Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cương lĩnh đảng Cộng hòa ở Texas nói ông Biden thắng không hợp pháp

Cương lĩnh gần đây của đảng Cộng hòa ở Texas, bao gồm tuyên bố cho rằng Tổng thống Joe Biden không được bầu hợp pháp, là dấu hiệu mới nhất cho thấy họ ngày càng thiên hữu.

Đảng Cộng hòa ở Texas đã đưa ra một loạt tuyên bố mang tính cực hữu trong cương lĩnh đảng chính thức vào cuối tuần qua. Họ cho rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden không được bầu một cách hợp pháp, chỉ trích Thượng nghị sĩ John Cornyn vì nỗ lực của ông về luật kiểm soát súng lưỡng đảng.

Đồng thời, họ cũng đưa ra tuyên bố coi đồng tính luyến ái là “một lựa chọn lối sống không bình thường”, theo New York Times.

Cương lĩnh đã được bỏ phiếu ở Houston tại đại hội đảng của tiểu bang, kết thúc vào ngày 18/6. Theo James Wesolek, Giám đốc truyền thông của đảng Cộng hòa ở Texas, các nghị quyết về ông Biden và ông Cornyn đã được thông qua bằng một cuộc bỏ phiếu miệng của các đại biểu.

Các tuyên bố về đồng tính luyến ái, cũng như quan điểm bổ sung về nạo phá thai nằm trong số hơn 270 mục đã được ủy ban cương lĩnh thông qua. Nhóm đại biểu tham dự cũng đã bỏ phiếu đối với vấn đề này.

Rạn nứt nội bộ

Kết quả của những cuộc bỏ phiếu đó vẫn đang chờ xử lý vào ngày 19/6, nhưng ông Wesolek cho biết rất hiếm khi một mục trong cương lĩnh bị đại hội bỏ phiếu bác bỏ sau khi được ủy ban thông qua.

Nghị quyết chấp nhận khẳng định cho rằng cựu Tổng thống Donald J. Trump là nạn nhân của một "cuộc bầu cử bị đánh cắp" vào năm 2020. Cùng với nhiều tuyên bố khác trong cương lĩnh, đây đều là những ví dụ mới nhất về việc đảng Cộng hòa ở Texas ngày càng thiên hữu trong những tháng gần đây.

dang Cong hoa o My anh 1

Hàng hóa bán tại Hội nghị đảng Cộng hòa của bang Texas ở Houston vào ngày 17/6. Ảnh: The Texas Tribune.

Đảng Cộng hòa kiểm soát cả hai viện của cơ quan lập pháp ở tiểu bang và mọi cơ quan trên toàn Texas. Họ sử dụng sự thống trị của mình để thúc đẩy luật chống phá thai cứng rắn, tạo ra các vấn đề cho chuỗi cung ứng bằng cách tạm thời bổ sung cuộc thanh tra ở biên giới,...

Các đại hội đảng của bang Texas đôi khi là địa điểm để công khai những rạn nứt nội bộ. Hôm 16/6, ông Cornyn, người đóng vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán về súng với đảng Dân chủ, đã bị phản đối dữ dội trong một bài phát biểu. Trong đó, ông cố gắng đảm bảo với các đảng viên Cộng hòa rằng luật mới sẽ không vi phạm quyền của chủ sở hữu súng.

Ngoài ra, nghị quyết của đảng Cộng hòa tại bang Texas nêu rõ rằng “gian lận bầu cử đáng kể ở các khu vực đô thị quan trọng đã ảnh hưởng lớn đến kết quả ở 5 bang quan trọng". Những khu vực này được cho là ủng hộ ông Biden.

Nghị quyết tiếp tục bác bỏ “kết quả được chứng nhận của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020”.

Nghị quyết khuyến khích các đảng viên Cộng hòa “xuất hiện để bỏ phiếu” vào tháng 11, đồng thời “đưa theo bạn bè và gia đình", cũng như ngăn chặn mọi hành vi gian lận có thể xảy ra.

Tâm điểm chú ý

Hạ nghị sĩ bang Texas Steve Toth, một đảng viên Cộng hòa, cho biết ông rời đại hội trước khi bỏ phiếu về các nghị quyết, nhưng ông ủng hộ chúng.

Ông cho biết bản thân hy vọng nghị quyết về ông Biden sẽ "khuyến khích đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ xích lại gần nhau”, đồng thời nhằm kêu gọi điều tra cuộc bầu cử năm 2020.

Jason Vaughn, 38 tuổi, một đại biểu đảng Cộng hòa từ Houston, ủng hộ việc đưa thêm dòng chữ "xuất hiện để bỏ phiếu" trong nghị quyết về ông Biden. “Nỗi sợ của tôi là nếu chúng ta tiếp tục nói với mọi người rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp, họ sẽ không đi bỏ phiếu”, ông Vaughn nói.

dang Cong hoa o My anh 2

Thượng nghị sĩ John Cornyn, đảng viên Cộng hòa của Texas, trong phiên điều trần của Ủy ban Tư pháp Thượng viện về bạo lực súng đạn ở Washington vào tuần trước. Ảnh: New York Times.

Mary Lowe, một đại biểu đến từ vùng ngoại ô Fort Worth, cho biết bà rất ngạc nhiên khi kết quả bầu cử năm 2020 lại là tâm điểm chú ý của những đảng viên Cộng hòa. Tuy nhiên, bà cho biết thêm rằng "tôi không biết quá nhiều người cảm thấy rằng ông Biden đã thắng”.

Nghị quyết được thông qua tại đại hội, trong đó chỉ trích ông Cornyn, đã phản đối luật cờ đỏ, vốn cho phép thu giữ súng từ những cá nhân bị coi là nguy hiểm. Theo nghị quyết, luật đó "vi phạm quyền của một người theo thủ tục tố tụng”.

Các mục liên quan đến đồng tính luyến ái đã được ủy ban cương lĩnh thông qua, Vaughn, một thành viên đồng tính của ủy ban và bỏ phiếu chống lại nó, cho biết.

“Nó không có tác dụng gì để thúc đẩy chúng ta tiến lên với tư cách là một đảng và thu hút được cử tri”, ông Vaughn nói.

Trong khi đó, ông Toth cho biết về phá thai, quyền của người đồng tính và cuộc bầu cử năm 2020, đảng Cộng hòa đã nhất quán tuân thủ các nguyên tắc bảo thủ của mình.

“Đảng Cộng hòa luôn là những người bảo vệ mạnh mẽ các giá trị gia đình hợp hiến”, ông cho hay.

Hạ nghị sĩ Colin Allred, đảng viên Dân chủ của Texas, đã gọi các hành động của đảng Cộng hòa là một bước lùi.

“Đảng Cộng hòa ở Texas đang cố gắng đưa chúng ta quay trở lại thời kỳ mà phụ nữ không thể đưa ra quyết định về cơ thể của chính mình, khi người Mỹ sống trong nỗi sợ hãi về việc sẽ bị trừng phạt vì là chính họ”, ông Allred cho biết trong một tuyên bố.

Vì sao Hải quân Mỹ lắng nghe tiếng cá mú khổng lồ và càng tôm?

Mỹ đang thử nghiệm công nghệ sử dụng tiếng ồn tự nhiên để xác định vị trí các mối đe dọa dưới đáy biển nhằm thay thế cho sonar quân sự.

Nghị sĩ Mỹ thúc đẩy rót thêm tiền vào Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ và Cộng hòa của Mỹ vào tuần tới sẽ giới thiệu dự luật giúp thúc đẩy Nhà Trắng tăng cường đầu tư cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm