Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cướp lộc hoa tre ở lễ hội đền Gióng sẽ diễn ra an toàn'

Đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết, năm nay sẽ có biện pháp để nghi lễ cướp hoa tre trong lễ hội đền Gióng ở đền Sóc an toàn hơn năm trước.

Chiều 19/1, tại cuộc họp giao ban báo chí của Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, ông Đoàn Văn Sinh - Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Sóc Sơn cho biết, dịp Tết Bính Thân huyện vẫn tổ chức nghi lễ cướp hoa tre trong Lễ hội đền Gióng ở đền Sóc.

Hỗn chiến ở hội đền Gióng là 'bình thường'

“Lễ hội không tổ chức phát lộc cho người dân nên ai muốn có phải cướp. Xô xát là bình thường”, Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) lý giải về hành vi bạo lực ở hội đền Gióng.

Tuy nhiên, huyện sẽ tổ chức các biện pháp như không để người dân mang gậy vào lễ hội, đảm bảo cướp hoa tre trong lễ hội sẽ là “cướp an toàn”.

Ở lễ hội năm 2015, một thanh niên vụt liên tiếp đội bảo vệ kiệu sau khi bị ngăn cản cướp lộc. Ảnh: Chí Toàn 

Theo ông Sinh, thời gian tổ chức lễ hội đền Sóc năm 2016 diễn ra trong 3 ngày từ 13/2 đến 15/2 (tức từ ngày 6 đến 8 tháng Giêng).

Rút kinh nghiệm tình trạng chen lấn, xô đẩy trong lễ hội ở đền Sóc năm 2015, năm nay huyện Sóc Sơn chỉ đạo các lực lượng xây dựng phương án chi tiết bảo đảm an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, đánh nhau, cản trở người thi hành công vụ và xây dựng phương án chống cướp giật, móc túi tại lễ hội.

Nghi thức tranh cướp lộc hoa tre vẫn diễn ra bình thường như mọi năm nhưng sẽ diễn ra an toàn, không chen lấn, xô đẩy gây ra hình ảnh phản cảm như năm ngoái. Huyện Sóc Sơn vận động tuyên truyền người dân không đem gậy vào lễ hội.

“Chúng tôi bố trí lực lượng bảo vệ đoàn rước kiệu giò hoa tre của thôn Vệ Linh, đoàn rước trầu cau của thôn Đan Tảo, không để xảy ra tình trạng tranh cướp lộc, xử lý nghiêm các hành vi gây rối trật tự công cộng” - Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Sóc Sơn cho biết.

Sáng 24/2/2015, tại Lễ hội đền Gióng, khi kiệu giò hoa tre vừa vào đền Thượng, hàng chục thanh niên lao đến giằng xé, xô đẩy nhau để cướp lộc tạo nên cảnh hỗn loạn trên sân đền.

Hỗn chiến ở lễ hội đền Gióng

Sau khi không cướp được hoa tre, nhiều thanh niên đã cầm gậy vụt hoặc 'tung cước' vào người bảo vệ kiệu để trả đũa. Hình ảnh phản cảm này diễn ra tại lễ hội đền Gióng sáng 24/2.

Công Khanh

Bạn có thể quan tâm