Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu Chủ tịch ACB Trần Xuân Giá bị khởi tố

Ngoài ông Giá, 2 cựu Phó chủ tịch ACB là Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, cùng ông Phạm Trung Cang - cựu Phó chủ tịch Eximbank cũng bị khởi tố nhưng được tại ngoại.

Cựu Chủ tịch ACB Trần Xuân Giá bị khởi tố

Ngoài ông Giá, 2 cựu Phó chủ tịch ACB là Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ, cùng ông Phạm Trung Cang - cựu Phó chủ tịch Eximbank cũng bị khởi tố nhưng được tại ngoại.

Cơ quan điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố 4 bị can gồm Trần Xuân Giá, Phạm Trung Cang, Trịnh Kim Quang, Lê Vũ Kỳ về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, do thân nhân tốt và khai báo thành khẩn, cả 4 bị can nói trên được tại ngoại.

Các bị can này bị cáo buộc có liên quan tới vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Huỳnh Thị Huyền Như- nguyên Trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ, Ngân hàng Công thương (Vietinbank) chi nhánh TP.HCM. Huỳnh Thị Huyền Như cùng đồng phạm đã bị cơ quan điều tra khởi tố tháng 10/2011.

Cũng liên quan tới vụ án này, cơ quan điều tra đã khởi tố và bắt tạm giam với ông Lý Xuân Hải- nguyên Tổng giám đốc ACB, về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 

 Ông Trần Xuân Giá, nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Á Châu.

4 ông Giá, Cang, Quang, Kỳ có liên quan đến việc phê duyệt chủ trương ủy thác cho nhân viên gửi tiền vào nhiều ngân hàng có lãi suất cao hơn để kiếm lời. Số tiền hơn 718 tỷ đồng ACB gửi vào các chi nhánh phía nam của Vietinbank sau đó bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt.

Ông Trần Xuân Giá sinh năm 1939, quê ở Phú Lộc (Thừa Thiên Huế), nguyên là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Á Châu từ năm 2008. Tuy nhiên, ngày 18/9 vừa qua, cùng với 2 Phó chủ tịch khác của Ngân hàng Á Châu là Trịnh Kim Quang và Lê Vũ Kỳ, ông Trần Xuân Giá từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT ACB. Lý do từ nhiệm của ông Giá, theo ACB và xác minh từ ông, là sức khỏe. Sau đó, xác nhận với phóng viên hôm 21/9, ông Trần Xuân Giá cho hay không có chuyện mình bị bắt và khởi tố, tất cả chỉ là tin đồn.

Trước đó, hé lộ một trong những nguyên nhân 3 thành viên HĐQT là Trần Xuân Giá, Lê Vũ Kỳ và Trịnh Kim Quang từ nhiệm, ACB cho hay, có liên quan đến vụ chấp thuận cho cựu Tổng giám đốc ACB Lý Xuân Hải ủy quyền 19 nhân viên đem gửi hơn 718 tỷ đồng tại Vietinbank.

Lần lượt hai ông Trịnh Kim Quang và Lê Vũ Kỳ cách đây một vài ngày cũng đã “rút chân” khỏi vị trí quan trọng tại những công ty con liên quan tới ACB như ACBS, ACB Capital. Ông Lê Vũ Kỳ là Phó tổng giám đốc ACB 11 năm, từ 1997-2008. Từ 2008, ông Kỳ là Phó chủ tịch ACB. Còn ông Trịnh Kim Quang bắt đầu làm việc tại ACB từ những năm 90, đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng tại nhà băng này.

Hôm 19/9, ông Phạm Trung Cang- Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank) cũng từ nhiệm. Ông Cang đã có thời gian làm trong HĐQT của ACB, bắt đầu tiếp quản vị trí Phó chủ tịch HĐQT ACB từ tháng 4/2010. Sau khi từ nhiệm tại Eximbank, ông Phạm Trung Cang cũng thôi giữ chức Chủ tịch HĐQT Công ty Nhựa Tân Đại Hưng do ông gây dựng từ những năm 1984.

Sau những vụ từ nhiệm đình đám của 4 thành viên HĐQT hai ngân hàng lớn, thị trường xôn xao thông tin, tất cả các nhân vật này đã liên quan tới việc ông Lý Xuân Hải ủy quyền gửi 718 tỷ tại Vietinbank và bị khởi tố. Đến hôm nay, thông tin khởi tố chính thức được công bố rộng rãi.

Lan Anh

Theo Infonet

 

Lan Anh

Theo Infonet

 

Bạn có thể quan tâm