Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuốn sách dành cho người tìm tọa độ cuộc đời

"Henny" là tác phẩm của nhà văn Elizabeth Rose Stanton, kể câu chuyện hài hước, nhẹ nhàng nhưng đầy ắp thông điệp tốt đẹp của cuộc sống.

Henny là đại diện cho rất nhiều người mà dấu mộc của sự khác biệt đã hằn lên người họ từ thuở ban sơ, trước khi họ có quyền lựa chọn muốn nhận nó hay không. Sinh ra là cô gà mái không có cánh, mà lại có tay, Henny bối rối không biết nên làm gì với cuộc đời mình.

Sach thieu nhi ve ga mai Henny anh 1

Cuốn sách Henny với bìa áo màu đỏ và bìa trong màu trắng. Ảnh: Hà Thy.

Cũng như biết bao đứa trẻ mới lớn, Henny lấy những người xung quanh, gần gũi nhất với em để làm hệ quy chiếu, xác định giá trị cho bản thân. Chẳng lạ gì khi Henny muốn hành xử giống hệt bạn bè của mình, vì như thế mới là một cô gà mái bình thường.

"Henny phải cố gắng tỏ ra tự nhiên hết mức và hòa nhập hết sức" vào đám đông những con gà mái có ngoại hình giống hệt nhau, biết vỗ cánh và cụp cánh gọn vào thân. Nhưng trớ trêu thay, Henny không phải là cô gà mái có thể làm được những điều bình thường ấy. Càng cố gắng hòa nhập vào đám đông, cô bé càng trở nên lạc lõng.

Nếu bạn là người không thuộc số đông, chẳng hạn như người bị khuyết tật bẩm sinh, người có tính cách hướng nội…, hẳn đã có lúc bạn trải qua cảm giác bị đẩy ra ngoài rìa cuộc sống của chính mình hệt như Henny.

Nhớ lại xem đã bao nhiêu lần bạn cố gắng hòa nhập vào một môi trường hay một nhóm người và rồi cuối cùng thứ bạn nhận được là cảm giác lạc lõng và tự ti? Bạn hay Henny không làm gì sai cả, nhưng người ta khó mở lòng với những điều khác biệt và cay đắng hơn, ít người nói cho bạn biết điều đó.

Điều khiến Henny trở thành nhân vật nữ anh hùng độc nhất vô nhị (trong số những nữ chính vốn đã ít có cơ hội xuất hiện trong các tác phẩm sách truyện) chính là tính cách lạc quan, tích cực và có phần vô tư.

Giữa một mớ bòng bong xảy ra trong cuộc đời vì đôi tay con người kỳ cục của mình, Henny nảy sinh những nỗi lo về bản thân - tất nhiên, nhưng rất không giống… gà chút nào.

Cô bé lo lắng không biết mình thuận tay trái hay tay phải, nên mặc áo dài tay hay cộc tay, rồi nếu lỡ mắc bệnh viêm lồi cầu xương cánh tay thì phải làm sao hay có nên dùng lăn khử mùi hay không!

Khi ta hoang mang, hoài nghi bản thân, những chuyện nhỏ nhặt nhất, vốn dĩ chẳng đáng bận tâm cũng hóa nghiêm trọng, nhất là khi ta còn bé tí tẹo thì những vấn đề ấy quả thực đáng lo biết chừng nào.

Nhưng những lo âu chất chồng về bản thân chẳng thể cản nổi bước chân một cô bé gà yêu đời và mê khám phá cuộc sống như Henny. Trong một lần lủi thủi theo chân bác nông dân dạo quanh trang trại, Henny đã tình cờ phát huy đúng công năng và giá trị đôi tay của mình. Gặp mảnh đất phù hợp, đúng thời điểm, hoa sẽ nở.

Cuộc đời Henny chưa bao giờ tỏa sáng rực rỡ hơn khoảnh khắc cô bé bắt đầu tìm thấy giá trị của chính mình, chấp nhận sự khác biệt của bản thân và sống một cách đầy tự tin với nó.

Nếu Henny là một cô bé suốt ngày ủ dột với nỗi buồn, sự cô đơn hay thiếu tự tin với bản thân, có lẽ Henny đã chẳng bao giờ nhìn thấy được một cuộc sống đầy niềm vui đang chờ mình ngay trước mắt.

Cuộc sống này vốn dĩ đã ít người chấp nhận sự khác biệt, chẳng phải chính bản thân ta nên là một trong số ít người đó, hay thậm chí, là người đầu tiên chấp nhận nó hay sao?

Henny là câu chuyện không chỉ dành cho những đứa trẻ đang bối rối với sự đặc biệt của bản thân, mà còn cho cả những người lớn vẫn loay hoay tìm kiếm và xác định tọa độ của mình trong cuộc đời.

Cuốn sách về bác sĩ Lý Văn Lượng dạy trẻ em sự dũng cảm

Cuốn sách mới dành cho thiếu nhi là câu chuyện về bác sĩ Lý Văn Lượng ở Trung Quốc. Ông là người đầu tiên đưa ra cảnh báo về virus corona.

Hà Thy

Bạn có thể quan tâm