Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu đại sứ Triều Tiên ở Việt Nam có thể là trưởng đoàn đàm phán với Mỹ

Truyền thông Hàn Quốc dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết Triều Tiên có khả năng đã chọn cựu đại sứ ở Việt Nam làm người đứng đầu mới cho phái đoàn đàm phán hạt nhân với Mỹ.

Theo Yonhap, trong cuộc gặp chớp nhoáng giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong Un ở Khu Phi quân sự liên Triều (DMZ) ngày 30/6, Triều Tiên có thông báo phái đoàn đàm phán sắp tới với Mỹ sẽ được dẫn đầu bởi ông Kim Myong Gil.

"Theo tôi hiểu, Triều Tiên và Mỹ đã báo cho nhau thông tin người dẫn đầu đoàn đàm phán của hai phía", nguồn tin ngoại giao giấu tên cho biết.

Ông Kim là cựu đại sứ tại Việt Nam từ năm 2015 - 2019. Ông được đánh giá là quan chức ngoại giao am hiểu sâu về các vấn đề liên quan đến Mỹ. Trong giai đoạn từ năm 2006 - 2009, ông Kim từng là phó trưởng phái đoàn Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc, làm việc ở New York.

cuu dai su Viet Nam anh 1
Ông Kim Myong Gil (trái) dự buổi tiếp đón tại ĐH KHXH&NV Hà Nội vào tháng 12/2017. Ảnh: USSH.VNU

Ông sẽ thay thế ông Kim Hyok Chol, người được đồn đoán đã bị kỷ luật sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều vào tháng 2 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận. Ông Kim Myong Gil được đưa về Bình Nhưỡng vào tháng 4.

Phái đoàn Triều Tiên sau khi được tái cơ cấu sẽ bao gồm phần lớn là nhân viên của bộ Ngoại giao nước này, khác với trước kia gồm nhiều thành viên của Mặt trận Thống nhất vốn chuyên trách về các vấn đề liên Triều.

Đặc phái viên các vấn đề Triều Tiên Stephen Biegun sẽ tiếp tục dẫn đầu phái đoàn của Washington. Quá trình đàm phán sẽ được chịu trách nhiệm chính bởi Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ông dự kiến sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho bên lề một diễn đàn thường niên của khu vực ở Thái Lan vào đầu tháng 8.

Truyền thông Hàn Quốc nhận định việc chọn cựu đại sứ Việt Nam làm trưởng đoàn mới cho thấy Bình Nhưỡng đã chuẩn bị xong nhân sự cho các vòng đàm phát hạt nhân cấp sự vụ sắp tới với phía Mỹ. Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son Hui sẽ có sức ảnh hưởng đáng kể đối với phái đoàn đàm phán Triều Tiên lần này, Yonhap dự đoán.

cuu dai su Viet Nam anh 2
Ông Kim Myong Gil thường xuyên tháp tùng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un khi trong chuyến thăm tại Việt Nam. Ảnh: Yonhap.

Trong cuộc gặp tại DMZ, lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã thống nhất khởi động lại các vòng đàm phán cấp sự vụ giữa hai nước. Ngoại trưởng Pompeo kỳ vọng các cuộc đàm phán sẽ được nối lại vào giữa tháng 7.

Thay đổi nhân sự mới trong phái đoàn Triều Tiên khiến giới quan sát kỳ vọng Bình Nhưỡng sẽ thảo luận nghiêm túc hơn về vấn đề phi hạt nhân hóa. Trong các vòng đàm phán cấp sự vụ trước thềm hội nghị thượng đỉnh tháng 2, có thông tin cho rằng đội ngũ của Bình Nhưỡng không bàn quá nhiều về vấn đề phi hạt nhân hóa mà để nội dung này cho cuộc đàm phán giữa hai nhà lãnh đạo.

Bước đi nhỏ của TT Trump vào Triều Tiên, nỗi lo lớn của Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump đã đi khoảng 20 bước vào lãnh thổ Triều Tiên, hành động nhỏ này của ông đã làm dấy lên mối lo ngại lớn về vai trò của Bắc Kinh đối với Bình Nhưỡng.

Truyền thông Triều Tiên 'phát cuồng' với cuộc gặp Trump - Kim

Khoảnh khắc ba nhà lãnh đạo gặp mặt ở biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc, đặc biệt khi Tổng thống Trump bước sang phía Triều Tiên, được truyền thông Triều Tiên đăng tải dày đặc.


Bạn có thể quan tâm