Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu cố vấn kinh tế của Trump bàn việc mất cân đối thương mại Mỹ - Việt

Trao đổi với Zing.vn, ông David Malpass, Thứ trưởng Tài chính Mỹ, cựu cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump cho biết Mỹ đang thảo luận với các nước và Việt Nam về thương mại.

Ngay sau cuộc gặp song phương giữa Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC tại Hội An, Zing.vn có cuộc trao đổi nhanh với trưởng đoàn Mỹ, Thứ trưởng David Malpass. Ông David Malpass là cố vấn kinh tế của Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ông Malpass cho biết các nước đã có "các cuộc đối thoại mang tính xây dựng về thương mại".

Cuu co van kinh te cua Trump noi ve thuong mai Viet - My anh 1
Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng gặp song phương với đoàn lãnh đạo Bộ Tài chính Mỹ, dẫn đầu là Thứ trưởng David Malpass tại APEC. Ảnh: Dương Thanh Hải.

Mỹ quan tâm đến việc tăng trưởng thương mại của Mỹ cũng như trên toàn cầu. Điều này đồng nghĩa với việc tăng cường trao đổi thương mại và các hiệp định thương mại. Tuy nhiên, các hiệp định này phải đảm bảo lợi ích cho người lao động Mỹ cũng như các đối tác thương mại.

"Chúng tôi thấy có mối quan tâm chung giữa Mỹ và các đối tác khu vực trong nhiều vấn đề thương mại, bao gồm việc tìm ra một giải pháp khả thi với mọi bên", ông nói.

Theo ông, không có một trở ngại nào trong việc đẩy mạnh thương mại giữa Mỹ và các nước, cũng như giữa Mỹ và Việt Nam. Tuy nhiên, các đối tác APEC cũng lưu ý về thử thách có thể đặt ra với châu Á cũng như với Đông Nam Á, xuất phát từ những căng thẳng ở Triều Tiên. 

Riêng về vấn đề mất cân bằng cán cân thương mại giữa Việt Nam và Mỹ, điều Tổng thổng Trump đã có lần nhắc đến trong các bài phát biểu tranh cử, ông David Rampass cho biết hai bên đang thảo luận để tìm kiếm giải pháp.

"Sự mất cân đối thương mại giữa hai nước có thể cải thiện thông qua tăng cường giao thương ở cả hai phía Mỹ và Việt Nam. Đây là vấn đề được cả hai phía quan tâm", cựu cố vấn kinh tế của Trump nói.

Ông cho biết điều này đồng nghĩa với thương mại tự do, cởi mở hơn và không bị chi phối chỉ bởi doanh nghiệp nhà nước, tăng cường chào đón các nhà đầu tư của cả Mỹ và Việt Nam ở mỗi nước. 

Cuu co van kinh te cua Trump noi ve thuong mai Viet - My anh 2
Thứ trưởng Tài chính, cựu cố vấn kinh tế của Tổng thống Trump, trao đổi với báo chí bên lền Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC. Ảnh: Dương Thanh Hải.

Liên quan đến tương lai của Hiệp định Thương mại châu Á - Thái Bình Dương và các lựa chọn thay thế, ông David Malpass nhắc lại quan điểm hai bên vẫn đang tìm hướng đi để có được một hiệp định thương mại phù hợp, đảm bảo lợi ích của người lao động Mỹ cũng như đối tác.  

Trước đó, trong suốt tiến trình tranh cử của Tổng thống của ông Donald Trump, trong vai trò là cố vấn kinh tế cũng như là chuyên gia bình luận trên các tờ báo Mỹ, ông Malpass là người ủng hộ mạnh cho việc cần hệ thống hiệp định thương mại tốt hơn, vì người lao động Mỹ hơn.

Được bổ nhiệm vị trí Thứ trưởng phụ trách đối ngoại của Bộ Tài chính Mỹ, ông Malpass được Forbes kỳ vọng mang kinh nghiệm dồi dào về chính phủ vào đội ngũ kinh tế có ít kinh nghiệm trong lĩnh vực công của Tổng thống Trump. 

Trước đó, ông từng là trợ lý Bộ trưởng Tài chính và Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ dưới thời các tổng thống Ronald Reagan và George H.W. Bush.

Lãnh đạo tài chính 21 nền kinh tế tham dự Hội nghị Bộ trưởng ở Hội An

Hội nghị sẽ diễn ra trong 3 ngày từ 19 đến 21/10 tại Hội An, Quảng Nam để bàn về các vấn đề đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận...



Phương Loan - Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm