Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cựu cầu thủ U16 Barca: 'CLB Bình Định rất khó bị đánh bại'

Hendrio Araujo, ngoại binh Brazil của CLB Bình Định, tự tin về những gì mà HLV Nguyễn Đức Thắng xây dựng cho đội bóng đất võ.

Chân dung

cuu cau thu u16 barca anh 1

Trong khoảng thời gian CLB Bình Định nghỉ Tết Nguyên đán, tiền vệ Hendrio ở lại TP Quy Nhơn một mình bởi các đồng đội đều về quê. Anh vẫn luyện tập hàng ngày để giữ thể trạng tốt nhất cho ngày hội quân.

Cầu thủ từng khoác áo U16 Barca có cuộc chia sẻ với Zing về cuộc sống ở Việt Nam, CLB Bình Định và những kỷ niệm khi còn sinh sống, thi đấu ở châu Âu.

Tự tin hòa nhập

- Xin chào Hendrio, anh cảm thấy cuộc sống ở Việt Nam như thế nào?

- Đây là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam. Tôi rất vui vì được đến đây. Mọi thứ đều mới mẻ, nhưng tôi thích các đồng đội, người dân địa phương. Người Việt Nam rất thân thiện, giống như người Brazil. Tôi nghĩ mình có thể thích nghi tốt với cuộc sống ở Việt Nam.

Tôi không gặp quá nhiều khó khăn để hòa nhập cuộc sống ở đây. Điều khó là về ẩm thực vì tôi là người ăn chay. Vì vậy, tôi mất nhiều thời gian cho việc này. Ngoài ra, mọi chuyện đều rất ổn. Tôi ăn chay 100% trong suốt 5 năm qua, nhiều người ngạc nhiên vì điều này.

- Vì sao anh lại chuyển sang ăn chay?

- Trước đây, cơ thể tôi hấp thụ không tốt. Tôi cũng từng ăn thịt nhiều nhưng cơ bắp không phát triển. Tôi hay bị ốm. Nhưng khi dùng đồ chay, tôi thấy khỏe hơn rất nhiều. Bạn thấy đấy, tôi có thể chạy tốt trên sân và tranh chấp tốt. Tôi được HLV giao kèm chặt Cao Văn Triền ở trận gặp CLB Sài Gòn mỗi khi đội ở trạng thái phòng ngự. Anh ấy là một cầu thủ rất khỏe, nhưng tôi đã làm được.

Việc ăn chay cũng giúp tôi hồi phục nhanh hơn mỗi khi chấn thương. Ngoài ra, tôi còn sử dụng các loại vitamin để bổ sung cho cơ thể. Tôi thích ăn đậu hũ, các loại protein thực vật. Tôi không sử dụng nhiều đồ uống kích thích. Thỉnh thoảng, tôi uống cà phê thôi. Cà phê ở Việt Nam rất ngon.

- Anh có kế hoạch gì cho kỳ nghỉ này hay không?

- Tôi không có kế hoạch đi du lịch ở đâu. Tôi chỉ nghỉ ngơi và cố gắng tập luyện. Tôi chạy bộ ở bãi biển, đến phòng gym rồi ăn uống, xem phim ở nhà.

Giờ đây, tôi đã biết Tết là ngày lễ quan trọng nhất của người Việt Nam. Tôi thấy rất nhiều hoa, nhiều người mặc quần áo đẹp. Không khí này thật đặc biệt.

cuu cau thu u16 barca anh 2

Hendrio chăm chỉ tập luyện để giữ vóc dáng, thể trạng trong kỳ nghỉ. Ảnh: Nguyên Khang.

- Khi ra đường, anh có được nhiều người nhận ra hay không?

- Thỉnh thoảng. Tôi nghĩ mình sẽ được nhiều người biết đến hơn nếu được chơi trên sân Quy Nhơn. Trong trận gặp CLB Sài Gòn trên sân 19/8, các cổ động viên Bình Định đã tạo ra bầu không khí tuyệt vời.

Tôi cũng đã xem lại trận đấu cuối cùng ở mùa giải trước (CLB Bình Định thắng Phố Hiến 1-0 và vô địch hạng Nhất), các cổ động viên rất cuồng nhiệt.

- Anh có gặp khó khăn gì trong việc hòa nhập với đồng đội mới hay không?

- Các đồng đội đều rất nhiệt tình và hài hước. HLV của tôi cũng rất tuyệt vời. Ông ấy nói chuyện và giúp đỡ tôi rất nhiều. Vì vậy, tôi cảm thấy rất thoải mái. Tôi thường nói chuyện với Đình Kha, Tony Lê, Tiến Anh. Tôi cũng cố gắng nói chuyện với những người còn lại.

CLB Bình Định là đội không dễ chơi

- Anh có nhận xét gì về môi trường bóng đá Việt Nam?

- Môi trường bóng đá Việt Nam hơi khác ở châu Âu, nhưng có những điểm tương đồng với Brazil. Tôi không chơi bóng ở Brazil mà khởi nghiệp ở châu Âu. Tuy nhiên, tôi học được những điều cơ bản nhất ở Brazil như kỹ thuật, khả năng qua người 1vs1. Chiến thuật ở đây không quá tốt.

Ở Việt Nam, các đội bóng ưa thích phòng ngự phản công và chơi đầy sức mạnh. Trận đấu lại thường xuyên bị gián đoạn. Tuy nhiên, tôi nghĩ mình có thể chơi tốt ở Việt Nam.

- Anh ấn tượng gì với HLV và các đồng đội mới?

- HLV Đức Thắng là một người am hiểu chiến thuật. Tôi thật may mắn khi được làm việc với ông ấy. Thi đấu ở Việt Nam không dễ dàng gì, nhưng ông ấy có triết lý như những HLV ở châu Âu, điều đó giúp tôi hòa nhập dễ dàng hơn. Ông ấy giúp đỡ tôi rất nhiều.

Với cầu thủ Việt Nam, tôi ấn tượng nhất với Tấn Tài. Cậu ấy là cầu thủ rất chất lượng và còn khả năng phát triển. Cậu ấy rất mạnh mẽ và có thể chơi bóng ở nước ngoài, như Nhật Bản, thậm chí là châu Âu. Cậu ấy không chỉ có thể trạng tốt mà còn rất thông minh, am hiểu chiến thuật.

Tôi nghĩ Tấn Tài có thể chơi ở bất cứ giải đấu nào, ở đẳng cấp cao như giải hạng nhì Tây Ban Nha. Mọi chuyện đều có thể xảy ra. Nhiều cầu thủ ở Việt Nam cũng có thể làm được như vậy. Tấn Tài cũng thường ghi bàn trong các buổi tập. Cậu ấy dứt điểm khá tốt.

- Anh có đặt mục tiêu ghi được bao nhiêu bàn thắng hay pha kiến tạo không?

- Tôi chỉ đặt mục tiêu chơi thật tốt ở từng trận đấu. Đến giờ, tôi đã có 2 pha kiến tạo. Tôi vui vì điều đó. Tôi thích kiến tạo hơn ghi bàn.

Tôi luôn sẵn sàng cống hiến cho CLB. Tôi có thể chơi nhiều vị trí trên hàng công, 2 cánh hay hộ công. Tôi thích chơi hộ công nhất nhưng sẽ thi đấu ở bất cứ đâu mà HLV yêu cầu.

- Nhiều người phàn nàn về chất lượng mặt sân ở V.League. Vậy cá nhân anh thì sao?

- Chất lượng mặt cỏ ở sân Vinh hay 19/8 không quá tốt nhưng cũng không quá tệ. Tôi nghĩ ổn và tôi có thể chơi tốt, không gặp vấn đề gì. Sân Quy Nhơn đang cải tạo và tôi nghĩ rằng đó sẽ là một mặt sân đẹp. Điều đó khiến tôi tự tin rằng mình có thể chơi tốt hơn nữa.

- Anh có nhận xét gì về các đối thủ ở V.League?

- Các đối thủ mà CLB Bình Định đã gặp như SLNA, Sài Gòn đều là những đội mạnh của V.League. Nhưng Bình Định đều chuẩn bị sẵn sàng cho mọi trận đấu. Chúng tôi có những cầu thủ trẻ, với giàu khao khát chiến thắng.

Chúng tôi muốn giành 3 điểm ở mọi trận đấu. Không dễ để đánh bại Bình Định ở thời điểm này. Dù vậy, V League còn nhiều đội bóng mạnh, như Hà Nội. Nhưng điều đáng nói là khoảng cách giữa các đội là không nhiều nữa. Bất cứ đội bóng nào cũng có thể thất bại.

Tôi nghe nói đối thủ ở vòng 3 (Hoàng Anh Gia Lai) là một trong những đội mạnh ở Việt Nam. Tôi đã xem họ thi đấu. Họ có triết lý bóng đá tốt, đề cao sự kiểm soát, luôn muốn sở hữu bóng và làm điều đó khá tốt. Nhưng CLB Bình Định cũng đã chuẩn bị tốt trước trận đấu đó và tôi rất tự tin rằng chúng tôi có thể thắng họ.

cuu cau thu u16 barca anh 3

CLB Bình Định đang có 1 trận hòa, 1 trận thắng ở V.League 2021. Ảnh: Y Kiện.

- Anh có điều gì không hài lòng sau những gì đã trải nghiệm?

- Ở trận đấu SLNA, tôi hơi tiếc vì không giành chiến thắng khi chơi hơn người. Chúng tôi cần nhiều thời gian để hiểu ý nhau hơn. Thời điểm đó, tôi chỉ mới có vài ngày tập do phải cách ly 14 ngày. Ở trận đấu gặp CLB Sài Gòn, chúng tôi đã chơi tốt hơn. Chúng tôi đang tiến bộ hơn mỗi ngày. Tôi muốn nhắc lại rằng thời điểm này, bất cứ đội bóng nào cũng rất khó thắng Bình Định. Chúng tôi luôn chơi rất quyết tâm.

Điều không thích nhất ở V.League là trận đấu bị xé vụn quá nhiều. Cầu thủ Việt Nam chơi rất quyết liệt. Nhưng tôi có thể thích nghi tốt với điều đó. Cầu thủ Brazil không chỉ chơi kỹ thuật mà còn rất mạnh mẽ đấy nhé. Tôi không sợ bị chấn thương. Cầu thủ Brazil còn chơi quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn nữa, bạn biết Fernandinho chứ?

Ký ức về Barca

- Anh có thể kể về những kỷ niệm ở Barca?

- Việc được ăn tập ở Barca là điều quan trọng trong cuộc đời tôi. Nó thật sự khác biệt với bất cứ nơi nào trên thế giới. Bạn học được rất nhiều điều. Bạn được dạy để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp và có một nhân cách tốt. Thật hạnh phúc vì tôi được ở đó trong 4 năm.

Tôi chơi ở một đội bóng nhỏ tại Tây Ban Nha. Lúc đó tôi khoảng 12 tuổi. Một người đàn ông đã đến gặp tôi và hỏi rằng có muốn đến Barca hay không. Sau đó, ông thuyết phục gia đình tôi và tôi đã ký hợp đồng với Barca.

- Khi đó, anh được chơi cùng những cầu thủ nào? Cuộc sống diễn ra như thế nào?

- Tôi từng chơi với Gerard Deulofeu (Udinese) và Rafinha (PSG). Tôi vẫn còn giữ liên lạc với Rafinha. Cậu ấy là bạn thân của tôi. Tôi cũng chơi với nhiều cầu thủ khác. Giờ đây, hầu hết đều chơi bóng chuyên nghiệp ở các giải châu Âu và cả Nhật Bản nữa.

Buổi sáng, chúng tôi được đi học ở trường. Buổi trưa, chúng tôi ăn trưa, nghỉ ngơi, rồi tập luyện. Buổi tối, chúng tôi lại ăn uống, nghỉ ngơi. Cuộc sống ở học viện rất ổn, nhưng tôi thích cuộc sống hiện tại hơn.

cuu cau thu u16 barca anh 4

Hendrio thời còn chơi cho đội trẻ Barca. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

- Anh có ấn tượng gì với Lionel Messi hay Pep Guardiola?

- Tôi từng gặp Messi năm tôi 14 tuổi. Anh ấy khá nhút nhát, ngại ngùng nhưng là một người rất tốt. Tôi thân thiết với Deco hơn. Ông ấy từng là người đại diện của tôi khi tôi sang Bồ Đào Nha thi đấu. Ông ấy đã giúp đỡ tôi rất nhiều.

Khi tôi còn ở Barca, Pep là HLV đội trẻ. Ông ấy từng giúp đội trẻ Barca lên chơi ở giải hạng 2 Tây Ban Nha. Sau đó, ông ấy được lên dẫn dắt đội một. Với tôi, Pep là HLV thông minh nhất thế giới.

- Anh đã được học những gì ở Barca?

- Ở Barca, chúng tôi được dạy rất nhiều về chiến thuật. Đặc biệt, chúng tôi phải thi đấu với chiến thuật ở đội một. Cầu thủ Barca được đào tạo bài bản như thế, với triết lý không đổi. Vì vậy, tôi nghĩ Pep sẽ hợp với Barca. Pep luôn cần thời gian để đào tạo các cầu thủ chơi theo ý muốn của mình, nhưng chiến thuật đó là khác biệt.

Bạn có thể giữ bóng lâu. Việc xử lý bóng ít chạm không quá quan trọng. Điều quan trọng là phương án xử lý bóng tối ưu, hiệu quả, giúp đồng đội thuận lợi nhận bóng. Điều đó có thể đến từ khả năng chọn vị trí của cầu thủ nữa. Đó mới là yếu tố thực sự quan trọng.

Với những hệ thống như vậy, các cầu thủ quan trọng nhất với Barca phải là Xavi và Iniesta, những người vận hành lối chơi. Họ là những cầu thủ hoàn hảo.

Chúng ta không bàn đến Messi vì anh ấy là cầu thủ hoàn toàn khác biệt, quá phi thường. Tôi thích Cristiano Ronaldo nhưng phải thừa nhận Messi là cầu thủ hay nhất thế giới.

- 4 năm ở Barca có ý nghĩa như thế nào với anh?

- Tôi học các kỹ thuật ở Brazil. Ở Barca, tôi được trau dồi về chiến thuật. Những chiến thuật mà tôi từng được học ở Barca giúp tôi rất nhiều trong sự nghiệp. Nếu bạn có ý thức chiến thuật tốt, bạn sẽ có khả năng quan sát và xử lý nhanh hơn, hiệu quả hơn trong các trận đấu. Tôi cũng có khả năng thích ứng với mọi chiến thuật.

Giờ đây, ở CLB Bình Định, tôi cũng thường xuyên nói chuyện với HLV Đức Thắng. Ông ấy là người có tư duy hiện đại, sẵn sàng lắng nghe cầu thủ. Ông ấy giúp tôi tiến bộ. Tôi cũng muốn giúp đội mạnh hơn.

- Cám ơn anh vì cuộc trò chuyện.

Tấn Tài ăn mừng như Ronaldo khi giúp CLB Bình Định thắng 1-0 Tuyển thủ Việt Nam cho biết anh hạnh phúc và đặt mục tiêu cải thiện khả năng tấn công qua mỗi mùa giải sau khi ghi bàn duy nhất giúp CLB Bình Định thắng đội Sài Gòn.

Cơ bắp của ngoại binh Brazil ăn chay trong 5 năm

Dù chỉ sử dụng các thực phẩm chay, ngoại binh người Brazil của CLB Bình Định Hendrio Araujo vẫn giữ được cơ bắp ấn tượng.

'Firmino hay hơn Jesus'

Hendrio Araujo, ngoại binh người Brazil của CLB Bình Định, nhận định về 2 tiền đạo đồng hương là Gabriel Jesus và Roberto Firmino trước trận Liverpool gặp Man City.

Maguire bi phat hinh anh

Maguire bị phạt

0

Harry Maguire vừa bị phạt 1.000 bảng sau khi vi phạm lái xe quá tốc độ gần thành phố quê nhà Sheffield hồi tháng 3 năm nay.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm