Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu cố vấn của ông Trump lĩnh án tù

Ông Steve Bannon, người từng là cố vấn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, bị tuyên phạt 4 tháng tù vì không hợp tác trong cuộc điều tra về vụ bạo loạn ở Điện Capitol tháng 1/2021.

Ông Steve Bannon. Ảnh: AP.

Tuyên bố trên được đưa ra ngày 21/10 bởi Thẩm phán liên bang Mỹ Carl Nichols. Vị thẩm phán cũng tuyên phạt ông Bannon số tiền 6.500 USD.

Trong phiên tòa ngày 21/10, công tố viên J. P. Cooney nói ông Bannon đã lựa chọn “khinh thường quốc hội”. “Ông ấy không đứng trên pháp luật. Đây là điều khiến vụ án này quan trọng”, ông Cooney nói.

Bản án được đưa ra sau khi cơ quan công tố Mỹ hôm 17/10 đề nghị thẩm phán phạt ông Bannon 6 tháng tù, trong khi luật sư của ông đề nghị tha bổng.

Trước đó, ông Bannon hồi tháng 7 đã bị bồi thẩm đoàn tuyên có tội với hai lần phạm tội coi thường quốc hội vì đã không cung cấp tài liệu hay tham gia điều trần. Mỗi lần phạm tội có thể bị phạt 1-12 tháng tù, cũng như phạt tiền lên tới 100.000 USD.

Ông Bannon được từng được coi là cố vấn hàng đầu của ông Trump và là một trong các “kiến trúc sư” tạo nên chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử năm 2016.

Dù vậy, chỉ vài tháng sau khi ông Trump lên nắm quyền, quan hệ giữa hai bên xấu đi. Tháng 8/2017, ông Bannon bị buộc phải rời vị trí cố vấn.

Ông Bannon là một trong những người đề ra chiến lược dân túy cánh hữu theo phong cách “nước Mỹ trên hết” và chính sách chống nhập cư - hai trong số những đặc điểm nổi bật của nhiệm kỳ Tổng thống Trump. Ngoài ra, ông cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các ứng viên cánh hữu cả trong và ngoài nước Mỹ.

Bên cạnh tội khinh thường quốc hội, ông Bannon cũng đang bị các công tố viên bang New York buộc tội lừa đảo liên quan tới một quỹ tư nhân.

Ông Bannon không nhận tội trước cáo buộc thu lợi cá nhân bất chính gần một triệu USD của cơ quan tư pháp liên bang. Trong những giờ cuối cùng ở Nhà Trắng hồi tháng 1/2021, Tổng thống Trump đã ân xá cho ông Bannon, khiến cuộc điều tra nhằm vào ông bị hủy bỏ.

Dù vậy, lệnh ân xá của ông Trump chỉ có hiệu lực ở cấp liên bang, không phải cấp bang. Văn phòng Công tố quận Manhattan (New York) được cho là đã điều tra khả năng ông Bannon vi phạm luật hình sự của bang New York ngay sau khi lệnh ân xá của ông Trump được đưa ra, CNBC cho biết.

Ông Trump cung cấp lời khai trong vụ kiện phỉ báng của bà Carroll

Cựu tổng thống hôm 19/10 sau nhiều lần trì hoãn đã phải trả lời chất vấn về vụ kiện phỉ báng của E. Jean Carroll, nhà báo cáo buộc ông cưỡng hiếp bà vào giữa những năm 1990.

Ủy ban điều tra vụ bạo loạn Đồi Capitol triệu tập ông Trump

Ủy ban điều tra của Hạ viện Mỹ hôm 13/10 đã bỏ phiếu ra lệnh triệu tập với cựu Tổng thống Donald Trump nhằm phục vụ điều tra vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 tại Điện Capitol.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm