Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu chủ tịch LĐBĐ Trung Quốc nhận hối lộ 11 triệu USD

Ông Chen Xuyuan bày tỏ cảm giác tội lỗi và hối hận trong phiên tòa xét xử các quan chức của Liên đoàn Bóng đá Trung Quốc (CFA) hôm 29/1.

Ông Chen Xuyuan là quan chức cấp cao nhất của bóng đá Trung Quốc bị đưa ra tòa xét xử.

Tòa án Trung Quốc tổ chức phiên xét xử đầu tiên đối với ông Chen Xuyuan, người bị cáo buộc nhận hối lộ hơn 81,03 triệu nhân dân tệ (hơn 11 triệu USD) trong giai đoạn làm việc tại CLB Shanghai SIPG và CFA.

Theo Titan Sport, ông Chen Xuyuan nhận tội trước tòa và bày tỏ cảm giác hối hận về những việc bản thân gây ra. Nhà lãnh đạo sinh năm 1956 từng là người có tầm ảnh hưởng lớn đến bóng đá Trung Quốc.

Ông giữ chức Chủ tịch Shanghai SIPG, CLB mạnh hàng đầu Trung Quốc từ năm 2010. Đến 2019, Chen Xuyuan trở thànhy Chủ tịch CFA. Tháng 9/2023, ông Chen Xuyuan bị bắt.

Vị cựu lãnh đạo CFA đóng vai trò quan trọng trong quyết định đưa Li Tie lên làm HLV trưởng Trung Quốc. Trong đoạn phim tài liệu được phát sóng trên CCTV ngay trước khi Asian Cup 2023 khởi tranh, ông Li Tie thừa nhận việc đưa hối lộ gần 421.000 USD để ngồi vào ghế HLV trưởng đội tuyển Trung Quốc.

Chen Xuyuan anh 1

Ông Chen Xuyuan xuất hiện trong đoạn phim chống tham nhũng của CCTV.

Bản thân ông Chen Xuyuan cũng thừa nhận những việc làm sai trái trong đoạn phim của CCTV. Trước đó, vào tháng 2/2023, Wang Dengfeng, người từng giữ chức Phó chủ tịch CFA cũng bị bắt giữ vì cáo buộc tham ô và nhận hối lộ.

Bên cạnh những bê bối từ các lãnh đạo, nhiều CLB bóng đá Trung Quốc cũng gặp khó khăn. Đầu năm nay, Shenzhen FC và Dalian Pro, hai đội bóng lớn từng chơi ở giải VĐQG Trung Quốc tuyên bố phá sản và bị giải thể chỉ trong một tuần.

Tại Asian Cup 2023, tuyển Trung Quốc không ghi nổi một bàn và bị loại ngay từ vòng bảng. Đây là thành tích tệ nhất của đội bóng xứ tỷ dân trong các lần họ tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất châu lục cấp ĐTQG.

Rashford bị chỉ trích dữ dội

Nhiều cựu cầu thủ và chuyên gia bóng đá Anh tin rằng Marcus Rashford đang hủy hoại sự nghiệp của bản thân.

Tái đấu Việt Nam, tuyển Indonesia nhập tịch thêm 5 cầu thủ

Đội bóng xứ vạn đảo sẽ tiếp tục có sự thay đổi đáng kể khi đối đầu Việt Nam tại vòng loại World Cup 2026 vào tháng 3.

Chuyện lạ về đội bóng hạng 106 ở Asian Cup 2023

Với vị HLV giống hệt nhà bác học nổi tiếng Albert Einstein trên ghế chỉ đạo, Tajikistan tạo nên một trong những bất ngờ lớn nhất lịch sử Asian Cup 2023.

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm