Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc sống thiếu điện nước ở xóm đèn dầu Sài Gòn

Một xóm nhỏ thuộc xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn (TP HCM) có khoảng 10 hộ dân sống trong những ngôi nhà lợp tạm bợ và chịu cảnh không điện, nước sạch nhiều năm nay.

"Xóm không điện nước" thuộc ấp 4 tổ 25, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn (TP HCM). Đây là nơi tập trung các gia đình từ miền Tây lên thành phố tìm công ăn việc làm. Không thể xin việc ở các công ty, họ dạt về khu vực này thuê đất dựng tạm lều để ở, chờ ai thuê gì làm nấy từ bốc vác, cuốc đất ruộng, nuôi vịt....
Gia đình chị Bùi Thị Đẹt (46 tuổi, quê Sóc Trăng) là một trong những hộ sống lâu năm ở đây. Chị kể: "Hồi mới tới, chồng đi làm bốc vác ban đêm chỉ còn tôi với con gái ở nhà cùng chiếc đèn dầu, không đủ chiếu sáng nên cũng thấy sợ sợ. Nhưng ở lâu rồi thành quen, giờ cảm thấy thấy bình thường". Chị Đẹt vẫn dùng chiếc đèn dầu mua từ nhiều năm trước.
Bữa cơm tối của gia đình chị Đẹt cùng các hộ dân nơi đây diễn ra lúc 4-5h chiều mỗi ngày để cho dễ nhìn. 
Sau bữa ăn chiều qua loa, chồng chị Đẹt lại đi bốc vác hàng thuê cho một chủ thuyền buôn. Còn chị tranh thủ rửa chén bát. Ngoài việc nấu ăn bằng nước sạch xin của một hộ dân, mọi sinh hoạt khác chị đều phải dùng nước ao.
Nằm sát nhà chị Đẹt là hộ gia đình chị Bùi Thị Cẩm Nang (42 tuổi, quê Bạc Liêu). Vợ chồng chị Nang mới lên Sài Gòn và sống ở đây được hơn một năm. Anh chị phải gửi hai con cho bà ngoại ở quê trông giúp. Chồng đi làm thuê mướn, ở nhà chị mua bầy vịt về chăm bán lấy lời. "Tôi bị đau cột sống nên không thể bốc vác nặng", chị tiết lộ.
Sau một ngày đi làm về, anh Hoàng chồng chị Nang ra mé ao gần nhà múc tạm mấy gàu nước tắm cho bớt đất và mồ hôi. "Cái ao này để thả vịt, nhưng cũng là nơi gia đình tôi dùng để tắm giặt hàng ngày", anh Hoàng vừa múc gàu nước dội lên người vừa nói.
Đi làm lâu ngày vợ chồng chị Nang cũng sắm được chiếc đèn bình điện rồi vào trong khu dân cư xin nhờ sạc để dùng hàng đêm.
Tuy nhiên, chiếc bóng đèn nhỏ cũng chỉ đủ sáng ở một góc. Nhiều khi không xin được để sạc bình điện, gia đình chị lại thắp đèn dầu hoặc chấp nhận sống trong cảnh tối tăm.
Trong căn nhà lợp tạm bằng lá dừa và vài cây chống, chị Đẹt dọn dẹp sạch sẽ một góc để đặt bàn thờ. Đây là nơi chị thắp nhang hàng ngày cầu mong gia đình mình không ốm đau, bệnh tật.
Mảnh đất đang ở, chị Đẹt thuê lại 3,5 triệu/năm từ một người chủ vườn. "Thà sống như vậy còn có chỗ ăn, ngủ chứ giờ bị đuổi đi sẽ không biết phải đi đâu. Về quê thì quá nghèo, giờ ai cũng bỏ làng xóm đi hết rồi", chị Đẹt trải lòng.

Cụ bà 70 mưu sinh cùng 2 người bạn nhỏ trên vỉa hè Sài Gòn

Người phụ nữ 70 tuổi có hoàn cảnh éo le khi chồng, con đều qua đời vì bệnh tật, để lại 3 cháu bé. Bà phải đưa chúng vào cơ sở từ thiện, còn mình sống cùng hai chú chó trên vỉa hè.

Nguyễn Quang

Bạn có thể quan tâm