danh tính mới.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm