Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cướp giật táo tợn, ai còn dám đến TP HCM?

Người dân và du khách cho rằng, hình ảnh TP HCM ngày càng bị mất điểm, có thể không còn là điểm đến thú vị trong thời gian tới.

Sau ít giờ đăng trên Zing.vn, bài viết Nữ du khách ngồi khóc vì bị cướp giữa Sài Gòn đã nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ, bình luận. Hình ảnh du khách ngất lịm sau khi bị giật túi xách đựng giấy tờ, tiền mặt ở quận 1 khiến nhiều người đau lòng, cảm giác như chính mình bị cướp, và “thấy nhục nhã với bạn bè quốc tế”.

"Tôi thấy nhục"

Ngày 12/3, Công an phường Phạm Ngũ Lão (quận 1, TP HCM) cho biết đã tiếp nhận vụ việc một vị khách nước ngoài bị cướp giỏ xách.

“Thương chị quá. Không biết giải thích thế nào với chị, thấy tức giận và bất lực trước những kẻ cướp đang lộng hành tại TP HCM, chính người dân nơi đây cũng lo sợ. Chúng tôi thành thật xin lỗi chị”, bạn Thanh An chia sẻ.

Nữ du khách đến từ châu Âu khi chọn TP HCM là điểm dừng chân chắc chắn dành nhiều tình cảm với đất nước và con người Việt Nam. Tuy nhiên, những kẻ xấu không chỉ cướp đi niềm vui hành trình trải nghiệm Sài Gòn, còn khiến nữ du khách khiếp sợ, mất tài sản và giấy tờ.

Vị khách sẽ kể điều gì về Việt Nam khi chuyến đi bị bỏ dở giữa chừng, trong lòng mang nỗi ấm ức? “Tôi thấy nhục khi khách du lịch cảnh báo với người thân và bạn bè khi qua Việt Nam bị cướp đồ. Cô ấy và những người được nghe kể liệu còn muốn đến TP HCM?”, Trần Minh viết. Một số khác lo lắng hình ảnh và câu chuyện khi xuất hiện trên cẩm nang du lịch Việt Nam chuyên dành cho người nước ngoài, du lịch nước ta sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?

Du khach bi cuop o Sai Gon anh 1

Nữ du khách bị cướp giữa Sài Gòn vào chiều 11/3. Ảnh: L.T.

Dẫn chứng nhiều thành phố du lịch trên thế giới cũng có tình trạng tương tự, nhưng độc giả vẫn cảm thấy tức giận vì hình ảnh con người Việt Nam bị ảnh hưởng xấu và TP HCM có thể sẽ mất hàng chục, hoặc hàng trăm nghìn khách quốc tế. “Ở đâu cũng có người xấu kẻ tốt, nhưng đọc tựa đề bài viết tôi thấy tội cho du khách, cảm thấy xót xa khi những con sâu làm ảnh hưởng đến cả cộng đồng”, Trần Phụng cho hay.

Bạn đọc Zing.vn hy vọng công an quận 1 sẽ sớm tìm lại toàn bộ tài sản cho nữ du khách và được lưu trú miễn phí trong thời gian chờ. Những người có trách nhiệm nên gửi lời xin lỗi tới du khách về vụ việc xảy ra vào ngày 11/3.

Tăng mức phạt gấp 3-4 lần?

Tăng mức phạt và lập thêm chốt cảnh sát là đề xuất của nhiều người với mong muốn TP HCM dẹp được vấn nạn cướp giật khiến du khách lo sợ.

“Theo Khoản 1 Điều 136 Bộ luật Hình sự quy định về tội Cướp giật tài sản, mức phạt từ 1 đến 5 năm tù đối với người nào cướp giật tài sản của người khác, quan điểm của tôi là quá thấp, không đủ sức răn đe. Để hạn chế tình trạng cướp giật lộng hành hiện nay ở TP HCM, tại sao chúng ta không tăng mức phạt gấp 3-4 lần đối với người cướp giật lần đầu và 5-10 lần đối với trường hợp tái phạm”, bạn Quang Minh đề xuất.

Ý kiến trên nhận được nhiều sự đồng tình vì mọi người hy vọng chỉ có tăng hình phạt mới giảm được tội phạm. Theo nickname Lão Tử, những kẻ cướp giật đang là mối đe doạ cho nền du lịch Việt Nam, chúng ta nên ủng hộ tăng hình phạt. Luật hiện nay xử quá nhẹ, kẻ xấu bị bắt, ở vài năm tù được thả ra lại tái phạm. Cần tăng mức án thấp nhất là 10 năm tù với tội cướp giật; án chung thân hoặc tử hình tội cướp gây thương tích hoặc tính mạng của nạn nhân.

Chia sẻ mô hình phòng chống cướp giật tại Mỹ, điểm du lịch nổi tiếng hay nơi thường xảy ra cướp lúc nào cũng có xe cảnh sát túc trực ngày đêm, bạn Hồng Lê góp ý TP HCM nên lập nhiều chốt cảnh sát tại các ngã tư, khu trung tâm. “Tôi đi một vòng trung tâm quận 1 không thấy bóng dáng của cảnh sát ở đâu. Nếu những kẻ xấu thấy cảnh sát đứng làm việc, chúng đâu dám lộng hành”.

Hiến kế được đánh giá cao vì giữ được an ninh, an toàn cho du khách và người dân không bị cướp, chứ không phải khi họ bị cướp rồi mới đi điều tra. Vì vậy, công an phường nên bổ sung lực lượng lập các đồn canh gác liên tục, đội tuần tra trên địa bàn 24/24 để trấn áp nạn cướp giật.

Nhật My (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm