Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cựu binh Mỹ lên Instagram tìm 'người muôn năm cũ' tại châu Á

Một cựu binh Mỹ đăng những bức ảnh từ thập niên 1970 lên Instagram để mong tìm gặp những người ông từng chụp ảnh thời còn là một lính hải quân đóng ở châu Á.

nhiep anh gia tim nhan vat cu anh 1
Stephen Sealy phục vụ trong Hải quân Mỹ trong thời Chiến tranh Việt Nam. Vào thập niên 1970, ông dùng chiếc máy ảnh để ghi lại những ngày tháng đồn trú tại châu Á, từ Nhật Bản, Hong Kong đến Đài Loan. Sau khi nghỉ hưu, Sealy có thêm thời gian để tập trung cho thú vui này của mình. Ông đăng những bức ảnh lên tài khoản Instagram có tên @my_pacific_70s, để mong tìm lại những nhân vật cũ trong hình.
nhiep anh gia tim nhan vat cu anh 2
"Tôi có những bức ảnh thật tuyệt vời về những con người tôi từng gặp, nhưng tôi không biết họ là ai, chưa từng có cơ hội chia sẻ với họ những bức ảnh này. Thế là tôi nghĩ với những phương tiện mà chúng ta có ngày nay bằng mạng xã hội, biết đâu có cơ hội tôi được chia sẻ những bức ảnh với họ và gia đình", Sealy trả lời phỏng vấn chính con gái mình, Amanda Sealy, một nhà sản xuất tại CNN. Trong hình, bức ảnh chụp tại một quảng trường ở Hong Kong vào năm 1971.
nhiep anh gia tim nhan vat cu anh 3
Sealy nói rằng châu Á chính là nơi mang ông đến với nhiếp ảnh. Khi lên tàu, ông gặp một thủy thủ tên John Colvin, một người chơi ảnh và đang muốn mua một chiếc máy ảnh mới. Colvin bán cho Sealy chiếc máy ảnh cũ với giá tốt, dạy Sealy cách chụp và còn cho ông mượn một vài cuốn sách về nhiếp ảnh. Trong ảnh, trẻ em tại một sân chơi gần căn cứ hải quân Mỹ ở Yokosuka, Nhật Bản năm 1971.
nhiep anh gia tim nhan vat cu anh 4
Sealy cầm theo chiếc máy ảnh và khám phá những nơi mà con tàu ông phục vụ cập cảng. Người cựu binh nói rằng nhiếp ảnh đã cho ông một lý do để đi đến những nơi mà các thủy thủ Mỹ thường không lui tới, gặp những người mà các thủy thủ thường không gặp. Ở Nhật Bản, ông cầm theo một quyển từ điển bỏ túi và bắt chuyện với những người không biết chút tiếng Anh nào. Hong Kong là nơi ông gặp vợ mình. 
nhiep anh gia tim nhan vat cu anh 5
Stephen Sealy nói rằng bức ảnh yêu thích nhất của ông là bức ảnh chụp cô gái ôm con chó, với "nụ cười Mona Lisa". Ông gặp cô trên một con đường hẹp ở Nhật Bản, cô gái đang đuổi theo một con chó và đứng lại, cười trước ống kính của ông sau khi tóm được con chó. Nhiếp ảnh gia và cô gái cúi đầu chào tạm biệt và không bao giờ gặp lại nhau sau đó.
nhiep anh gia tim nhan vat cu anh 6
Cuộc tụ tập của 4 người phụ nữ ở Ofuna, Nhật Bản vào năm 1971.
nhiep anh gia tim nhan vat cu anh 7
(Từ trái sáng) Hai bức ảnh được chụp trên đường phố Đài Loan vào năm 1975 và 1971, tại Đài Bắc và Cao Hùng.
nhiep anh gia tim nhan vat cu anh 8
"Tôi gặp đôi này trên một con phố tĩnh lặng trong một lần đi bộ dài ở Yokosuka", Sealy kể về bức ảnh chụp năm 1971.
nhiep anh gia tim nhan vat cu anh 9
Bức ảnh chụp tại một ngôi đền ở Yokosuka, Nhật Bản trong ngày đầu năm mới 1972. "Thời gian của tôi ở Nhật đã sắp hết, tôi rất hạnh phúc được nhìn thấy mọi người chưng diện cho năm mới", ông nói.
nhiep anh gia tim nhan vat cu anh 10
Những người phụ nữ ở Nhật Bản vào năm 1970.
nhiep anh gia tim nhan vat cu anh 11
Một lễ hội ở Hong Kong vào năm 1971.
nhiep anh gia tim nhan vat cu anh 12
"Tôi nhớ mình đã nghĩ rằng cậu bé mặc quần cộc trông hơi phong phanh", người cựu binh nói về bức ảnh chụp trong một ngày "se lạnh" ở Kamakura, Nhật Bản vào năm 1971.
nhiep anh gia tim nhan vat cu anh 13
"Bọn trẻ nhìn thấy tôi với máy ảnh, thế là chúng quyết định tạo dáng", Sealy nói về bức ảnh chụp năm 1971 tại Cao Hùng, Đài Loan.

Phương Thảo

Theo CNN

Bạn có thể quan tâm