Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu chỉ huy chống khủng bố do Mỹ đào tạo kêu gọi thánh chiến

Một chiến binh của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) xuất hiện trong video kêu gọi thánh chiến và dọa tấn công Washing từng được đào tạo tại Mỹ.

1
Gulmurod Khalimov từng tham gia khóa đào tạo chống khủng bố tại Mỹ. Ảnh: CNN

Gulmurod Khalimov, cựu đại tá thuộc lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Tajikistan, xuất hiện trong clip có thời lượng 10 phút để nói về việc y gia nhập IS và dọa rằng y sẽ tấn công Washington. Đoạn video xuất hiện trên mạng hôm 27/5, CNN đưa tin.

Khalimov mặc trang phục của phiến quân và đeo súng trong video. Phần tử khủng bố cho biết, y từng tham gia các khóa huấn luyện ở Mỹ 3 lần, bao gồm một lần tại bang Louisiana. Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận thông tin này.

Từ năm 2003 đến 2014, Khalimov đã tham gia 5 khóa học tại Mỹ và Tajikistan thông qua chương trình hỗ trợ an ninh và chống khủng bố của Bộ Ngoại giao, một phát ngôn viên của Washington cho biết. Mục tiêu của chương trình là đào tạo ứng viên từ các quốc gia tham dự  chiến thuật chống khủng bố mới nhất nhằm giúp họ có kỹ năng chống phiến quân.

Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Khalimov, 40 tuổi, đã học kiến thức về phản ứng khủng hoảng, quản lý chiến thuật tại các sự kiện đặc biệt và các vấn đề liên quan. Y biến mất hồi tháng 4/2014.

Trong clip, Khalimov nói rằng những cảnh tượng y chứng kiến tại Mỹ khiến tư tưởng chống Washington nảy sinh trong y.

"Nghe đây bọn Mỹ. Tao đã đến Mỹ 3 lần và thấy cảnh các người huấn luyện binh lính giết người Hồi giáo", Khalimov nói.

Anh ta nhìn thẳng vào camera và tuyên bố: "Đấng tối cao muốn chúng ta tìm đến thành phố của các người, đến nhà và giết các người".

Sau đó anh ta biểu diễn bằng cách dùng súng trường bắn vào quả cà chua ở khoảng cách hơn 22 m. 

Rất nguy hiểm

Chương trình mà Khalimov từng tham gia chuyên dạy chiến thuật cho cảnh sát và các đơn vị quân đội chống khủng bố cho các quốc gia hợp tác với Washington về an ninh. Chuyên gia quan ngại kẻ đào tẩu không chỉ mang đến cho IS kỹ năng tuyên truyền mà cả những kiến thức mà Mỹ áp dụng trong việc chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

"Đây là khả năng rất nguy hiểm. Việc một tướng cấp cao chống khủng bố trở thành kẻ cực đoan không bao giờ là viễn cảnh tốt đẹp", Michael Breen, cựu sĩ quan tình báo quân đội Mỹ, nhận định.

"Dường như anh ta tham gia vào việc bảo vệ nhân vật và mục tiêu nhạy cảm. Phần tử này biết cách lập kế hoạch chống khủng bố nên hiểu suy nghĩ của người bảo vệ một mục tiêu quan trọng, hay điều mà một đại sứ quán quan tâm", Breen nhận định.

Paul Scharre, lính bắn tỉa từng phục vụ quân đội Mỹ, hiện đang công tác tại cơ quan an ninh Mỹ, cho rằng Khalimow không chỉ giúp IS đào tạo chiến binh về chiến thuật, mà còn trở thành nhà tuyển dụng của nhóm.

Chiến binh IS giả gái để đánh bom liều chết

Một chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) đã cải trang thành phụ nữ xâm nhập vào nhà thờ ở Saudi Arabia để đánh bom liều chết hôm 29/5.

IS khoe kho vũ khí chiếm từ quân đội Iraq

Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tung ảnh súng, đạn, thuốc nổ giành được từ quân đội Iraq gần thành phố Fallujah, nơi tổ chức khủng bố chiếm đóng hơn một năm qua.

 

Đông A

Bạn có thể quan tâm