Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuốn sách giải mã Tổng thống Zelensky

Cuốn "Zelensky: A Biography" của Serhii Rudenko không chỉ hé lộ về ba năm cầm quyền vừa qua của Tổng thống Ukraine Zelensky mà còn mở ra góc nhìn về một con người thời chiến.

Cho đến ngày 24/2, Volodymyr Zelensky là một cái tên không được biết đến rộng rãi bên ngoài lãnh thổ Ukraine. Tên của ông từng xuất hiện trong cuộc điều tra luận tội chống lại ông Donald Trump nhưng với nhiều người, ông Zelensky vẫn chỉ là một nhà lãnh đạo nào đó ở Ukraine, một quốc gia ở châu Âu.

Khi xung đột Nga - Ukraine bùng lên, ông Zelensky nhận được sự chú ý toàn cầu. Ông đã liên tục đưa ra nhiều lời kêu gọi và bài phát biểu công khai đầy cảm xúc cũng như bằng con đường ngoại giao kín đáo để vận động sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế cho Ukraine. Do vậy, công chúng muốn tìm hiểu người đàn ông này là ai, đến từ đâu và niềm tin, mục tiêu của ông là gì?

Sach ve ong Zelensky anh 1

Ông Zelensky. Ảnh: The Guardian/Getty.

Những người theo dõi tình hình Ukraine đều đã biết rằng ông Zelensky là một diễn viên hài, người đã đóng vai chính trong một bộ phim truyền hình ăn khách mang tên Servant of the People. Trong bộ phim này, ông đóng vai một giáo viên lịch sử trung học, người sau đó đã đứng lên chống lại chính phủ (giả tưởng) tham nhũng và sau đó bất ngờ trở thành tổng thống Ukraine. Ông cũng đảm trách lồng tiếng Ukraine cho nhân vật Paddington Bear trong bộ phim Paddington (phần 1 và 2) của Hollywood năm 2014 và 2017.

Ngoài đời thực, ông Zelensky đã thành lập đảng chính trị của riêng mình, được đặt tên dựa trên bộ phim Servant of the People, tham gia tranh cử tổng thống và giành chiến thắng thuyết phục.

Và câu hỏi vẫn còn đó: ông Zelensky là ai và ông thực sự là người như thế nào? Những người đang tìm kiếm câu trả lời cho bí ẩn về ông Zelensky có thể sẽ phần nào được giải đáp trong cuốn Zelensky: A biography của Serhii Rudenko, một nhà bình luận chính trị người Ukraine.

Sach ve ong Zelensky anh 2

Bìa cuốn Zelensky: A biography. Ảnh: Amazon.

Theo The Guardian, cuốn sách này chỉ tập trung vào ba năm biến cố của nhà lãnh đạo Ukraine mà chưa chú tâm đến các nội dung đời thường khác. Thêm vào đó, với đối tượng chính là độc giả Ukraine, cuốn sách sử dụng lối viết gần gũi, dân dã với đời sống chính trị và xã hội nước này. Vì vậy, độc giả quốc tế sẽ cần có vốn kiến thức về Ukraine để hiểu hết được giá trị cuốn sách.

Ông Zelensky lớn lên ở thành phố công nghiệp Kryvyi Rih, trải qua những năm đầu đời ở thị trấn Erdenet nhỏ bé, nơi cha ông quản lý một nhà máy khai thác và chế biến. Lên đại học, ông Zelensky theo ngành luật như cha mình chỉ dẫn. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp ông đã thành lập một đội biểu diễn hài kịch với những người bạn cùng trường, sau đó nổi tiếng toàn quốc với cái tên Kvartal 95.

Dựa trên bức chân dung này, có thể nói ông Zelensky chưa phải là hình mẫu phù hợp với những tưởng tượng về các nhà lãnh đạo phương Tây. Tuy nhiên, ông ấy có những phẩm chất riêng mà Ukraine cần. Họ cần một nhà lãnh đạo có thể đoàn kết quốc gia, thể hiện cuộc đấu tranh của họ và có thể động viên và huy động người dân đang bị tấn công.

Theo cuốn sách, việc ông Zelensky cố gắng tìm cách giải quyết vấn đề trực tiếp với Tổng thống Nga Putin cho thấy ông là một nhà lãnh đạo có bản lĩnh vượt qua thời điểm khó khăn.

Lý do bà Kamala Harris từ chối đề nghị làm tổng chưởng lý Mỹ

“Đây là công việc mà tôi từng mơ ước trong thời gian học ở trường luật”, bà Kamala Harris viết trong cuốn hồi ký.

Sách chính trị về thời ông Donald Trump thất thu

Một số phụ tá hàng đầu của ông Donald Trump đã cho ra mắt sách về thời kỳ lãnh đạo của vị tổng thống này. Tuy nhiên, công chúng đã quay lưng.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm