Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống vạ vật của những người kẹt giữa hai quốc gia

Hàng trăm người người nhập cư mắc kẹt trên đê chắn sóng ở Saint Ludovic, khu vực ngăn cách Vintimille, Italy và Menton, Pháp, vì không quốc gia nào tiếp nhận họ.

Khoảng 200 người nhập cư châu Phi, chủ yếu tới từ Eritrea và Sudan, mắc kẹt trên đê chắn sóng biển Địa Trung Hải giữa Pháp và Italy. Họ bất chấp nguy hiểm để vượt biển tới châu Âu trên những thuyền ọp ẹp. Tuy nhiên, cảnh sát Italy và Hiến binh Pháp ngăn người nhập cư vào lãnh thổ của họ, khiến 200 người kẹt giữa hai quốc gia.

Một nhóm người nhập cư trùm chăn kín cơ thể để tránh tác động của thời tiết trên phần đê chắn sóng nhô ra biển giữa Pháp và Italy. Họ không thể tìm nơi trú ẩn tử tế ở đây.

Những người rời bỏ quê hương nghỉ ngơi trong điều kiện màn trời chiếu đất. 

Dù vượt biển thành công để tới châu Âu, tương lai tăm tối đang chờ họ ở phía trước.

Cuộc sống trên đê chắn sóng cực kỳ thiếu thốn và khắc nghiệt dù những khu dân cư tấp nập thuộc lãnh thổ Pháp và Italy tọa lạc ngay gần đó. Giấc mơ đổi đời đã rất gần nhưng cũng rất xa với những người châu Phi nhập cư.

Người đàn ông da trắng ngồi trên thuyền và câu cá ngay phía trước nhóm người nhập cư đang mắc kẹt, cảnh tượng cho thấy sự đối nghịch giữa con người với con người.

Trong điều kiện thiếu thốn, nhảy xuống biển là cách duy nhất để họ vệ sinh cơ thể.

Họ sống nhờ lương thực, nước uống của những người tình nguyện và sử dụng chăn dành cho hoạt động cứu hộ để che mưa, nắng.

Lực lượng Chữ thập Đỏ Italy đứng gần nơi nhóm người nhập cư mắc kẹt.

Hiến binh Pháp làm nhiệm vụ ở gần đó.

Người nhập cư cầu cứu chính quyền địa phương. Họ không muốn trở lại quê hương.

Đảo Manus - nhà tù Guantanamo của Australia?

Người nhập cư trái phép đến Australia bị đưa tới đảo Manus, thuộc Papua New Guinea, nơi tách biệt với thế giới bên ngoài và phải sống trong cảnh giam cầm không có ngày kết thúc.


Hồng Duy

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm