Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cường nữ tuổi Dậu đứng sau Facebook

Tốt nghiệp top đầu trường Havard, Sheryl Sandberg từng làm việc cho Google 7 năm trước khi trở thành Giám đốc vận hành của Facebook.

Sheryl Sandberg - cuong nu tuoi Dau dung sau Facebook anh 1

Sheryl Sandberg sinh ngày 28/8/1969 (Kỷ Dậu, theo phương Đông) tại Washington, D.C., Mỹ. Cô có 2 em, em trai David và em gái Michelle. Gia đình Sandberg

chuyển tới bắc Miami khi cô mới 2 tuổi. 

Sheryl Sandberg - cuong nu tuoi Dau dung sau Facebook anh 2

Cha của Sandberg là bác sĩ nhãn khoa, còn mẹ cô dạy tiếng Pháp tại một trường cao đẳng địa phương.

Sheryl Sandberg - cuong nu tuoi Dau dung sau Facebook anh 3

Khi học tại trường, Sandberg luôn đạt thành tích cao. "Tại trường công, việc thông minh giỏi giang thực sự không tốt cho đời sống xã hội của một nữ sinh", mẹ Sandberg chia sẻ với tờ The New Yorker.

 

 

Sheryl Sandberg - cuong nu tuoi Dau dung sau Facebook anh 4

Sandberg theo học đại học tại Harvard. Tại đây, nữ sinh này cùng nghiên cứu với bộ trưởng tài chính tương lai Larry Summers và tốt nghiệp tốp đầu ngành kinh tế của trường. 

Sheryl Sandberg - cuong nu tuoi Dau dung sau Facebook anh 5

Summers là cố vấn quan trọng đối với Sandberg trong giai đoạn đầu sự nghiệp của cô. Khi Summers trở thành Bộ trưởng tài chính năm 1999, Sandberg trở thành nhân viên hàng đầu của ông. 

Sheryl Sandberg - cuong nu tuoi Dau dung sau Facebook anh 6

Nhưng năm 2000, cô quyết định chuyển tới Thung lũng Silicon để gia nhập ngành công nghiệp công nghệ đang bùng nổ. Dù khi đó Google chỉ là một công ty nhỏ có doanh thu không ổn định, cô vẫn bị hấp dẫn bởi sứ mệnh của công ty. Eric Schmidt được cho là đã gọi cho Sandberg mỗi tuần và nói rằng: "Đừng là kẻ ngốc. Đây là con tàu tên lửa. Hãy leo lên thôi". Năm 2001, Sandberg gia nhập Google. 

Sheryl Sandberg - cuong nu tuoi Dau dung sau Facebook anh 7

Google tăng trưởng thần tốc trong thời gian Sandberg làm việc tại đó. Cô được thăng chức phó chủ tịch mảng kinh doanh online và vận hành toàn cầu. Nhưng sau gần 7 năm tại đây, Sandberg muốn và sẵn sàng cho thử thách mới. Cô bắt đầu ăn tối với CEO Facebook Mark Zuckerberg 1-2 lần mỗi tuần. Năm 2013, Sandberg trở lại quán cà phê này và thực hiện cuộc phỏng vấn với Oprah Winfrey.

 

Sheryl Sandberg - cuong nu tuoi Dau dung sau Facebook anh 8

Sau 6 tuần gặp gỡ qua bữa tối, Zuckerberg mời Sandberg về làm COO (Giám đốc vận hành) của Facebook. "Có những người thực sự là quản lý giỏi, họ có thể điều hành một tổ chức lớn", Zuckerberg nói với tờ The New Yorker. "Và có những người giỏi phân tích và tập trung vào chiến lược. Hai năng lực này không phải lúc nào cũng có ở cùng một người". 

Sheryl Sandberg - cuong nu tuoi Dau dung sau Facebook anh 9

Năm 2014, Sandberg kết hôn với bạn thân lâu năm, Dave Goldberg, CEO của SurveyMonkey. Hai người có với nhau 2 con. 

Sheryl Sandberg - cuong nu tuoi Dau dung sau Facebook anh 10

Sandberg nổi tiếng là người ủng hộ quyền phụ nữ tại nơi làm việc. Tháng 12/2011, cô có bài thuyết trình tại TED talk đề cập đến các con số nhức nhối về tình hình phụ nữ tại công sở. Video có hơn 4 triệu lượt xem. 

Sheryl Sandberg - cuong nu tuoi Dau dung sau Facebook anh 11

Tháng 3/2014, cô phát hành cuốn Lean In chia sẻ những kinh nghiệm làm việc cá nhân của bản thân cũng như đưa ra lời khuyên cho phụ nữ để theo đuổi vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực của mình. 

Sheryl Sandberg - cuong nu tuoi Dau dung sau Facebook anh 12

Với Lean In, Sandberg làm dấy lên phong trào nữ quyền và cô mong rằng có sức lan tỏa ra toàn cầu. Cô muốn giúp phụ nữ có được kỹ năng thực tế cần thiết để đạt được mục tiêu của mình, đồng thời giúp đỡ nhau trong những nhóm nhỏ gọi là "Lean In Circles". 

Sheryl Sandberg - cuong nu tuoi Dau dung sau Facebook anh 13

Sandberg là người khá cởi mở. Cô và chồng luôn duy trì sự cân bằng và đảm bảo cả hai đều tự do theo đuổi các mục tiêu sự nghiệp của mình. Sandberg cho biết cô đặt ra nguyên tắc rời khỏi công ty lúc 5h30 để có thời gian với gia đình. Năm 2015, trong kỳ nghỉ của gia đình, chồng của Sandberg, Dave, qua đời sau một tai nạn bất ngờ khi chạy bộ trên máy tập.

 

Sheryl Sandberg - cuong nu tuoi Dau dung sau Facebook anh 14

Hiện cô hẹn hò với Robert Kotick, CEO của Activision Blizzard, công ty phát hành game với game nổi tiếng Call Of Duty. Kotick, 53 tuổi, sở hữu tài sản 4 tỷ USD, đã ly dị và có 2 con. Ông và Sandberg đã là bạn từ lâu.

Sheryl Sandberg - cuong nu tuoi Dau dung sau Facebook anh 15

Từ năm 2005, Sandberg được Fortune đưa vào danh sách Phụ nữ quyền lực nhất. Cô xếp thứ 7 trong danh sách Phụ nữ quyền lực nhất của Forbes năm 2016. Theo Forbes, hiện cô sở hữu tài sản 1,27 tỷ USD.

Sheryl Sandberg - cuong nu tuoi Dau dung sau Facebook anh 16

Mới đây, Sandberg quyên góp 100 triệu USD cổ phiếu Facebook cho tổ chức từ thiện Sheryl Sandberg & Dave Goldberg Family Fund. Năm ngoái, cô cũng quyên 31 triệu cổ phiếu Facebook cho hoạt động từ thiện. 



Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm