Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cướp biển tấn công tàu Thụy Sĩ ngoài khơi Nigeria, bắt giữ 12 con tin

12 thành viên tàu chở hàng của Thụy Sĩ bị bắt làm con tin sau khi cướp biển tấn công tàu này ở ngoài khơi bờ biển Nigeria.

Theo CNN, trong thông cáo của công ty vận tải Massoel Shipping, chủ sở hữu con tàu MV Glarus, tàu này bị tấn công hôm 22/9 trong lúc vận chuyển lúa mì từ thành phố Lagos đến cảng Harcourt (đều thuộc Nigeria). Vị trí vụ tấn công được cho là nằm cách đảo Bonny 45 hải lý về phía nam - tây nam.

“Cướp biển đã lên tàu Glarus bằng thang và cắt hàng rào thép để tiếp cận con tàu và phòng chỉ huy của thuyền trưởng”, CNN trích thông cáo của hãng vận tải.

“Nhóm phạm tội đã phá nhiều thiết bị liên lạc trên tàu và bắt 12 trong 19 thuyền viên làm con tin”, theo Massoel Shipping.

tau Thuy Si bi cuop bien tan cong anh 1
Tàu MV Glarus cùng 19 thuyền viên đã bị tấn công hôm 22/9. Ảnh: Gulf Times.

Noemie Charton, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ, nói rằng bộ đã nhận được thông tin về vụ việc. Bà khẳng định không có thủy thủ nào trên tàu là người Thụy Sĩ.

“Cục Hàng hải Thụy Sĩ thuộc Bộ Ngoại giao Liên bang tại Basel đang liên lạc trực tiếp với chủ tàu”, bà Charton cho biết thêm.

Reuters đưa tin theo Cơ quan An toàn và Quản lý Hàng hải Nigeria, 12 thủy thủ tàu bị bắt cóc có quốc tịch Philippines, Slovenia, Ukraine, Romania, Croatia và Bosnia.

“Họ vẫn đang mất tích”, Sunday Umoren, người đứng đầu bộ phận an ninh hàng hải, nói.

Bắt cóc đòi tiền chuộc là vấn nạn phổ biến ở một số vùng thuộc quốc gia Tây Phi này. Trong những năm qua, một số người nước ngoài bị bắt cóc tại khu vực đồng bằng sông Niger phía nam.

Tại Vịnh Guinea, khu vực xảy ra vụ tấn công hôm 22/9, 35 thủy thủ đã bị bắt cóc trong nửa đầu năm 2018. Nhà phân tích Jake Longworth dự báo cướp biển ngày càng có xu hướng bắt người làm con tin trong các vụ tấn công.

Vì sao cướp biển luôn bịt một mắt? Nhiều người gắn hình ảnh miếng bịt mắt với con mắt bị mù của cướp biển. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy đây là chiến thuật để thích nghi khi di chuyển giữa boong tàu và cabin.

Thuyền viên Việt Nam bị bắt cóc được Philippines giải cứu

Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết một thuyền viên Việt Nam bị bắt cóc hồi cuối năm 2016 đã được Philippines giải cứu.

Tàu cá Anh - Pháp đâm nhau trên biển vì chiến tranh sò điệp

Hàng chục tàu cá Pháp đã bao vây và tấn công ngư dân Anh ngoài khơi bờ biển Normandy do tranh chấp khai thác hải sản trên vùng biển nổi tiếng về sò điệp.

Ngọc Hà

Bạn có thể quan tâm