Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuốn sách tưởng tượng về thế giới sau thảm họa hạt nhân

"Cuốn sách Xanh ở Nebo" của tác giả Manon Steffan Ros mở ra một thế giới sau thảm họa hạt nhân - một bức tranh hoang tàn nhưng lại đầy cảm xúc và chan chứa yêu thương.

Sau thảm họa hạt nhân kinh hoàng, thế giới này sẽ ra sao? Điều này sẽ được khắc họa một cách chi tiết nhất qua nhân vật Dylan và người mẹ (bà Rowena) trong tác phẩm Xanh ở Nebo. Lấy bối cảnh ở xứ Wales hậu tận thế, câu chuyện yên tĩnh, kỳ lạ này được kể lại qua cuốn nhật ký nhỏ màu xanh, dưới góc nhìn của cậu bé Dylan 14 tuổi và mẹ khi họ sống sót trong ngôi nhà biệt lập trên đỉnh đồi ở thị trấn hoang vắng Nebo.

Cuộc sống không điện, không nước sinh hoạt, không mạng Internet - trò chơi sinh tồn khốc liệt này đã làm bà Rowena trở thành một người hoàn toàn khác và tuổi thơ của Dylan cũng trở nên vô cùng đặc biệt. Bà Rowenna và con trai gọi sự kiện thảm khốc là “sự kết thúc” nhưng thực ra đây mới là sự khởi đầu.

Họ đã quyết định lưu giữ lại những tháng ngày này như một phần của lịch sử trong cuốn sách Xanh ở Nebo với lời hứa không được đọc phần của người còn lại viết. Và những dòng nhật ký ấy sẽ vén tấm màn bí mật về thâm tâm của nhân vật, về những mối quan hệ xung quanh và cả những điều kỳ lạ sau thảm họa.

Cuốn sách không có mạch truyện nhất định. Tác giả Manon Steffan Ros đưa người đọc đi vào từng ngõ ngách, từng ngôi nhà của vùng đất Nebo và khám phá cả vùng đất cảm xúc của mỗi nhân vật qua những lời tự sự.

Cuon sach xanh anh 1

Cuốn sách 'Xanh ở Nebo' của tác giả Manon Steffan Ros. Ảnh: SaiGon Books

Tuổi thơ của Dylan khi còn trong cuộc sống bình thường quá ít ỏi và mơ hồ, những gì cậu viết chủ yếu về những mẩu chuyện sau khi “kết thúc” xảy đến. Từng dòng nhật ký đầy sinh động và chứa chan cảm xúc của Dylan dường như cũng trưởng thành theo năm tháng, khi cậu tự trau dồi kiến thức qua những cuốn sách, thấm nhuần tư tưởng của các nhà văn và có đức tin của mình.

Cậu bé còn học được cách trồng lương thực, sửa chữa vật dụng, săn bắt, dựng vườn ươm... Càng lớn, cậu càng nghi ngờ những điều mẹ chôn chặt nơi quá khứ khi tự đặt ra những câu hỏi: Bố mình là ai? Tại sao em gái lại có họ là “Greta” chứ không giống mình? Em gái từ đâu đến, khi em được sinh ra sau khi “kết thúc” hoành hành?…

Phía bà Rowena - người phụ nữ nội tâm, mạnh mẽ và gai góc nhưng cũng có những góc khuất được bộc bạch vô cùng sống động, dù là bà nhận mình là một người viết văn tệ hại. Khác với Dylan, những gì bà viết là về những con người, những câu chuyện, những cảnh vật trước "kết thúc" mà cậu bé đã quên đi hay thậm chí chưa từng biết đến. Từng nút thắt trong cuốn sách và trong cả tâm hồn của Dylan đều được những lời “thú tội” của bà tháo gỡ.

Xanh ở Nebo không có nhiều nhân vật, nhưng mỗi nhân vật đều như một chiếc chìa khóa quan trọng, mở ra những góc khuất, những bí mật và cả những cảm xúc dạt dào. Sự giao thoa giữa hai mặt đối lập - tâm hồn nhạy cảm, mộc mạc và hồn nhiên của Dylan và sự lạnh lùng, mạnh mẽ và gai góc của người phụ nữ trải qua nhiều bão giông của Rowena sẽ làm độc giả không khỏi xúc động và nhận ra một điều rằng: sức mạnh to lớn nhất trên thế giới này chính là tình yêu thương và thứ quý giá nhất trên cuộc đời chính là hạnh phúc!

Câu chuyện của Rowenna và Dylan trong Xanh ở Nebo không đơn giản là sự sinh tồn ở một thế giới sau "kết thúc" mà nó còn là hành trình khám phá ý nghĩa của các mối quan hệ, về vai trò thực sự của mỗi người trong cuộc đời, về sự cô lập, cô đơn, về tình người và cả văn hóa và ngôn ngữ.

https://vietnamnet.vn/cuon-sach-tuong-tuong-ve-the-gioi-sau-tham-hoa-hat-nhan-2288488.html

Phước Sáng/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm