Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuốn sách 'Harry Potter' quý hiếm được bán đấu giá

Một cuốn "Harry Potter" từng được mua với giá chưa tới 1 USD, nay sắp được đấu giá với ước tính lên đến 6.000 USD sau khi được phát hiện là bản in cực kỳ quý hiếm.

Harry Potter anh 1

Cuốn sách Harry Potter và Hòn đá phù thủy của nhà văn J.K Rowling được xuất bản bởi nhà Bloomsbury vào năm 1997. Ảnh: Richard Winterton.

Tập sách Harry Potter và Hòn đá phù thủy đặc biệt này đã ở trong Thư viện Wolverhampton suốt nhiều năm, cho đến khi nó đã quá cũ để tiếp tục cho mượn. Các thủ thư xếp vào loại cần thanh lý với giá 30 xu tiền Anh.

Cuốn sách cũ kĩ đó hóa ra là ấn bản Harry Potter và Hòn đá phù thủy đầu tiên bìa cứng cực hiếm được xuất bản bởi nhà Bloomsbury vào năm 1997. Khi đó, nó có giá là 300 xu. Một trong số các đặc điểm của đợt in lần này là lỗi đánh máy làm thiếu mất chữ "o" trong từ "philosopher's" ở bìa sau.

Theo nhà đấu giá người Anh Richard Winterton, chỉ có 500 cuốn được xuất bản trong lần đầu tiên, trong đó 300 cuốn được gửi đến các thư viện ở Anh. Mặc dù bìa sách đã bị sờn và bong tróc, nhà đấu giá ước tính giá trị của nó sẽ rơi vào khoảng 3.000-5.000 bảng Anh (tương đương 77-128 triệu VNĐ).

Nó sẽ còn có giá cao hơn nếu được bảo quản trong điều kiện tốt hơn. Một ấn bản khác trong cùng lần in này đã được bán với giá 90.000 USD (hơn 2,1 tỷ VNĐ) vào năm ngoái trong tình trạng được giữ gìn nguyên vẹn.

Harry Potter anh 2

Cuốn sách còn dán tem của thư viện. Ảnh: Richard Winterton.

Đáng tiếc, cuốn sách lần này không được bảo quản tốt và cuối cùng bị gạt khỏi thư viện. Sau đó, nó được một người đàn ông đam mê sưu tập sách mua với 30 xu. Có vẻ ông đã nhận ra điểm đặc biệt của cuốn sách này.

Tuy nhiên, theo Insider, ông đã đột ngột qua đời vào đầu năm nay ở tuổi 55 và cuốn sách bị bỏ quên trong mớ đồ đạc dưới nhà kho sau khi ông chuyển nhà vào 4 năm trước.

Người thân của ông kể lại rằng gia đình từng nghe nói về một cuốn sách Harry Potter có giá trị trong nhà, nhưng họ lại không có manh mối gì nên họ đành xem như cuốn sách đã bị mất. Chỉ cho đến gần đây, cuốn sách vô tình được phát hiện và người ta nhanh chóng tìm ra giá trị thật sự của nó.

"Rõ ràng nó đã được đọc nhiều, điều này cũng dễ hiểu thôi bởi nó là một trong những cuốn sách đầu tiên đã làm nên sự nổi tiếng ban đầu của Potter và nhanh chóng phát triển thành một hiện tượng toàn cầu”, nhà đấu giá Richard Winterton cho biết.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Tập Kinh thánh Do Thái đắt nhất mọi thời đại, giá 38,1 triệu USD

Phiên đấu giá tập ghi chép Kinh thánh "Codex Sassoon" được nhà đấu giá Sothebys tổ chức ở New York, Mỹ vào 2h chiều (giờ địa phương) ngày 17/5.

Ảnh từ sách 'Sex' của Madonna lần đầu tiên được đấu giá

Tiền thu được từ những tấm ảnh đấu giá sẽ được chuyển đến tổ chức phi lợi nhuận của Madonna, theo The Art Newspaper.

Đông Miên

Bạn có thể quan tâm