Cường Seven tâm sự Touliver là người anh thân thiết, cho nam ca sĩ nhiều lời khuyên và giúp đỡ trong âm nhạc. Giọng ca Anh đã nói em rồi chia sẻ Touliver luôn nhớ sinh nhật của tất cả thành viên trong SpaceSpeakers.
Thời gian qua, cũng như nhiều nghệ sĩ khác, Cường Seven phải đối diện với khó khăn vì dịch bệnh.
Không muốn nhờ vả ê-kíp của Hoàng Touliver
- Một năm qua, thị trường giải trí và giới nghệ sĩ nhiều biến động, thay đổi vì dịch bệnh. Anh điều chỉnh công việc, cuộc sống như thế nào?
- Năm qua, vì dịch, tôi có thời gian suy nghĩ về bản thân và chặng đường đã qua trong âm nhạc. Tôi nhận ra mình được gì và chưa được những gì, đồng thời rút ra nhiều bài học. Đó cũng là thời gian tôi trau dồi, tập luyện và hoàn thiện bộ máy. Tôi note ra thế mạnh và điểm yếu của bản thân, sau đó tìm cách làm sao xử lý hết những hạn chế.
Những điểm yếu nào có thể tự khắc phục bằng việc luyện tập, học hỏi tôi sẽ làm. Với những điểm yếu thuộc khách quan, tôi tìm những người giúp đỡ và xây dựng thành một ê-kíp.
Trước đây tôi hay tự ôm hết mọi việc vì không có lựa chọn về kinh tế. Khi đóng phim, tôi chỉ việc diễn xuất rồi nhận tiền. Với âm nhạc, nghệ sĩ phải đầu tư lớn từ bài hát, MV, ê-kíp. Số tiền tôi có lúc đó không cho phép tôi duy trì cả bộ máy. Tuy nhiên, ôm hết những lĩnh vực không phải chuyên môn nên nảy sinh nhiều vấn đề và tôi chỉ có thể duy trì một thời gian ngắn.
Sau đó, tôi gặp gỡ một số người bạn và nhờ họ hỗ trợ trong công việc. Bây giờ tôi được tập trung cho chuyên môn, không phải lo lắng các vấn đề xung quanh nữa.
Cường Seven cho biết anh luyện thanh nhạc trong nhiều năm qua. Ảnh: Phương Lâm. |
- Xây dựng ê-kíp, đầu tư cho âm nhạc giữa thời điểm Vpop gần như đóng băng nửa đầu năm, anh giải quyết bài toán kinh tế ra sao?
- Khi mới vào TP.HCM tôi gặp nhiều khó khăn. Khi đó, đóng phim, quay quảng cáo... tôi phải trích riêng một khoản để dành cho việc đầu tư âm nhạc.
Tôi cũng phải làm thêm nhiều công việc như sản xuất âm nhạc, lên ý tưởng,... Ngoài ra, tôi đi diễn và dạy về vũ đạo, trình diễn sân khấu. Thỉnh thoảng tôi kinh doanh nhỏ nhưng công việc này bị ảnh hưởng vì dịch bệnh.
Sau đợt dịch tôi nhận ra dự án âm nhạc của tôi trước đây lẻ tẻ, không có kế hoạch bài bản, rõ ràng, làm việc theo kiểu cảm tính. Để tạo dấu ấn tốt hơn, tôi cần những người có chuyên môn lên kế hoạch và sắp xếp từng bước trong dự án. Như thế, dự án sẽ chuyên nghiệp, bài bản hơn.
- Chi phí anh đầu tư cho âm nhạc và duy trì ê-kíp trong một tháng là bao nhiêu?
- Chi tiêu trung bình của người nghệ sĩ, chưa kể quay MV rơi vào khoảng 60-70 triệu đồng một tháng. Để chi trả số đó, nghệ sĩ phải kiếm ra gấp đôi, gấp ba.
Ngoài chi phí hàng tháng, số còn lại tôi để dành để thực hiện MV. Rất áp lực cho chúng tôi khi phải kiếm đủ tiền để duy trì bộ máy, mua nhạc, làm các dự án...
- Có khó khăn không để kiếm được khoản thu nhập như anh nói?
- Tôi vào TP.HCM với con số 0 bởi gia đình không ủng hộ. 2 năm đầu tiên, tôi không đủ tiền về nhà ăn Tết. Gia đình khá buồn nhưng về Tết ít nhất cũng phải có 15-20 triệu đồng để chi trả phí di chuyển, biếu bố mẹ, họ hàng,...
Thời gian đầu, tôi phải lo nhiều thứ quá, đến tiền ăn còn phải suy nghĩ. Lúc đó để có thu nhập, tôi thậm chí tự đến casting phim Truy sát của chị Trương Ngọc Ánh dù không ai mời. Một tuần sau khi casting tôi nhận được điện thoại liên hệ từ ê-kíp phim. Cát-xê từ việc đóng Truy sát là số tiền đầu tiên tôi nhận được khi Nam tiến.
Ăn Tết trong này mang tới cảm giác khá khác biệt, không có không khí rục rịch và thời tiết lạnh như Hà Nội. Tôi thường ra quán cà phê và nghiền ngẫm mọi thứ. Tuy buồn vì không về được với gia đình nhưng cũng là một trải nghiệm thú vị.
Các năm sau, tôi cố gắng hơn và dù vất vả, tôi sẽ để ra một khoản để về nhà ăn Tết cùng gia đình.
Cường Seven tâm sự các thành viên SpaceSpeakers luôn giúp đỡ anh trong cuộc sống và âm nhạc. Ảnh: Phương Lâm. |
- Chơi thân với Touliver, Soobin, tại sao anh không làm việc với SpaceSpeakers khi thiếu một ê-kíp định hướng, hỗ trợ lúc mới vào TP.HCM?
- Bạn bè khác, đồng nghiệp khác. Anh Touliver, JustaTee, Soobin và các thành viên trong nhóm hỗ trợ tôi rất nhiều. Nếu không có sự hỗ trợ của mọi người, không bao giờ tôi có được hôm nay. Nhưng vì chơi thân với nhau nên mỗi lần làm việc, tôi khó gửi chi phí cho mọi người. Phải gửi chi phí, mình mới dễ ra kế hoạch, thời gian hoàn thành hay bày tỏ ý kiến cá nhân.
Mọi người rất quý mến nên không lấy tiền của tôi. Đó là điều tôi rất đắn đo. Mọi người có bài hát tặng tôi hay hỗ trợ trong thời gian rảnh khác hoàn toàn với việc trao đổi cùng ê-kíp. Khi có ê-kíp tôi có thể yêu cầu họ hoàn thành theo đúng màu sắc âm nhạc mong muốn và deadline đưa ra. Đó là lý do rất quan trọng.
- Người có công lớn nhất giúp Cường Seven đi đến hôm nay là ai?
- Đó là anh Touliver. Anh ấy như một người anh trai trong gia đình. Bất kể thành viên trong nhóm có buồn phiền hay gặp vấn đề kinh tế, anh đều hỏi han, chia sẻ. Anh ấy là người duy nhất nhớ tất cả sinh nhật của các thành viên.
Năm nay tôi mới tổ chức, những năm ngoái đều để ẩn ngày sinh nhật, không bao giờ chia sẻ. Nhưng anh Hoàng hầu như luôn là người chúc mừng tôi đầu tiên.
"Lần đầu đi hát, tôi bị chê đến mức muốn bỏ nghề"
- Những người bạn thân trong nhóm của anh như Soobin, Binz, JustaTee đều gặt hái nhiều thành công. Trong khi đó, Cường Seven chưa tạo được dấu ấn lớn trong âm nhạc. Anh có chạnh lòng?
- Tôi nghĩ có chạnh lòng cũng là chuyện bình thường. Mình phải nhìn vào thành tích của mọi người để nỗ lực hơn chứ không thể lúc nào cũng hài lòng với những gì mình đang có.
Mọi người trong nhóm, ví dụ JustaTee, Soobin, Binz… tiếp xúc âm nhạc từ rất lâu. Họ có kiến thức, kinh nghiệm và biết mình cần làm gì. Tôi tiếp xúc âm nhạc muộn hơn mọi người. Nhiều người mất 8-10 năm mới thành công.
Nhưng sự ghen tỵ ở đây theo hướng tích cực. Tức tôi suy nghĩ nếu mọi người giỏi thế thì mình cần làm gì để gặp thành viên trong nhóm sẽ tự tin hơn. Tôi nghĩ đó là động lực để tốt hơn, phát triển hơn.
Mục đích của tôi là phát triển con đường riêng và nhận được sự ghi nhận, những lời khen từ các anh em.
Tôi rất vui khi gặp mọi người và nhận được những lời góp ý. Gần nhất, anh Touliver khen ca khúc mới của tôi tốt, tôi vui lắm. Trước đấy, tôi làm một chương trình và nhận được tin nhắn của anh lúc nửa đêm. Anh nhắn: “Làm tốt đấy”. Nhận tin nhắn, tôi xúc động muốn khóc.
Nam ca sĩ cho biết hiện tại anh tự tin hơn khi ca hát. Ảnh: Phương Lâm. |
- Cường Seven tham gia một số dự án điện ảnh thành công nhưng sau đó anh chưa tận dụng thời cơ để bứt phá. Với âm nhạc, anh cũng chưa tạo được dấu ấn rõ nét. Anh nghĩ sao khi bị đánh giá mờ nhạt?
- Tôi có nghĩ đến việc đó nhưng tôi rất đam mê và muốn chinh phục âm nhạc. Tôi thích chinh phục cái mình muốn hơn là lo sợ người khác nghĩ gì về mình.
Kể cả đóng phim, tôi cũng lấy tiền đó để đầu tư cho âm nhạc. Nhưng không có nghĩa tôi đóng phim chỉ vì tiền. Với điện ảnh, tôi chọn lựa dự án dựa trên kịch bản, những nhân vật tôi thích. Tôi sẽ làm hết sức nếu nhận lời. Kể cả phim không thành công nhưng đó vẫn là công việc tôi trân trọng.
Còn âm nhạc là lĩnh vực tôi đam mê nhiều năm. Ngày xưa tôi chuyên phải nhảy nhạc của người khác hay phụ họa cho ca sĩ. Tôi nhận ra nhảy nhạc người khác không thích bằng nhảy theo nhạc của mình.
- Anh có nghĩ lý do chưa nổi tiếng trong âm nhạc là vì giọng hát chưa tốt, thiếu đặc trưng riêng?
- Lần đầu tiên tôi đi hát là ở Bài hát yêu thích. Đó cũng là lần đầu tôi hát trên truyền hình và chưa có nhiều kinh nghiệm. Tôi nhớ lần đó mắc rất nhiều lỗi và khán giả chửi quá trời. Về đọc bình luận, tôi rất buồn muốn bỏ nghề hát.
Lúc đó, cô giáo dạy thanh nhạc của tôi động viên: “Mới học hát được 2 tuần đã lên sóng truyền hình nhảy hùng hục như thế, đến ca sĩ chuyên nghiệp chưa chắc xử lý tốt”.
Tôi là dancer chuyển sang hát nên lúc đầu bị tập trung quá nhiều về vũ đạo. Sau lần đầu diễn đó, tôi rất thất vọng. Vì thế, tôi dành khoảng 7 năm luyện thanh nhạc. Bây giờ, tôi nghĩ hát live không phải vấn đề nữa. Tôi đã biết điểm mạnh điểm yếu nên tiết chế được.
Tôi không nghĩ giọng hát của mình không có màu riêng để khán giả nghe có thể nhận ra. Thay vào đó, lý do là tôi chưa có màu sắc âm nhạc và ca khúc hợp thị hiếu số đông.
Năm nay, tôi làm việc với ê-kíp để ra bài hát đều đặn hơn và chăm chỉ đi diễn để thăm dò phản ứng khán giả xem họ thích âm nhạc như thế nào. Một số bài đầu để thăm dò thị trường, hiệu ứng có thể chưa tốt lắm nhưng tôi rút ra kinh nghiệm cho những sản phẩm sau.