Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu còi vàng VN: Trọng tài có quyền từ chối phạt đền của Tây Ban Nha

Cựu còi vàng Việt Nam Dương Mạnh Hùng cho rằng trọng tài Kuipers có quyền từ chối phạt đền ở tình huống Ramos và Pique bị cầu thủ Nga "vật" ra sân.

Highlights Tây Ban Nha 1-1 Nga: Khách thua trên chấm 11 m Sau bàn thắng có phần may mắn, Tây Ban Nha phải chịu quả phạt đền vào phút 40 do Pique để tay chạm bóng. Trên vạch 11m, Artem Dzyuba đánh bại thủ thành De Gea gỡ hòa cho Nga.

Ở Phút 115 trong trận đấu thuộc vòng 1/8, Ramos và Pique của Tây Ban Nha bị 2 hậu vệ đội chủ nhà Nga ngăn cản và ngã vật ra sân. Chứng kiến tình huống này, nhiều CĐV khẳng định Tây Ban Nha xứng đáng được hưởng quả penalty.

Dưới góc nhìn của một người từng cầm còi, cựu trọng tài Dương Văn Hùng khẳng định ông Kuipers - người điều khiển trận đấu có quyền từ chối quả phạt đền cho nhà cựu vô địch năm 2010.

"Ở tình huống đó, có cơ sở để phạt penalty đối với hậu vệ đội Nga. Thế nhưng, trọng tài có quyền từ chối quả phạt. Tất nhiên, ông ta phải chịu trách nhiệm cho quyết định của mình".

Trong tai,  World Cup 2018,  Nga,  Tay Ban Nha anh 1
Cầu thủ Tây Ban Nha ý kiến về pha va chạm. Ảnh: AP

Giải thích thêm cho bình luận của mình, cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng cho biết giới trọng tài được FIFA khuyến cáo rằng chỉ được cất còi với những tình huống họ nhìn thấy. Ngược lại, nếu che khuất tầm nhìn, họ không được phép cất còi.

Tiếp tục phân tích tình huống gây tranh cãi này, ông Hùng cho rằng cầu thủ 2 đội có quyền va chạm và "ngăn cản hạn chế" đối phương chơi bóng trong khuôn khổ cho phép. Ramos và Pique ngã ra khi chưa chiếm quyền kiểm soát bóng. Nếu bóng trong chân của họ, mọi thứ sẽ rõ ràng hơn.

"Việc thổi hay không, phụ thuộc vào nhận định của từng người. Mà nhận định ra sao lại phụ thuộc vào trình độ của mỗi trọng tài. Tôi phải nhắc lại rằng quyết định thế nào, trọng tài chính cũng phải chịu trách nhiệm", cựu trọng tài này chia sẻ.

Sau tình huống va chạm đó, các cầu thủ Tây Ban Nha phản ứng, và trọng tài Kuipers đã ra dấu hiệu tạm ngừng trận đấu để chờ chờ gợi ý của đội ngũ trợ lý video. Tuy nhiên, vị "vua sân cỏ" người Hà Lan sau đó không thay đổi quyết định của mình.

Trong tai,  World Cup 2018,  Nga,  Tay Ban Nha anh 2
Cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng cho rằng trọng tài có quyền từ chối phạt đền. Ảnh: MC

Về việc sử dụng VAR, cựu trọng tài Dương Văn Hùng nói: "VAR thực chất chỉ đóng vai trò trợ lý cho trọng tài chính. Người điều khiển và được trao quyền ra quyết định chỉ có một. Ông ấy có thể thổi hoặc không thổi tùy vào nhận định của mình".

Đồng thời, ông Hùng cũng phản đối việc sử dụng VAR. Vị cựu trọng tài chỉ rõ: "VAR không phải không tích cực, nhưng nó lại làm mất đi cái đẹp của bóng đá là tính cảm xúc. Ở phương diện nào đó, VAR còn "bênh" các quyết định của trọng tài. Thêm nữa, nó khiến trọng tài có phần dựa dẫm, thiếu quyết đoán, dẫn đến năng lực giảm sút".

Trước khi kết thúc cuộc trao đổi, ông Hùng đặt câu hỏi liệu có trọng tài nào đủ bản lĩnh để tạm dừng trận đấu tới 5, 6 lần để xem xét lại các quyết định và thay đổi nếu mình chọn sai.

Trong tai,  World Cup 2018,  Nga,  Tay Ban Nha anh 3
Lịch thi đấu và kết quả vòng knock-out World Cup 2018. Đồ họa: Minh Phúc.

VAR lại gây tranh cãi vì từ chối cho Tây Ban Nha hưởng penalty

Chứng kiến Ramos, Pique bị cầu thủ Nga "vật" ra sân nhưng không có tiếng còi từ trọng tài, CĐV cho rằng đã có "thế lực đen" đứng sau tình huống này.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm